Điều gì làm nên danh tiếng cho những chiếc ô Talarico có giá lên tới 23.000 USD? Câu trả lời khiến bạn phải thốt lên "quá xứng đáng"!

12/03/2019 08:30 PM | Sống

Đây không đơn giản chỉ là một chiếc ô, mà còn là cả một tác phẩm nghệ thuật đầy tâm huyết đến từ gia đình Talarico.

Điều gì làm nên danh tiếng cho những chiếc ô Talarico có giá lên tới 23.000 USD? Câu trả lời khiến bạn phải thốt lên "quá xứng đáng"!

Mario Talarico đã làm ô được 75 năm nay. Là thế hệ thứ 4 trong gia đình có truyền thống làm ô, ông sinh ra và lớn lên xung quanh những chiếc ô thủ công này.

“Mọi người cứ bảo mở ô trong nhà là điềm xấu. Nếu đúng là như vậy, thì tôi đã chết từ trước khi được sinh ra rồi,” người nghệ nhân già cho biết.

Ở tuổi 87 - cái tuổi cũng coi như là gần đất xa trời - Mario Talarico vẫn cặm cụi làm ra những chiếc ô đơn giản mà tinh xảo mỗi ngày. Bên cạnh ông còn có người cháu trai - chủ nhân mới nhất của cửa hàng gia đình này - trợ giúp. Chàng trai cũng mang cái tên Mario Talarico. Cả hai là những nghệ nhân làm ô thủ công cuối cùng ở đất nước hình chiếc ủng này.

Điều gì làm nên danh tiếng cho những chiếc ô Talarico có giá lên tới 23.000 USD? Câu trả lời khiến bạn phải thốt lên quá xứng đáng! - Ảnh 1.

Ông Mario Talarico đang tỉ mỉ hoàn thiện những khâu cuối cùng của quy trình làm ô.

“Bác tôi là một ông chủ tuyệt vời,” người cháu giải thích. “Điều khiến tôi thích thú nhất khi làm việc cho bác, đó là mỗi ngày đều như đang ở trong rạp hát vậy.”

Cửa hàng kiêm xưởng sản xuất này nằm khiêm nhường tại một con hẻm nhỏ ở thành phố Naples, Italia. Mario Talarico là huyền thoại sống của thành phố này. Mọi người đều cho rằng mỗi chiếc ô ông làm ra chính là một tác phẩm nghệ thuật. Bởi lẽ, chúng được chế tác hoàn toàn theo lối thủ công truyền thống. Các nguyên vật liệu được tuyển chọn một cách kỹ càng, khiến cho công đoạn làm ô có thể kéo dài lên tới 5 tháng, từ khi bắt đầu cho tới lúc kết thúc.

Điều gì làm nên danh tiếng cho những chiếc ô Talarico có giá lên tới 23.000 USD? Câu trả lời khiến bạn phải thốt lên quá xứng đáng! - Ảnh 2.

Hình ảnh Chúa giáng sinh được tái hiện lại trên cán cầm của một chiếc ô Talarico.


“Chúng tôi có nhiều khách hàng hơn là ô”

Trước khi được bắt đầu, miếng gỗ dùng để làm cán ô cần được phơi khô trong khoảng 15 ngày. Sau đó, nó sẽ được uốn cong bằng kỹ thuật hấp (ước chừng mất đến 4 tháng). Miếng gỗ sẽ được uốn cong trên dây chuyền, khoảng 600 lần. Vì vậy, máy sẽ luôn có thứ để vận hành. Tuy nhiên, đôi khi nhu cầu là quá cao. “Chúng tôi có nhiều khách hàng hơn cả số ô sản xuất được,” ông lão Talarico nhận xét.

Một khi nguyên vật liệu đã được chuẩn bị đầy đủ, trung bình cứ khoảng 6-7 tiếng, hai bác cháu nhà Talarico lại làm được một chiếc ô. Mọi công đoạn đều được tiến hành một cách tỉ mẩn, từ cán ô, khung ô, cho đến từng mảnh vải lụa và vải bông.

“Nguyên liệu tốt thì thành phẩm cũng sẽ tốt,” ông Talarico cho biết. Người cháu trai cùng tên nói thêm: “Đó là điều tạo nên sự khác biệt cho những chiếc ô của chúng tôi. Nó không chỉ là một chiếc ô. Nó là một chiếc ô mang đầy tính nghệ thuật.”

“Mỗi khi tôi làm ô, tôi sẽ hôn nó như hôn con trai mình. Bởi lẽ, tôi sẽ chẳng bao giờ được gặp lại nó nữa. Không có cái nào tôi làm giống cái nào cả,” ông Talarico giải thích.

Điều gì làm nên danh tiếng cho những chiếc ô Talarico có giá lên tới 23.000 USD? Câu trả lời khiến bạn phải thốt lên quá xứng đáng! - Ảnh 3.

Cửa hàng của hai bác cháu nhà Talarico có bán cả những chiếc ô được nhập khẩu về với giá rẻ hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu cơ bản của các khách hàng vãng lai. Một chiếc ô mang thương hiệu Talarico được làm thủ công sẽ có giá dao động từ khoảng 63 USD đến 684 USD. Đối với những đơn đặt hàng đặc biệt, số tiền thậm chí có thể lên đến 23.000 USD.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào chất liệu được sử dụng mà giá ô sẽ khác nhau.

Điều gì làm nên danh tiếng cho những chiếc ô Talarico có giá lên tới 23.000 USD? Câu trả lời khiến bạn phải thốt lên quá xứng đáng! - Ảnh 4.

Người cháu trai cùng tên của Mario Talarico hiện đang là chủ cửa hàng ô danh tiếng này.

“Công việc là cuộc sống của tôi.”

Mặc dù nhà Talarico không tiết lộ những tên tuổi nổi tiếng đã từng mua ô tại cả hàng, nhưng họ hầu hết đều là diễn viên và chính trị gia. Có 2 vị Giáo hoàng cũng đã từng mua những chiếc ô mang thương hiệu Talarico.

Đâu là cách tốt nhất để mua được một chiếc ô hiệu Talarico? Hãy đến tận nơi để mua. Mặc dù nhà Talarico cũng có một vài gian hàng chọn lọc trên khắp thế giới, nhưng họ vẫn không bán rộng rãi, kể cả trên trang web chính thức của mình.

“Tôi không muốn người khác phải cạnh tranh với tôi. Tôi và cháu trai mình làm ô nhưng không đăng lên trang web, bởi lẽ những người khác sẽ sao chép chúng,” ông Talarico giải thích.

Dành cả đời để cống hiến cho nghề làm ô thủ công, ông lão Mario Talarico không có dấu hiệu gì là muốn nghỉ ngơi.

“Công việc là cuộc sống của tôi. Đó là niềm vui và cũng là gia tài. Chẳng có gì tuyệt vời hơn là làm ra một thứ gì đó và được mọi người khen ngợi ‘Đó chính là một kiệt tác!’”

Theo Ngọc Hà

Trí Thức Trẻ/CNN

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Asanzo nói gì trước cáo buộc "Cạo tem Trung Quốc, dán tem Việt Nam"?

Theo Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam, việc tivi của ông dán tem ‘made in Vietnam’ là hoàn toàn đúng và chuyện ai đó cạo dán tem xuất xứ ‘made in china’ thành ‘made in Vietnam’ nếu có, chỉ là ngẫu nhiên, ‘con sâu làm rầu nồi canh’.

Giao Hàng Nhanh sắp có hệ thống băng tải tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam, năng suất 30.000 đơn/ngày, tiết kiệm 600 nhân công

Đây được đánh giá là quyết định "nhìn xa trông rộng" và có phần mạnh tay trong bàn cờ thương mại điện tử khốc liệt hiện tại.

Shark Tank Việt Nam

Tạm dừng phát sóng 'Thương vụ bạc tỷ' phần liên quan Chủ tịch Asanzo

Do Asanzo đang liên quan tới nghi vấn dùng hàng Trung Quốc dán mác “xuất xứ Việt Nam”, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tạm thời sẽ dừng phát sóng các phần có liên quan tới Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam trong chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) mùa 3.

Câu chuyện kinh doanh

Trượt Đại học 3 lần, 30 tuổi mới tốt nghiệp, người đàn ông này đã làm nên kỳ tích "tôm nuốt cá voi" khi mua lại và hồi sinh đế chế đồ thể thao Fila

Fila Korea là công ty đã mua lại thương hiệu Fila toàn cầu năm 2007. Truyền thông Hàn Quốc từng ví thương vụ này là "tôm nuốt cá voi".

Đọc thêm