Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua

27/12/2018 08:35 AM | Khoa học

Mời bạn xem danh sách những mẩu tin khoa học thú vị nhất (và cũng có cả đáng lo ngại nhất) năm 2018 vừa qua.

Các nhà khoa học bỏ phiếu thông qua việc định nghĩa lại một kilogram

Trước ngày 16/11/2018, "một kilogram" vẫn được xác định bằng một khối rắn làm từ 90% platinum và 10% iridi – Kilogram là đại lượng duy nhất lúc đó được tính bằng một vật thể thực tế .

Kilogram mới sẽ được xác định bằng hằng số Planck, sẽ chính thức được áp dụng vào Ngày Đo lường Khoa học Thế giới, 20 tháng Năm năm 2019. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, bởi từ giờ phút định mệnh trở đi , "một kilogram" sẽ bằng đúng hằng số Planck, và ở bất kì điểm nào trong Vũ trụ, nó vẫn sẽ không đổi.

Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 1.

Mức độ nguy hiểm của việc chỉnh sửa gene người

Nhà nghiên cứu He Jiankui người Trung Quốc tuyên bố mình đã tạo ra hai bé gái được chỉnh sửa gen, có khả năng chống nhiễm HIV. Giới khoa học vừa ngỡ ngàng và vừa phẫn nộ trước sự kiện gây shock.

Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 2.

He Jiankui .

Hàng loạt nhà khoa học lên án hành động này là vô nhân đạo và không được tiếp diễn. Chính phủ Trung Quốc ra lệnh đình chỉ nghiên cứu.

Chúng ta có một hình khối hoàn toàn mới

Mà lại còn gần gũi bất ngờ: hình khối mới, được đặt tên là "scutoid" , nằm ngay trong da của chúng ta.

Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 3.

Trông có vẻ giống một hình chóp nhưng một đáy của nó có sáu cạnh, mặt đối diện đáy lại có 5 cạnh, đó là do trong các đường nối hai đỉnh của các cạnh đáy, có một đường chia ra thành hình chữ Y, tạo ra một tam giác nhỏ trên thân của khối hình học này và đồng thời, tạo thêm một đỉnh nữa ở một đáy. Chưa một văn bản khoa học nào mô tả khối hình học này tồn tại.

Các nhà nghiên cứu gọi hình này là "scutoid", lấy ý tưởng từ "scutellum" - những vảy hình khiên trên mình của một số loài côn trùng, những con vật mà hình khối trên cơ thể chúng cũng có một tam giác nhỏ.

Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 4.

Các nhà khoa học "lỡ tay" tạo ra cấu trúc carbon mới

Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 5.

Nhiều thập kỷ bỏ công tìm kiếm cấu trúc carbon mới mà không ra, cuối cùng các nhà khoa học lại "lỡ tay" chế tạo nó thành công. Họ gọi dạng carbon mới là "schwarzite".

Nhân tiện nói về vật thể siêu nhỏ, ta có thể nhắc tới công nghệ thu nhỏ vật thể luôn

Các nhà khoa học MIT sáng tạo ra công nghệ thu nhỏ vật thể xuống mức nano , chẳng khác gì bảo bối Doraemon.

Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 6.

Ngay trong tháng cuối năm này, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts - MIT công bố thành tựu mới: họ phát minh ra được cách sử dụng tia laser để thu nhỏ vật thể lại xuống mức nano – mức mà kính hiển vi cũng không nhìn thấy được. Họ có thể giảm kích cỡ của một vật thể có cấu trúc đơn giản xuống 1000 lần.

Điều đáng chú ý hơn: việc thu nhỏ vật thể có thể được thực hiện trong bất kì phòng thí nghiệm nào, bởi những công cụ cần có rất đơn giản, dễ kiếm.

Máy tính lượng tử vẫn tiến lên không ngừng

Google công bố chip lượng tử Bristlecone 72-qubit mạnh nhất thời điểm hiện tại, tự tin rằng mình sẽ đạt được ưu thế lượng tử - quantum supremacy.

Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 7.

Máy tính lượng tử sánh vai bên cạnh trí tuệ nhân tạo , đang nằm trong top đầu những tiến bộ dẫn đường cho một kỉ nguyên phát triển mới.

Trí tuệ nhân tạo ngày một thông minh

Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 8.

Một số người coi đây là điều đáng mừng. Một số cá nhân có tiếng nói khác, như Elon Musk hay Stephen Hawking, đều lo ngại một tương lai bất ổn do trí tuệ nhân tạo mang lại. Dù gì đi nữa, trí tuệ nhân tạo vẫn đang giúp ích rất nhiều cho nhân loại.

À nhân tiện báo tin buồn …

Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 9.

Ngôi sao sáng của ngành Vật lý, Stephen Hawking đã qua đời vào ngày 14 tháng Ba, để lại muôn vàn công trình nghiên cứu cũng như nỗi tiếc nuối vô hạn.

Nhựa sẽ phá hủy tương lai nhân loại

Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 10.

Hạt vi nhựa (những hạt nhựa có kích cỡ từ 5-100 nanomet) đang đĩnh đạc leo lên danh sách những thứ gây nguy hại nhất cho đại dương. Theo nghiên cứu được đăng tải hồi tháng Mười một, lượng hạt vi nhựa trong nước biển đạt tới con số đáng báo động: 13,51 hạt/lít nước.

Nhựa sẽ tìm được đường vào chuỗi thức ăn, và nghiên cứu đáng lo ngại đầu tiên đã xuất hiện: hạt vi nhựa đã tìm được đường vào cơ thể người.

Tàu thăm dò Mặt Trời

NASA phóng thành công tàu thăm dò Mặt Trời. Tàu được đặt tên là Parker, vinh danh giáo sư Eugene Parker đã có công trong việc đặt nền móng khám phá ra hiện tượng Gió Mặt Trời.

Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 11.
Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 12.

Ngay giữa tháng Mười hai này, tàu Parker vừa gửi về tấm ảnh đầu tiên chụp từ bên trong bầu khí quyển Mặt Trời.

Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 13.

Xe Tesla bay trong Vũ trụ, được phóng lên bằng một kì quan công nghệ

Elon Musk phóng thành công tên lửa mạnh nhất thế giới, đi kèm một kiện hàng đặc biệt.

Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 14.
Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 15.

Trong một màn biểu diễn tên lửa kèm theo chiêu marketing đỉnh cao, Elon Musk phóng lên không tên lửa Falcon Heavy – về cơ bản là 3 hệ thống tên lửa Falcon 9 do chính SpaceX của ông chế tạo và lắp ráp – lên Vũ trụ. Trên chiếc Falcon Heavy chính là chiếc xe Tesla Roadster của Elon Musk, một màn quảng bá 2 trong 1 tuyệt vời.

Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 16.

Nhật Bản hạ cánh thành công lên thiên thạch

Và không những thế, họ còn hạ cánh tận hai tàu thăm dò . Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản JAXA phóng lên không tàu thăm dò MINERVA-II1, tách khỏi tàu du hành Hayabusa2, hạ cánh xuống thiên thạch Ryugu. MINERVA-II1 gồm hai tàu thăm dò bề mặt nhỏ là Rover-1A và Rover-1B.

MINERVA-II1 là tàu thăm dò đầu tiên của nhân loại hạ cánh lên bề mặt một thiên thể.

Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 17.

Một trong những tấm ảnh đầu tiên tàu thăm dò gửi về từ bề mặt thiên thể.

NASA phát hiện thêm bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh ngay trong khuôn khổ Hệ Mặt Trời

Trên bề mặt đầy băng của mặt trăng Enceladus bay quanh Sao Thổ là những khe nứt lớn, liên tục phun những cột nước lên cao. Tàu thăm dò bay qua cột nước, thu thập được những bằng chứng củng cố giả thuyết về sự sống tồn tại dưới lớp băng.

Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 18.

Cách tốt nhất để xác định chính xác là mang một máy khoan lên Enceladus để thăm dò xem dưới lớp băng có gì. NASA chưa công bố dự án nào như thế, nhưng bạn có thể yên tâm bởi vì …

NASA hạ cánh thành công một trạm thăm dò – một máy khoan công nghệ cao xuống Sao Hỏa.

Sự kiện hạ cánh thành công trạm thăm dò InSight có ý nghĩa rất lớn. Sớm thôi, ta sẽ có dữ liệu về quá trình hình thành địa chất Sao Hỏa và các hoạt động địa chất đã và đang diễn ra nơi đây.

Điểm mặt những sự kiện lớn trong ngành khoa học suốt năm 2018 vừa qua - Ảnh 19.

Tấm selfie do InSight gửi về.

Chúng ta hứng khởi với những gì năm 2019 có thể mang lại!

Theo Dink