Đến Đà Lạt, nhất định phải ghé thăm quán cà phê sang trọng và xa xỉ hơn cả thương hiệu Starbucks

19/08/2019 09:15 AM | Sống

Đà Lạt không chỉ nổi bật với những ngôi biệt thự mọc xen kẽ giữa những rừng thông xanh rì hay khí hậu quanh năm ôn hòa và mát mẻ làm nức lòng bao du khách thập phương. Ở đây còn có The Married Beans, quán cà phê được mệnh danh là “xa xỉ” hơn cả Starbucks với những tách cà phê khiến bạn xiêu lòng sau một lần nhấp thử.

Tọa lạc trên con đường Hùng Vương, The Married Beans tọa lạc trong ngôi biệt thự đậm chất Đà Lạt giữa khuôn viên xanh rộng rãi, tươi mát có thể hút hồn bất cứ du khách nào. Thị trường cà phê Việt không chỉ rộn ràng ở Sài Gòn hay Hà Nội, Đà Lạt cũng là xứ sở của cà phê với những hạt Arabica nguyên chất mọc lên và phát triển ở đây.

The Married Beans do ông chủ Duy Hồ sáng lập từ năm 2015 thuộc phân khúc kinh doanh cà phê theo làn sóng thứ 3 với thị phần rất nhỏ, chỉ chiếm từ 2% đến 3%. Duy Hồ từng có nền tảng F&B, nhà hàng và khách sạn, và là một chuyên gia cà phê, từng tư vấn cho các chuỗi cửa hàng lớn như The Coffee House, Tous Les Jour hay Cộng. Khoảng 10 năm trước, người tiêu thụ cà phê ở Việt Nam vẫn còn chưa khắt khe, nhóm khách hàng biết thường thức đúng gu hãy còn khá hiếm. 

Những thương hiệu bắt nhịp làn sóng cà phê thứ 3 của thế giới

Khoảng 10 năm trước, người tiêu thụ cà phê ở Việt Nam vẫn còn chưa khắt khe, nhóm khách hàng biết thường thức đúng gu hãy còn khá hiếm. Lúc ấy và thậm chí hiện nay, làn sóng cà phê thứ nhất có thị phần khổng lồ, cà phê hòa tan và truyền thống là ví dụ điển hình. Làn sóng cà phê thứ hai được chuẩn hóa thành các mô hình chuỗi với công thức rập khuôn dễ nhận diện như Starbucks, Highlands, The Coffee House, Cộng… 

Nhưng, trong vài năm trở lại đây, khi xã hội phát triển, sự du nhập văn hóa tăng lên kéo theo sự tăng trưởng nhu cầu, một vài doanh nghiệp bắt đầu tìm hiểu và đầu tư kinh doanh cà phê đặc sản (speciality coffee), cà phê chất lượng cao, cà phê trải nghiệm và cà phê thủ công – chung quy lại được gọi là làn sóng cà phê thứ 3.  The Married Beans của Duy Hồ theo đuổi làn sóng này, sẵn sàng phục vụ những vị khách khó tính và sở hữu gu thẩm mỹ, nhu cầu trải nghiệm cao. Nghĩa rằng, The Married Beans phục vụ nhóm khách hàng còn khó tính hơn cả khách hàng của Starbucks.

Thuật ngữ "làn sóng cà phê thứ 3" hướng đến tính trải nghiệm và chất lượng cà phê ở mức độ cao cấp nhất, có thể được xem như một phần của phong trào cà phê đặc sản (speciality coffee), khai thác phẩm chất riêng của các loại cà phê bản địa, chú trọng kỹ thuật pha chế thủ công và cuối cùng là xu hướng thương mại trực tiếp nhằm hướng đến tính bền vững.  Cà phê sóng thứ ba "cất cánh" từ giữa những năm 90 đến đầu những năm 2000. Các cửa hàng cà phê làn sóng thứ 3 ở San Francisco, Portland, New York và các trung tâm lớn khác không phải là điểm dừng chân thông thường mà là điểm đến cuối cùng của những người yêu thích cà phê. Tín đồ cà phê xem đây là chuyến hành hương thú vị để thưởng thức được loại thức uống đặc biệt này.

Đến Đà Lạt, nhất định phải ghé thăm quán cà phê sang trọng và xa xỉ hơn cả thương hiệu Starbucks - Ảnh 1.

43 Factory Café, Đà Nẵng

Trong vòng vài năm trở lại đây ở Việt Nam, làn sóng cà phê thứ 3 đã xuất hiện với những quán sử dụng nguồn hạt cà phê chất lượng cao của Việt Nam và thế giới, phục vụ một thực đơn với nhiều lựa chọn pha thủ công bằng tay. Chẳng hạn, ở Sài Gòn có quán The Yellow Chair nằm trong một ngôi biệt thự Pháp trong con ngõ Võ Văn Tần hay quán 43 Factory Đà Nẵng nổi bật với công trình nhà kính trong suốt xung quanh là hàng cây xanh tươi rợp bóng mát.

Đây đều là những thương hiệu đề cao trải nghiệm thường thức cà phê, giúp khách hàng biết được giá trị của việc làm ra 1 cốc cafe phải bao gồm rất nhiều quy trình phức tạp, bắt đầu từ việc lựa chọn những hạt cafe, cho chúng vào máy rang với nhiệt độ và thời gian thích hợp và đợi đến khi nghiền và ép ra  từng ly cafe thơm ngon giao cho khách hàng.

Ghé thăm Đà Lạt và tìm hiểu những câu chuyện lý thú về cà phê

Bước vào The Married Beans, du khách không đơn thuần là thưởng thức một ly cà phê mà còn được tương tác với barista, được tư vấn lựa chọn thức uống, học hiểu về nguồn gốc cà phê hay có cơ hội trải nghiệm ở các nông trại mà Duy và The Married Beans đang hợp tác.

Sau gần 4 năm khởi nghiệp, The Married Beans của Duy hiện làm việc trực tiếp với hơn 60 hộ gia đình trên 200 hecta đất, và cho về từ 200 đến 300 tấn bao tiêu mỗi năm. Vào tháng 2 vừa qua, đội ngũ của The Married Beans cùng những người quan tâm cà phê đã trải qua một hoạt động ngoài trời, cùng nhau thu hoạch những trái cà phê vàng ươm và ngon mắt tại vườn nông dân liên kết với The Married Beans. Với những người yêu thích hạt cà phê, bạn có thể ghé thăm quán và đề nghị được tham gia hoạt động trải nghiệm thú vị này.

Đến Đà Lạt, nhất định phải ghé thăm quán cà phê sang trọng và xa xỉ hơn cả thương hiệu Starbucks - Ảnh 2.

Duy Hồ và nhân viên thu hoạch cà phê

Đến Đà Lạt, nhất định phải ghé thăm quán cà phê sang trọng và xa xỉ hơn cả thương hiệu Starbucks - Ảnh 3.

Hoạt động trải nghiệm tìm hiểu cà phê thực tế

Đến Đà Lạt, nhất định phải ghé thăm quán cà phê sang trọng và xa xỉ hơn cả thương hiệu Starbucks - Ảnh 4.

The Married Beans hiện lên xinh đẹp trong ngôi biệt thự Đà Lạt

Đến Đà Lạt, nhất định phải ghé thăm quán cà phê sang trọng và xa xỉ hơn cả thương hiệu Starbucks - Ảnh 5.

Một workshop ở The Married Beans

Đến Đà Lạt, nhất định phải ghé thăm quán cà phê sang trọng và xa xỉ hơn cả thương hiệu Starbucks - Ảnh 6.
Đến Đà Lạt, nhất định phải ghé thăm quán cà phê sang trọng và xa xỉ hơn cả thương hiệu Starbucks - Ảnh 7.

Một sự kiện tại The Married Beans

Đến Đà Lạt, nhất định phải ghé thăm quán cà phê sang trọng và xa xỉ hơn cả thương hiệu Starbucks - Ảnh 8.

Ông chủ Duy Hồ.

Không chỉ là quán cà phê, tại không gian The Married Beans, bạn có thể vừa thưởng thức ly cà phê thơm ngon trong khi ngắm nhìn những bức tranh đang triển lãm tại không gian quán. Thương hiệu cũng thường tổ chức những sự kiện thú vị như chiếu phim, trình diễn thời trang, trải nghiệm cà phê, những chuyến xê dịch đến nông trại hay câu chuyện khởi nghiệp của người trong cuộc.

Nếu muốn đắm mình trong không gian cà phê ngập tràn cảm hứng, lắng nghe những câu chuyện về hạt cà phê đặc sản, The Married Beans là lựa chọn tuyệt vời dành cho những người ghé thăm Đà Lạt.

Trang Ps

Cùng chuyên mục
XEM