Dịch vụ tang lễ giả để thay đổi cách sống ở Hàn Quốc

13/11/2019 09:43 PM | Kinh doanh

Một dịch vụ tang lễ giả miễn phí đang thu hút sự chú ý của người dân tại Hàn Quốc.Những người tham gia trải nghiệm hy vọng bản thân sẽ có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống.

Dịch vụ tang lễ giả để thay đổi cách sống ở Hàn Quốc

Hơn 25.000 người đã tham gia trải nghiệm dịch vụ “lễ tang dành cho người sống” tại Trung tâm Hyowon Healing kể từ khi dịch vụ này ra đời vào năm 2012, hy vọng bản thân sẽ có những cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống thông qua những cung bậc cảm xúc họ trải qua khi trải nghiệm “cái chết” của chính họ.

“Khi ý thức được về cái chết, trải nghiệm, bạn sẽ có một cách tiếp cận cuộc sống hoàn toàn mới”, theo Cho Jea-hee, người vừa tham gia trải nghiệm dịch vụ. Đây là một phần trong chương trình “chết không có gì đáng sợ” được tổ chức bởi Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, nơi bà đang sinh hoạt.

Có rất nhiều người đã tham gia trải nghiệm dịch vụ này, từ những bạn trẻ đến những người cao tuổi đã nghỉ hưu. Ở đó, họ sẽ mặc những bộ quần áo khâm liệm dành cho người chết, được chụp ảnh thờ, ghi lại những “trăn trối” cuối cùng và nằm trong quan tài đóng kín trong 10 phút.

Choi Jin-kyu, một sinh viên đại học, cho biết khoảng thời gian nằm trong chiếc quan tài đã giúp cậu nhận ra rằng đã quá nhiều lần, anh luôn coi những người xung quanh là “đối thủ”.

“Khi tôi nằm trong chiếc quan tài đó, tôi đã tự hỏi rằng việc đó có tác dụng gì?”, anh cho biết. Choi cũng chia sẻ về kế hoạch khởi nghiệp sau khi anh tốt nghiệp đại học. Anh ấy không thích theo đuổi sự nghiệp bằng cách kiếm một công việc “làm thuê” có mức lương hấp dẫn.

Hàn Quốc đứng thứ 33 trên tổng số 40 quốc gia trong bảng xếp hạng chỉ số đánh giá chất lượng cuộc sống các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Nhiều người trẻ tại quốc gia này đặt rất nhiều hy vọng vào cơ hội được học hành cũng như kiếm được một công việc tốt trong tương lai. Tuy nhiên, nền kinh tế lại đang có dấu hiệu chững lại, tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng gia tăng.

“Sự chuẩn bị tâm lý cho cái chết, thậm chí từ khi bạn còn rất trẻ, là điều khá quan trọng”, theo giáo sư Yu Eun-sil, công tác tại bộ phận nghiên cứu bệnh lý, trung tâm ý tế Asan, người đồng thời cũng là tác giả của một cuốn sách nói về cái chết.

Trong năm 2016, tỷ lệ tự tử tại Hàn Quốc là 22,2 trường hợp trên 100.000 dân, cao hơn gần gấp đôi so với bình quân toàn cầu (10,53), theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Dịch vụ tang lễ giả để thay đổi cách sống ở Hàn Quốc - Ảnh 1.

Hơn 25.000 người đã tham gia trải nghiệm dịch vụ “lễ tang dành cho người sống” tại Trung tâm Hyowon Healing kể từ khi dịch vụ này ra đời vào năm 2012. Ảnh: Reuters.

Jeong cho biết ông cảm thấy rất xúc động khi chứng kiến cảnh những người thân tha thứ, bỏ qua lỗi lầm cho nhau trong những đám tang. Nhưng thật đáng buồn thay, một trong số họ đã phải chờ khoảnh khắc ấy quá lâu và không còn tồn tại trên đời nữa.Công ty tổ chức tang lễ Hyowon lên ý tưởng cung cấp dịch vụ “tang lễ dành cho người sống” với mục đích khiến cho những người tham gia trải nghiệm trân trọng hơn cuộc sống, khuyến khích họ gạt qua một bên những hiềm khích, mâu thuẫn với những người thân và bạn bè, theo Jeong Yong-mun, quản lý của công ty.

“Không có gì là mãi mãi”, ông cho biết. “Đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng những trải nghiệm như thế này rất có ý nghĩa. Chúng ta có thể xin lỗi và làm lành sớm hơn, sống với nhau một cuộc sống vui vẻ hơn”.

Có đôi lần, chính ông đã đưa ra nhiều lời khuyên dành cho những người có ý định tự tử. “Tôi nhận ra những người có ý định tử tử và tôi khuyên họ nên suy nghĩ lại”, ông nói.

Những thông điệp ý nghĩa về giá trị bản thân mỗi con người đường như đã thức tỉnh Choi.

“Tôi sẽ cho mọi người bên cạnh tôi biết rằng họ quan trọng đối với tôi như thế nào. Rằng sẽ có người rất buồn nếu họ ra đi mãi mãi”, anh chia sẻ khi lau đi hai hàng nước mắt trên khuôn mặt mình. “Hạnh phúc chính là những gì trong thực tại”.

Theo Trọng Đại

Reuters/NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Tôi chỉ chiếm cổ phần thiểu số ở BBI Việt Nam, không chi phối hay kiểm soát hoạt động của công ty này

Shark Phạm Thanh Hưng đã chính thức lên tiếng về những liên quan của cá nhân anh đến mô hình nghi là đa cấp biến tướng BBI Mall Việt Nam.

Hé lộ bảng giá tivi Vsmart của Vingroup: Cao nhất gần 17 triệu đồng, có thể điều khiển bằng giọng nói

Mỗi mẫu Tivi Vsmart sẽ được trang bị chức năng trợ lý ảo thông minh Google Assistant để người dùng trò chuyện, ra lệnh cho tivi bằng tiếng Việt, hỗ trợ giọng nói ba miền Bắc – Trung - Nam.

Sử dụng sai công thức, 7-Eleven tính thiếu lương cho 30.000 nhân viên suốt gần 50 năm

Số tiền lương mà 7-Eleven tính thiếu của hơn 30.000 nhân viên lên tới 4,51 triệu USD.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được Shark Hưng khen nức nở mô hình tiềm năng vào tháng 10, nay BBI Việt Nam đã vội vã lên tiếng "hai ta không còn là người nhà”

Theo thông cáo báo chí mới nhất từ BBI Việt Nam cũng như Cengroup, hoạt động đầu tư vào BBI Mall được Shark Phạm Thanh Hưng thực hiện dưới vai trò cá nhân. Tuy nhiên hiện nay, Shark Hưng đã thoái vốn khỏi BBI.

Đọc thêm