Điện thoại, máy tính "kiếm" nhiều ngoại tệ nhất về cho Việt Nam

18/09/2016 10:45 AM | Kinh tế vĩ mô

Điện thoại các loại và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài khi mang về 22,5 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm nay.

Điện thoại, máy tính "kiếm" nhiều ngoại tệ nhất về cho Việt Nam

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 8 đạt 2,91 tỷ USD, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính đến hết tháng 8, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 22,56 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2015.

Với trị giá xuất khẩu lên tới trên 22,5 tỷ USD, điện thoại các loại và linh kiện cũng trở thành nhóm hàng có tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất của nước ta khi chiếm tới 19,9% cơ cấu hàng xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm nay. Trong đó, các thị trường chính nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện từ Việt Nam trong 8 tháng qua phải kể đến là thị trường EU với 7,1 tỷ USD, chiếm 31% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Tiếp theo là các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất với 2,89 tỷ USD; Hoa Kỳ với 2,67 tỷ USD,..

Cùng với nhóm hàng điện thoại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng là nhóm hàng xuất khẩu quan trọng với trị giá xuất khẩu đạt 1,73 tỷ USD trong tháng 8, tăng 14% so với tháng trước. Con số này cũng nâng trị giá xuất khẩu nhóm hàng trong 8 tháng đầu năm nay lên 11,14 tỷ USD, tăng 11,6% (tương đương tăng 1,16 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2015 và trở thành nhóm hàng có tỷ trọng xuất khẩu lớn thứ 3 với 9,8% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu.

Các thị trường chính nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện từ Việt Nam vẫn tiếp tục là thị trường EU với 2,33 tỷ USD (tăng 18,7%). Tiếp theo là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hồng Kông…

Ở chiều ngược lại, trị giá nhập khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện về Việt Nam cũng tăng 8,3% so với tháng trước khi đạt t2,6 tỷ USD. Tính trong 8 tháng qua, cả nước nhập khẩu 17,64 tỷ USD nhóm hàng này, tăng 16,2%. Đáng kể, nhập khẩu của khu vực FDI là 16,29 tỷ USD, tăng 16,6% và nhập khẩu của khu vực doanh nghiệp trong nước là 1,35 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hàn Quốc tiếp tục là đối tác lớn nhất cung cấp nhóm hàng này cho Việt Nam với trị giá nhập khẩu là 5,63 tỷ USD, tăng 25,7%; Tiếp theo là Trung Quốc với 3,62 tỷ USD, tăng 9,5%; Đài Loan đạt gần 2 tỷ USD, tăng mạnh 46% và Nhật Bản với 1,69 tỷ USD, tăng 13,4% so với một năm trước đó.

Theo T.L

Ictnews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện của doanh nghiệp bí ẩn chuyên giao hàng giá trị cao cho các ông lớn Samsung, Thế giới Di động, FPT Shop

Cuối năm 2016, đầu năm 2017, Mekong Capital dứng giữa 2 lựa chọn đầu tư: Chọn các startup giao vận công nghệ hay một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống? Kết quả của lựa chọn ấy là Nhất Tín - doanh nghiệp chuyên giao hàng giá trị cao cho Thế giới Di động, FPT được gọi tên. Hiện doanh nghiệp chuyển phát 5 năm tuổi này đang nhắm đến vị trí Top 3 trên thị trường vào năm 2022…

Câu chuyện kinh doanh

Là thương hiệu trà sữa số 1 xứ Đài, được hậu thuẫn bởi The Coffee House, tham vọng đấu lại Pepsi và Coca, vì đâu Ten Ren vẫn phải cay đắng đóng cửa?

Mặc dù sở hữu hệ thống quản trị chuyên nghiệp và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi đồ uống, The Coffee House rõ ràng không thể đảm bảo chắc chắn việc sống còn trên một thị trường ngọt ngào nhưng đầy khắc nghiệt như trà sữa.

Câu chuyện kinh doanh

Tenren bắt đầu đóng cửa – Kết thúc buồn nhưng quá không bất ngờ: Khởi đầu đã gặp sự cố, quá nhiều đối thủ mạnh, bất lực tìm lối đi

Theo tiết lộ từ The Coffee House, lý do khiến họ quyết định đóng cửa Tenren là bởi ‘vẫn chưa tìm ra mô hình kinh doanh đúng’ cho thương hiệu này ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong gần 2 năm kinh doanh của Tenren, thì đó không phải là tất cả của vấn đề.

Case study

Nghỉ bán Chủ Nhật nhưng doanh số vẫn gấp 4 lần KFC: Chick-fil-A và chiến lược “đạp đổ” truyền thống nhượng quyền

Chick-fil-A vượt mặt vô số chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ về khả năng kiếm tiền, ước tính doanh số mỗi địa điểm thu về 4,4 triệu USD mỗi năm vào 2016, so với chỉ 1 triệu USD của “đàn anh” KFC.

Đọc thêm