[Đi và trải nghiệm] Nữ doanh nhân Mỹ: Đời ngắn lắm, cứ đi đi

16/03/2019 10:07 AM | Kinh doanh

Debe Dene là một doanh nhân kiêm nhà văn sống ở Los Angeles, Mỹ. Cô thích khám phá thế giới và cũng có niềm đam mê với ngành thời trang và làm đẹp.

[Đi và trải nghiệm] Nữ doanh nhân Mỹ: Đời ngắn lắm, cứ đi đi

Khi nghĩ về du lịch, từ đầu tiên xuất hiện trong tâm trí tôi là “tự do”, tự do, phiêu lưu mà không lo về thời gian, không có những bận bịu của cuộc sống hàng ngày.

Chuyến đi quốc tế đầu tiên của tôi là đến miền nam nước Pháp vào năm 2008. Sau đó, tôi không đi đâu xa trong vài năm. Trong thời gian này, mẹ tôi bất ngờ qua đời và tôi cũng vừa chấm dứt một mối tình lâu dài. Không chỉ thế, tôi cảm thấy ngột ngạt và bế tắc sau hơn 20 năm gắn với một công việc văn phòng.

Tôi nhận ra rằng cuộc sống quá ngắn ngủi. Chúng ta dành cả thanh xuân làm việc và nghĩ rằng về hưu sẽ tận hưởng; nhưng khi tuổi già sức yếu, mấy ai còn muốn đi đây đi đó.

Nghĩ là làm, tôi quyết định đặt chuyến đi quốc tế thứ 2 vào mùa hè năm 2016. Điểm đến là Italia và tôi đã có một cuộc phiêu lưu đáng nhớ. Cuộc hành trình bắt đầu ở Rome và cách tốt nhất để trải nghiệm “Thành phố Vĩnh cửu” là đi bộ. Tôi khám phá những tàn tích cổ xưa và viếng thăm Vatican, Đấu trường La Mã, Đền Pantheon, Đài phun nước Trevi, Bậc thang Tây Ban Nha và tất cả các quảng trường nổi tiếng ở đây.

Kể từ đó, tôi đã đến 14 quốc gia trong 3 năm. Du lịch cho tôi cơ hội tìm hiểu thêm về thế giới và con người sống trên hành tinh này. Trái đất có vẻ rộng lớn về mặt địa lý nhưng chúng ta thực sự chỉ bị ngăn cách bởi các biên giới nhân tạo. Tôi học được rằng mặc dù có sự khác biệt về văn hóa, phong tục hay ngôn ngữ, tất cả đều bắt nguồn từ những nhu cầu và mong muốn cơ bản, tình yêu, sự chấp nhận và hiểu biết.

Tôi tự hào vì được chính thức gia nhập nhóm “Những kẻ lãng du”, làm việc để kiếm tiền đi du lịch. Thói quen mua sắm của tôi thay đổi đáng kể. Thay vì mua một món đồ mình thích, tôi để dành tiền mua vé máy bay. Tôi cũng không phung phí một chiếc túi khi biết rằng giá tiền đủ để trang trải một ngày ở khách sạn.

Khi nhận được thư mời tham gia tour “Discovery” (Khám phá) đến Việt Nam và Campuchia, tôi biết rằng mình không thể bỏ qua. Tôi muốn đến tất cả góc nhà của thế giới. Đã đến Italia, Ai Cập, Hy Lạp, Bali, Morocco và nhiều điểm đến khác, Việt Nam và Campuchia chắc chắn nằm trong danh sách với lịch sử, văn hóa và phong tục phong phú.

Tôi rất hào hứng khi tham gia một chuyến đi lần đầu tiên tổ chức. Các thành viên trong nhóm Expat Explore khiến chuyến tham quan trở nên vô cùng thú vị. Đó là lần đầu tôi gặp và đi du lịch với một trong những ông chủ của công ty, Carl, một trong những doanh nhân khiêm tốn nhất tôi từng gặp.

Tôi cũng không thể đoán điều gì đang đợi ở phía trước và quyết định trải nghiệm với tâm hồn rộng mở. Một điều tôi mong đợi khi đi du lịch là sự khác biệt trong các nền văn hóa. Tôi thường không thích phiêu lưu với các món ăn địa phương, nhưng thật thú vị khi thưởng thức những thứ người dân Việt Nam và Campuchia ăn mỗi ngày. Họ có thể chế biến bất cứ thứ gì thành đồ ăn, từ kiến, đến nhện và bọ cạp. May mắn thay, tôi là một người ăn chay và 2 quốc gia này có rất nhiều món ngon làm từ rau quả.

[Đi và trải nghiệm] Nữ doanh nhân Mỹ: Đời ngắn lắm, cứ đi đi - Ảnh 1.

Trái: Chợ địa phương tại một điểm dừng chân bên đường (Campuchia) Phải: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Việt Nam). Ảnh: Debe Dene.

Tôi hiểu rằng việc đến thăm một đất nước mới cũng đồng nghĩa với việc từ bỏ những tiện nghi như ở nhà, có thể là một số thực phẩm kỳ lạ, rào cản ngôn ngữ, hoặc thậm chí một điều đơn giản như những con đường trải nhựa trơn tru. Một điều làm tôi tự hào về bản thân là khả năng thích ứng. Tôi làm quen rất nhanh với mọi điểm đến và học hỏi mỗi ngày để không phải ngạc nhiên với những thứ nhỏ nhặt.

[Đi và trải nghiệm] Nữ doanh nhân Mỹ: Đời ngắn lắm, cứ đi đi - Ảnh 2.

Cùng những cô gái biểu diễn khi đi tàu trên sông tại TP HCM (Việt Nam). Ảnh: Debe Dene.

15 ngày trong chuyến đi đoàn có rất nhiều thứ để xem và làm. Chúng tôi đi đến tận chiều muộn hoặc đầu giờ tối mới về khách sạn. Tôi có rất nhiều kỷ niệm quý giá. Mỗi di tích chúng tôi ghé thăm, mỗi ngôi đền chúng tôi đi qua, mỗi nhà hàng chúng tôi ăn tối, hay những chuyến đi thuyền ngắm cảnh ngược dòng sông. Tất cả tạo thành một thời gian đáng nhớ vô cùng.

Ấn tượng lớn nhất của cuộc hành trình là khi đi bộ qua Bảo tàng diệt chủng Toul Sleng ở Campuchia. Thật khó để tưởng tượng rằng một đất nước hạnh phúc lại có một lịch sử đen tối như vậy. Hàng trăm, hàng nghìn người mất mạng dưới thời Khmer Đỏ tàn bạo. Tận mắt nhìn thấy tàn dư của những mảnh xương và hộp sọ khiến thảm kịch trở nên thật hơn rất nhiều. Điều này không hề dễ dàng nhưng rất cần thiết để tôi hiểu rõ hơn về những gì thực sự đã xảy ra.

Lớn lên ở Canada và Mỹ, rất nhiều điều tôi biết là từ sách giáo khoa và phim tài liệu. Tuy nhiên, đọc sách và xem phim không thể nào so sánh được với trải nghiệm này. Tôi có cái nhìn hoàn toàn mới. Đi bộ trên chính mảnh đất mà hàng nghìn trẻ em, đàn ông và phụ nữ bị tra tấn đến chết là một điều tôi không thể nào quên.

Tôi may mắn có đủ tài chính và thời gian để đi du lịch tự do. Trong những chuyến đi, tôi hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho những người cũng thấy mình đang ở “ngã ba đường” trong cuộc sống, để họ cũng có thể khám phá những niềm đam mê mới và tận hưởng.

Theo Minh Thư

Người đồng hành

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm