ĐHĐCĐ Mai Linh Miền Bắc: “Nếu đuổi được Uber, Grab ra khỏi Việt Nam thì cổ tức sẽ không chỉ là 5%”

07/12/2017 10:06 AM | Kinh doanh

Định hướng phát triển là 1 công ty hợp nhất, phát huy thế mạnh của Mai Linh Taxi và thêm vào Xe ôm công nghệ Mai Linh.

ĐHĐCĐ Mai Linh Miền Bắc: “Nếu đuổi được Uber, Grab ra khỏi Việt Nam thì cổ tức sẽ không chỉ là 5%”

Phát biểu mở đầu đại hội, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh và cũng là Chủ tịch của Mai Linh miền Bắc (mã MLN) cho biết, sau đại hội bất thường tại Mai Linh miền Bắc hôm nay (6/12), thì ngày 8/12 sẽ tiến hành đại hội Mai Linh miền Trung và ngày 10/12 đại hội tại Tập đoàn Mai Linh để xin ý kiến cổ đông kế hoạch sáp nhập Mai Linh về 1 mối, lấy tên là Tập đoàn Mai Linh.

Ông Hồ Huy cho biết, với 3 pháp nhân hiện tại, mỗi năm phải đại hội 3 lần, trong khi vẫn chung thương hiệu Mai Linh. Để 3 pháp nhân, khi thanh tra, kiểm toán quyết toán thuế thì Mai Linh miền Trung và Mai Linh miền Bắc trung bình phải mất 1 tuần làm việc. 3 bộ máy nhân lên chi phí hoạt động cũng rất cao.

Trước đây, toàn hệ thống cũng xác định sáp nhập lại 1 Mai Linh. Nhưng sau 5 năm, đến nay mới đủ điều kiện để thực hiện mà không xung đột quyền lợi.

Nếu có 1 Mai Linh, số vốn điều lệ sẽ đạt gần 2.000 tỷ đồng, các tiêu chí khác sẽ bao gồm tiết kiệm chi phí, áp dụng công nghệ.

Mai Linh có kinh doanh taxi là ngành nghề cốt lõi, áp dụng công nghệ để điều hành. App của Mai Linh đã áp dụng trên 54 tỉnh thành, Mai Linh cũng đang học hỏi các công ty công nghệ lớn như Uber Grab,

Về Mai Linh Bike, trong 1 tháng thử nghiệm, đã có 5.000 người đăng ký tham gia hệ thống xe ôm Mai Linh. Nếu lan tỏa ở 63 tỉnh thành, Mai Linh sẽ là hệ thống dịch vụ tốt nhất khi không đầu tư vốn mà đầu tư vào công nghệ.

Nếu có 1 triệu xe ôm tham gia, hệ thống vận chuyển logistic sau này thì xe ôm Mai Linh cũng sẽ đảm nhận được. Mai Linh cũng sẽ nhận được thu nhập đến từ mảng này.

Ông Hồ Huy cho biết Mai Linh đã làm việc với Honda Vietnam và Piagio Vietnam và 2 đơn vị này tỏ ra rất hứng thú khi Mai Linh dự tính đặt xe màu sắc và hệ thống định vị gắn liền vào xe máy chứ không phải là trên điện thoại như hiện nay.

Định hướng phát triển là 1 công ty hợp nhất, phát huy thế mạnh của Mai Linh Taxi và thêm vào Xe ôm công nghệ Mai Linh.

Chủ tịch HĐQT Hồ Huy khẳng định: "Mai Linh nhất định không thể nào thua cuộc trên sân nhà".

Ông Hồ Quốc Phi - Tổng giám đốc MLN tự tin cho biết, với hiện tại, việc hợp nhất Mai Linh sẽ trở thành “1 bó đũa lớn”, đủ khả năng cạnh tranh với Uber, Grab.

Với kế hoạch hợp nhất, công ty hợp nhất sẽ phát hành cổ phần để hoán đổi lấy toàn bộ cổ phần đang lưu hành của các công ty bị hợp nhất.

Số lượng cổ phần dự kiến phát hành là 172,8 triệu cổ phần. Vốn điều lệ sau phát hành ở mức 1.728 tỷ đồng.

Mỗi cổ phần của CTCP Tập đoàn Mai Linh sẽ được hoán đổi với 1,2819 cổ phần công ty hợp nhất. Mỗi cổ phần MLN được hoán đổi với 1,2240 cổ phần công ty hợp nhất và mỗi cổ phần Mai Linh miền Trung được hoán đổi với 2,5444 cổ phần công ty hợp nhất.

Công ty hợp nhất có kế hoạch doanh thu 3 năm tới tăng trưởng 9-10%, kế hoạch lợi nhuận sau thuế tăng trưởng mỗi năm 15%. Năm 2018, công ty hợp nhất lên kế hoạch đạt 6.163 tỷ đồng doanh thu và 120 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Về kế hoạch cổ tức, cổ tức 3 năm tới quanh mức 5-6%.

Trong phần thảo luận, Chủ tịch HĐQT Hồ Huy cho biết việc hợp nhất công ty 3 miền là điều cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Bởi cuộc cạnh tranh với Uber Grab là cuộc chơi của những người lớn chứ ko phải công ty nhỏ.

Với tình thế này, áp lực công nghệ là vấn đề sống còn của hoạt động kinh doanh.

Trả lời về kế hoạch đưa cổ phiếu công ty hợp nhất lên giao dịch ở sàn chứng khoán không, ông Hồ Huy cho biết sẽ đưa cổ phiếu lên giao dịch tại thị trường giao dịch chứng khoán tập trung. Sau khi hợp nhất, giá trị và thanh khoản giao dịch của cổ phiếu sẽ tốt hơn nhiều hiện nay.

Trả lời yêu cầu tăng cổ tức của cổ đông sau khi hợp nhất, ông Hồ Huy cho rằng: “Nếu đuổi được Uber, Grab ra khỏi Việt Nam thì cổ tức sẽ không chỉ là 5%”.

Để cho Uber Grab thắng Mai Linh thì không có ai vui khi doanh nghiệp nội lại để thua một doanh nghiệp nước ngoài ngay trên sân nhà, ông Huy nói.

Theo Nguyên Minh

Bizlive

Từ khóa:  uber, Mai Linh, grab
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giám đốc quỹ đầu tư ESP Capital Lê Hoàng Uyên Vy chỉ ra điểm 'thiệt thòi' khiến startup Việt dù rất giỏi công nghệ nhưng chưa vươn ra thế giới thành công

"Nhiều khi 2 startup cùng lúc, làm mô hình giống nhau, một ở Việt Nam và một ở Sing, thì startup ở Sing lớn nhanh hơn, và lại tấn công ngược lại vào thị trường Việt Nam".

Câu chuyện kinh doanh

Cùng là ô tô “made in Vietnam”, sản phẩm của VinFast đã chính thức trình làng, còn Vinaxuki đang ở đâu?

Trong khi VinFast đã tiến những bước rất xa khi đưa các mẫu xe của mình ra đấu trường thế giới, đa dạng các dòng sản phẩm từ sedan, đến SUV rồi hardback thì "người tiên phong" Vinaxuki ngày nào giờ vẫn chỉ là mô hình hardback 4 chỗ chưa hoàn thiện. Ra mắt công chúng tại triển lãm Giảng Võ từ năm 2012, chiếc xe “made in Vietnam” của Vinaxuki đến nay vẫn chưa được lắp đầy đủ nội thất dù đã chạy thử hơn 20.000 km.

Câu chuyện kinh doanh

'Lỡ mồm' nói sản phẩm công ty rẻ, nhanh hỏng, vị sếp này đã phá hủy đế chế trang sức trong vòng 10 giây, mất trắng 600 triệu USD và buộc phải đóng 330 cửa hàng

Câu nói vạ miệng trong vòng 10 giây đã khiến Ratner bị sa thải và công ty phải đổi tên thành Signet Group để giảm bớt sự phẫn nộ và tẩy chay của khách hàng.

Người trẻ thời nay: Hổ báo với bạn bè người thân, nhưng lại là những con thỏ nhát gan, những con rùa rụt cổ chốn công sở

Những người trẻ mới đi làm, họ giữ trong đầu quan niệm "dĩ hoà vi quý". Họ im lặng trước mọi luồng thông tin, đơn giản chỉ vì không muốn làm mất lòng bất kì ai. Nỗi sợ hãi đã khiến họ ngập trong "đống vàng" của sự im lặng, rồi bị chôn vùi trong đó mãi mà chẳng khá lên được.

Đọc thêm