Địa phương hóa chiếc xe cồng kềnh Beverly, Piaggio chuẩn bị tung 'cú đấm' mới vào thị trường xe tay ga

17/05/2016 08:03 AM | Công nghệ

Động cơ mạnh mẽ, nhiều trang bị hiện đại và tiện nghi, Piaggio Medley ABS được đánh giá là một mẫu xe "đáng đồng tiền bát gạo".

Piaggio Medley ABS, có thể coi như một sự "địa phương hóa" chiếc Piaggio Beverly cồng kềnh và đắt tiền trước kia của hãng xe Ý. Không khó để thấy được rất nhiều nét tương đồng về mặt thiết kế của 2 chiếc xe này.


Piaggio Beverly, phiên bản 300 ie ở nước ngoài.

Piaggio Beverly, phiên bản 300 ie ở nước ngoài.

Nhưng những gì Piaggio thay đổi để áp dụng vào Medley lại thực sự đáng chú ý. Nhiều công nghệ, nhiều tiện nghi và đặc biệt là giá rẻ hơn (chưa bằng 1/2 giá của Beverly 125), hãng xe Ý dường như đang tấn công hết sức mạnh mẽ vào thị trường xe ga cao cấp vốn bấy lâu nay bị thống trị bởi chiếc Honda SH và cũng mới chỉ có thêm sự góp mặt của Yamaha NM-X.

Thiết kế khác biệt và tiện lợi

Có vẻ như thiết kế của chiếc Beverly được Piaggio coi là một thành công, và do đó, hãng này duy trì nhiều đường nét của mẫu xe to con sang chiếc xe "anh em" Medley.

Medley mang tới một cảm giác to lớn, bệ vệ với cảm hứng thanh lịch như những gì thương hiệu Ý Piaggio vẫn mang tới. Những đường nét khá cơ bắp, dải "cravate" màu bạc và bộ đèn chiếu sáng vuông mang tới cho chiếc scooter Ý dáng vẻ khá cứng cáp, nam tính.


Chiếc scooter của Piaggio mang nhiều đường nét lịch lãm.

Chiếc scooter của Piaggio mang nhiều đường nét lịch lãm.

Điểm nhấn không thể không kể tới là thiết kế đèn chiếu sáng trước với cụm đèn định vị và đèn chiếu sáng sau sử dụng công nghệ LED giúp Medley có dáng vẻ hiện đại, sắc sảo hơn.

Có 4 điểm mà Medley sẽ làm người dùng thường xuyên di chuyển trong đô thị hài lòng: yên xe rộng có gờ tựa lưng, cốp to chứa vừa 2 mũ bảo hiểm loại full-face và mở bằng điện, cổng sạc USB (dùng để sạc điện thoại) ở ngăn để đồ phía trước và nắp bình xăng ngay dưới sàn để chân.

Phần yên xe có lẽ là điểm sẽ làm nhiều người dùng thấy hài lòng nhất. Với thiết kế đặc biệt, phần phía dưới của cột sống có điểm tựa, đỡ mỏi hơn khi di chuyển dài thời gian trên xe.


Yên xe với gờ đỡ cột sống có tác dụng rất rõ rệt, đặc biệt khi di chuyển nhiều giờ trên Medley.

Yên xe với gờ đỡ cột sống có tác dụng rất rõ rệt, đặc biệt khi di chuyển nhiều giờ trên Medley.

Cặp gương xe, tuy không có thiết kế cao cấp xứng tầm với chiếc xe hơn 71 triệu đồng, nhưng làm tốt nhiệm vụ giúp người lái quan sát, mà không quá cồng kềnh như một số thiết kế gương xe máy thông thường.

Một chút điểm trừ trong thiết kế của Medley có lẽ là bánh sau cỡ nhỏ nhìn không đẹp mắt và sàn xe không phẳng - giảm bớt không gian để đồ.

Nhẹ nhàng, nhưng chưa thực sự thuận tiện trong đô thị

Động cơ iGet mới trên Medley ABS tạo được ấn tượng với chúng tôi ngay từ lần đầu tiên tiếp xúc. Mạnh mẽ, bứt phá tốt và êm ái là những gì khối động cơ 125 cc này thể hiện.

Ngay cả khi chở một cốp xe đầy đồ đạc và di chuyển với 2 người trên xe, mẫu scooter nặng 140 kg (cả xăng) này vẫn tỏ ra hết sức nhanh nhẹn và thanh thoát.


Piaggio Medley có động cơ bốc, mạnh mẽ ở dải vận tốc thấp.

Piaggio Medley có động cơ bốc, mạnh mẽ ở dải vận tốc thấp.

Hệ thống phanh ABS là một điểm đóng góp lớn vào sự an toàn của Medley. Với những chiếc xe tay ga nặng, lỗi thường gặp ở người lái là bóp phanh quá đột ngột dẫn tới tình trạng khóa bánh, trượt bánh và gây mất cân bằng. Nhưng với hệ thống ABS, Medley hoàn toàn triệt tiêu được hiện tượng này.

Tuy chiều cao yên 800 mm không phải quá cao, nhưng bề mặt yên rộng, "nuốt chân", khiến cho việc di chuyển với Medley khá vất vả nếu bạn đi trong những khu phố chật hẹp. Ở điểm này, có lẽ mẫu xe của Piaggio có lẽ chỉ phù hợp với đối tượng là nam giới với chiều cao trên 1,7 mét.


Yên xe khá nuốt chân. Người ngồi trên xe cao 1.75 mét, khi ngồi sát phần gờ đỡ cột sống sẽ rơi vào tình trạng hơi với và phải ngồi lệch về 1 bên nếu muốn chống chân thoải mái.

Yên xe khá "nuốt" chân. Người ngồi trên xe cao 1.75 mét, khi ngồi sát phần gờ đỡ cột sống sẽ rơi vào tình trạng hơi với và phải ngồi lệch về 1 bên nếu muốn chống chân thoải mái.

Ngoài ra, hệ thống tạm dừng động cơ phản ứng hơi trễ, cũng là trở ngại có thể khiến người dùng "ngại" sử dụng tính năng hữu ích này.

Mức tiêu hao nhiên liệu của Medley cho 100 km đường đô thị vào khoảng 3 lít - một mức tiêu hao không cao, so với sức mạnh mà xe mang lại.

Đầm, chắc, khỏe khi đi xa

Khối động cơ iGet của Medley không chỉ nhanh nhạy ở dải vận tốc thấp, mà còn thể hiện rất tốt ở vận tốc cao. Ở khoảng 50 km/h, chiếc scooter vẫn có thể bứt phá dứt khoát và uy lực.

Trục cơ sở dài và hệ thống khung chắc chắn mang tới cho Medley sự chắc chắn và đầm xe trên những cung đường dài. Việc "nuốt" ổ gà cũng được chiếc xe ga cao cấp này thực hiện khá nhẹ nhàng nhờ vào hệ thống treo êm và ổn định.


Medley đầm và chắc chắn với những pha vào cua.

Medley đầm và chắc chắn với những pha vào cua.

Thật khó có điểm gì để chê ở Medley khi đi xa. Với trọng tâm không cao, bộ lốp cỡ lớn, chiếc xa ga của Piaggio cũng dễ dàng thực hiện những pha vào cua ở vận tốc cao đầy tự tin.

Ngoài ra, một lần nữa phải nhắc tới hệ thống ABS trên cả 2 bánh xe khi hỗ trợ rất hiệu quả trong những pha phanh gấp ở vận tốc cao. Sự an toàn mang lại có thể nói là vượt trội so với những chiếc xe ga khá nặng nề và không có ABS.

Kết luận

Với giá bán cạnh tranh, khối động cơ thuyết phục và nhiều tiện ích, Piaggio Medley ABS quả thực là một mẫu xe đáng tiền hiện nay trong phân khúc xe ga cao cấp. Có lẽ chút lăn tăn, khi người dùng tiếp cận với Medley, là ở độ bền bỉ và ổn định theo thời gian.

Một số hình ảnh khác của Piaggio Medley ABS:


Điều khiển chiếc scooter của Piaggio trong thành phố hơi vất vả do mặt yên rộng và chiều cao mặt yên khá cao: 800 mm.

Điều khiển chiếc scooter của Piaggio trong thành phố hơi vất vả do mặt yên rộng và chiều cao mặt yên khá cao: 800 mm.


Xe bứt tốc tốt, và di chuyển nhẹ nhàng, thừa ga ở khoảng 60 km/h.

Xe bứt tốc tốt, và di chuyển nhẹ nhàng, "thừa ga" ở khoảng 60 km/h.


Gương xe không đẹp, nhưng hữu dụng và gọn gàng.

Gương xe không đẹp, nhưng hữu dụng và gọn gàng.


Thiết kế tổng thể nam tính.

Thiết kế tổng thể nam tính.


Hơi tiếc là bánh xe phía sau chỉ sử dụng vành 14 inch, khá nhỏ và thiếu cân xứng với một chiếc xe tương đối cồng kềnh.

Hơi tiếc là bánh xe phía sau chỉ sử dụng vành 14 inch, khá nhỏ và thiếu cân xứng với một chiếc xe tương đối cồng kềnh.


Đèn định vị sử dụng công nghệ LED, có thể sử dụng như đèn chiếu sáng ban ngày DRL.

Đèn định vị sử dụng công nghệ LED, có thể sử dụng như đèn chiếu sáng ban ngày DRL.


Mặt đồng hồ hiển nhị khá nhiều chức năng thú vị như nhiệt độ, hiệu điện thế của ắc-quy và các quãng đường đã đi.

Mặt đồng hồ hiển nhị khá nhiều chức năng thú vị như nhiệt độ, hiệu điện thế của ắc-quy và các quãng đường đã đi.


Mở yên bằng điện thông qua nút bấm, sạc điện thoại trong ngăn để đồ phía trước là những trang bị đắt giá.

Mở yên bằng điện thông qua nút bấm, sạc điện thoại trong ngăn để đồ phía trước là những trang bị đắt giá.


Phanh ABS 2 kênh hiện đang là trang bị vượt trội trong làng xe máy Việt Nam.

Phanh ABS 2 kênh hiện đang là trang bị vượt trội trong "làng xe máy" Việt Nam.


Cốp xe có thể chứa vừa 2 chiếc mũ bảo hiểm full-face.

Cốp xe có thể chứa vừa 2 chiếc mũ bảo hiểm full-face.


Nắp bình xăng dưới chân khá tiện lợi, nhưng rất tiếc là sàn xe không phẳng, loại bỏ khả năng để đồ của vị trí này.

Nắp bình xăng dưới chân khá tiện lợi, nhưng rất tiếc là sàn xe không phẳng, loại bỏ khả năng để đồ của vị trí này.


Xe tương đối cao, nặng, do đó đòi hỏi người lái phải có thể hình tốt.

Xe tương đối cao, nặng, do đó đòi hỏi người lái phải có thể hình tốt.

Thành NT

Cùng chuyên mục
XEM