Despacito đã cứu nền kinh tế Puerto Rico như thế nào?

08/08/2017 11:26 AM | Kinh tế vĩ mô

Vào tháng 4/217, Thống đốc Ricardo Rossello của thành phố này đã phải tuyên bố vỡ nợ nhằm tái cấu trúc khoản nợ công 70 tỷ USD. May mắn thay, tờ Un Nueva Dia cho biết số lượng khách du lịch đến đây đã tăng 45% sau khi bài hát Despacito ra đời.

Despacito đã cứu nền kinh tế Puerto Rico như thế nào?

Trên các bảng xếp hạng và mạng xã hội hiện nay, bài hát Despacito đang thu hút được sự quan tâm lớn nhất. Sản phẩm của Luis Fonsi và Daddy Yankee đã được nhiều nghệ sĩ trên thế giới hát lại cũng như được theo dõi nhiều nhất trên các kênh âm nhạc, đặc biệt bài hát này đã cán mốc 3 tỷ lượt xem trên Youtube.

Ngoài câu chuyện về lợi nhuận của tác giả cũng như con đường thành công của tác phẩm này, một yếu tố nữa cũng đang được các chuyên gia quan tâm là tác động của nó đến ngành du lịch Puerto Rico, do cả 2 bản gốc và tiếng Anh đều đề cập đến thành phố này cũng như có nhiều phân cảnh được quay tại đây.

Trang Hotels.com cho biết lượng tìm kiếm du lịch tại Puerto Rico đã tăng 45% trong 2 tháng sau khi bài hát được phát hành so với cùng kỳ năm trước. Trên trang Tripadvisor, lượng người xem các thông tin về Puerto Rico cũng tăng 24% trong khoảng 17/4-17/6/2017. Trên trang Expedia, tỷ lệ này là 10%.

Vào thời điểm này năm ngoái, thành phố Puerto Rico phải đối mặt với dịch bệnh Zika gây teo não ở trẻ sơ sinh và ảnh hưởng nặng đến ngành du lịch thành phố. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh suy giảm đang dần thu hút lại khách du lịch và bài hát Despacito là một trong những yếu tố kích thích mạnh du khách quay trở lại đây.

Despacito đã cứu nền kinh tế Puerto Rico như thế nào? - Ảnh 1.

Trong khoảng 2 tháng sau khi bài hát này được phát hành, tỷ lệ tìm kiếm các chuyến bay đến Puerto Rico đã tăng 25% trong khi tỷ lệ này bình quân từ đầu năm đến nay chỉ tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Điều này chứng tỏ Despacito đã kích thích rất lớn đến nhu cầu du lịch tại thành phố này.

Theo trang Hopper, số lượng tìm kiếm các chuyến bay đến Puerto Rico đã tăng 58% chỉ 1 tháng sau khi Despacito ra mắt, cao hơn rất nhiều so với mức bình quân 38% từ đầu năm đến nay so với cùng kỳ năm trước.

Một yếu tố nữa khiến ngành du lịch Puerto Rico có khả năng bùng nổ trong thời gian tới là du khách Mỹ đến thành phố này không cần phải xin cấp thị thực, tạo điều kiện dễ dàng cho những người muốn tham quan nơi đây.

Thậm chí, nhiều trang tin còn cho rằng bài hát Despacito đã cứu vãn nền kinh tế Puerto Rico. Vào tháng 4/217, Thống đốc Ricardo Rossello của thành phố này đã phải tuyên bố vỡ nợ nhằm tái cấu trúc khoản nợ công 70 tỷ USD. May mắn thay, tờ Un Nueva Dia cho biết số lượng khách du lịch đến đây đã tăng 45% sau khi bài hát ra đời.

Despacito đã cứu nền kinh tế Puerto Rico như thế nào? - Ảnh 2.

Dẫu vậy, tờ Washington Post cho rằng sự thu hút của du khách đến Puerto Rico chưa chắc đã khiến ngành du lịch nơi đây bùng nổ ngay lập tức bởi số phòng khách sạn đặt trước ở đây vẫn chưa có quá nhiều biến động trong khoảng tháng 2-5/2017.

Thêm vào đó, doanh thu của các công ty du lịch từ tiền môi giới khách sạn tại Puerto Rico cũng đã giảm 15% trong tháng 1, 21% trong tháng 2 và 2% trong tháng 5/2017. Tỷ lệ này chỉ tăng bất ngờ 5,4% trong tháng 6/2017.

Như vậy, những thông tin mà giới truyền thông tuyên truyền cho đến hiện tại vẫn chưa có gì là chính thức và lợi ích mà bài hát Despacito đem lại vẫn chưa chuyển hóa được thành lợi ích thực sự cho nền kinh tế Puerto Rico.

Có chăng, hình ảnh và sự quan tâm của du khách đến nơi đây đã tăng lên nhưng chưa biến được thành những dòng tiền thực chất cho thị trường 5,3 triệu người này.

Kể từ khi phát hành vào tháng 1/2017, Despacito đã được phát 771 triệu lần trên các kênh chính thức của Mỹ tính đến ngày 20/7/2017 và hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng video ca nhạc tại đây. Trên Youtube, clip nhạc này cũng từng lập kỷ lục cán mốc 1 tỷ lượt xem chỉ trong 97 ngày.

BT

Theo Thời Đại

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chặng đường mới của các cựu lãnh đạo Trần Anh: Hành trình tìm lại ngôi vị số 1

Cuối mùa hè 2017, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi dàn lãnh đạo Trần Anh quyết định bán công ty cho Thế giới di động, và trở thành thương vụ M&A đình đám nhất trong ngành bán lẻ điện máy trong nước. Gần 1 năm sau, cũng trong những ngày đầu hè nắng như đổ lửa, ông Trần Xuân Kiên và các đồng sự đang tất bật hoàn thành những phần việc cuối cùng cho một dự án mới của cuộc đời mình.

Vietnam Airlines và Vietjet Air delay hơn 17.000 chuyến bay trong nửa đầu năm 2018

So với năm trước, tỷ lệ cất cánh đúng giờ của cả 2 ông lớn hàng không đều giảm.

Không phải cúp vàng, đây mới là lý do thật sự khiến Tổng thống Pháp 'phát điên' khi đội nhà vô địch

Việc đội tuyển Pháp vô địch World Cup trở lại sau 20 năm đã khiến hàng nghìn cổ động viên nước này đổ ra đường. Tuy nhiên theo hãng tin Bloomberg, ngoài yếu tố thể thao, động thái này sẽ còn tạo một cú hích nhẹ cho nền kinh tế Pháp sau 1 thập niên đầy khó khăn với khủng bố và tăng trưởng chậm.

"Xin lỗi, công ty chúng tôi buộc phải sa thải bạn": Bài học dành cho những kẻ tự kiêu tự đại, làm việc qua loa, đối phó với sếp

Nếu bạn không thích công việc hiện tại và sếp của bạn, vậy bạn có thể nghỉ việc, còn nếu bạn không có cách nào nghỉ việc vậy thì bạn nên làm việc chăm chỉ, đừng có chiếu lệ, đừng làm bừa, công việc không phải làm vì người khác, mà vì bản thân bạn.

Đọc thêm