Đêm 16/9, siêu bão Mangkhut vào vịnh Bắc bộ sẽ gây gió giật cấp 14-15

14/09/2018 08:24 AM | Thời sự

Ông Lê Thanh Hải, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn, cho biết dự báo trong đêm 16/9, siêu bão Mangkhut sẽ đi vào khu vực Vịnh Bắc bộ, gây gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 14-15, nên công tác ứng phó cần phải ưu tiên tập trung ở mức cao.

Đêm 16/9, siêu bão Mangkhut vào vịnh Bắc bộ sẽ gây gió giật cấp 14-15
Dự báo, đếm 16/9, siêu bão Mangkhut sẽ đi vào vịnh Bắc bộ. (Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia)

Dự kiến, đến khoảng trưa 17/9, siêu bão Mangkhut sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh ven biển Bắc bộ với cường độ giảm xuống còn khoảng cấp 9-10, gió giật cấp 11-12. Thời điểm bão đổ bộ, Hà Nội sẽ có gió giật cấp 7-8.

Thông tin trên được ông Hải đưa ra tại buổi gặp gỡ báo chí thông tin về diễn biến và tác động của siêu bão Mangkhut đến Việt Nam, vừa diễn ra cuối chiều nay (13/9), tại Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn).

Theo ông Hải, dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng quốc gia và các cơ quan khí tượng thủy văn trên thế giới đang có chung nhận định, 60-70% đường đi của siêu bão Mangkhut sẽ vào Vịnh Bắc Bộ rồi đổ bộ vào đất liền các tỉnh miền Bắc của Việt Nam. Tuy nhiên, hiện dự báo cường độ siêu bão vẫn là bài toán khó.

"Theo tính toán của chúng tôi, khả năng trưa ngày 17/9, bão Mangkhut sẽ vào đất liền các tỉnh ven biển miền Bắc. Thời điểm bão vào đúng lúc thủy triều lên, do đó, nước dâng do bão có thể lên tới 4m. Chính vì vậy, các tuyến đê biển từ Móng Cái-Quảng Ninh đến Nghệ An phải hết sức lưu ý. Ngoài ra, hoạt động sản xuất, du lịch trên các đảo ở khu vực Vịnh Bắc Bộ cũng cần hết sức lưu ý để tránh thiệt hại," ông Hải cảnh báo.

Về kịch bản hướng đi của bão Mangkhut, ông Hải cho biết, hiện nay có 2 kịch bản là, bão sẽ đi vào khu vực phía Bắc Vịnh Bắc Bộ (60%), và đi vào giữa Vịnh Bắc Bộ (40%). Do đó, rìa phía Nam của vùng trung tâm bão có thể ảnh hưởng gió mạnh tới tỉnh Quảng Trị.

Với diễn biến trên, ông Hải đặc biệt lưu ý, khoảng chiều 17/9, miền Bắc sẽ có mưa lớn do ảnh hưởng của bão Mangkhut, mưa dồn dập từ ngày 17-19/9, lượng mưa cả đợt khoảng 300-400mm. Thời điểm này là cuối mùa mưa, các hồ chứa ở Bắc Bộ đều có dung tích nước rất lớn, do đó, các đơn vị liên quan cần tính toán trước để phương án đối phó với đợt mưa này.

Thông tin thêm về ảnh hưởng của siêu bão Mangkhut, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết-Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết hoàn lưu của bão Mangkhut này sẽ gây mưa rất lớn, dồn dập ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Dự báo mưa bắt đầu từ ngày 17/9 ở khu vực đông Bắc bộ. Sau đó, ngày 18/9, vùng mưa do bão tiếp tục chuyển mạnh sang Tây Bắc bộ. Cho đến ngày 19/9, mưa lớn kéo dài ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Khi bão đổ bộ, khu vực Hà Nội sẽ có gió giật cấp 7-8, do đó, Hà Nội cần phối hợp với cơ quan chuyên môn, căn cứ vào tình hình thực tế có thể phải cấm người, phương tiện lưu thông qua các cây cầu lớn như Nhật Tân, Vĩnh Tuy,...thời điểm đó./.

Theo Hùng Võ

Vietnam+

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là vị "cá mập vàng" của Shark Tank Việt Nam: Cam kết 9 thì đã giải ngân 8 thương vụ, hứa rót vốn 15 tỷ thì "lỡ tay" rót hẳn 100 tỷ

"Lý do tôi chốt được tỷ lệ cao là vì tôi chọn sự khác biệt. Các bạn có thể không hoàn hảo, nhưng các bạn có phẩm chất của một viên kim cương trong hòn đá", Shark Nguyễn Ngọc Thủy tâm sự.

Case study

Cách Mark Zuckerberg nhổ đi "cái gai trong mắt”: Mua đứt không được sẽ dồn toàn lực sao chép y chang, vùi dập khiến đối thủ không thể ngóc đầu dậy nổi

Vào đầu năm 2013, Mark Zuckerberg ngỏ ý mua lại Snapchat với giá 3 tỷ USD nhưng bị từ chối thẳng thừng. Đến mùa hè năm ấy, CEO Facebook đã kêu gọi toàn thể nhân viên “tổng tấn công” Snapchat, khiến startup non trẻ nhanh chóng nhận một bài học “đau đớn”.

Học công ty mẹ Alibaba, Lazada muốn trở thành "trùm" TMĐT ở nông thôn Việt Nam

Dù đang là kẻ tiên phong trong việc đánh chiếm thị trường thương mại điện tử ở vùng nông thôn Việt Nam, nhưng Lazada tin là họ thành công trong cuộc chiến này, bởi công ty mẹ Alibaba làm được thì họ cũng làm được.

Ngành sữa bão hòa, đây là cách Vinamilk thay đổi chiến lược để giữ ngôi số 1: Giảm quảng cáo, tăng mạnh chi cho khuyến mại

3 năm trở lại đây, Vinamilk bất ngờ tăng mạnh các khoản chi cho khuyến mại, trưng bày sản phẩm và hỗ trợ bán hàng. Điều này giúp Vinamilk duy trì vị thế đầu ngành, nhưng khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng.

Đọc thêm