Đề xuất cho ô tô, xe máy và xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT: Chúng tôi chỉ đang nghiên cứu

28/02/2018 09:16 AM | Thời sự

Đề xuất cho các phương tiện khác đi vào làn buýt nhanh chưa có hiệu lực thế nhưng hàng ngàn phương tiện cá nhân vẫn bất chấp lệnh cấm, vô tư tạt đầu, đi vào làn đường dành cho BRT. Tình trạng này khiến việc lưu thông của hệ thống buýt nhanh gặp nhiều khó khăn.

Đề xuất cho ô tô, xe máy và xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT: Chúng tôi chỉ đang nghiên cứu

Người dân nói gì trước ý tưởng buýt thường được đi chung làn với buýt nhanh?

Mới đây, trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) vừa đề xuất với thành phố về việc sử dụng làn đường ưu tiên của xe buýt nhanh (Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã) cho các phương tiện khác hoạt động.

Đề xuất cho ô tô, xe máy và xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT: Chúng tôi chỉ đang nghiên cứu - Ảnh 1.

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất các phương tiện khác được đi vào làn BRT.

Theo đó, các tuyến buýt thường cùng lộ trình với buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã sẽ được lưu thông vào đường BRT từ 4h sáng đến 23h. Ngoài ra, các phương tiện khác được sử dụng đường BRT từ 23h đến 4h sáng hôm sau.

Ý tưởng này ngay lập tức đã nhận được ý kiến của nhiều người, đa phần cho rằng việc làm này chưa hợp lý. Theo đó, nhiều người cho rằng việc đưa buýt thường vào làn BRT chạy cùng nhau như vậy thì không có sự khác biệt giữa buýt nhanh và buýt thường.

"Việc đưa buýt thường vào làn BRT là không hợp lý, bởi như vậy buýt nhanh cũng không khác gì buýt thường. 

Chưa hết, tôi còn thấy đề xuất này chưa hợp lý, bởi từ khung giờ 23h đêm đến 4h sáng các phương tiện được đi vào làn BRT nhưng lúc đó còn bao nhiêu phương tiện hoạt động trên đường, đường rộng thênh thang có ùn tắc đâu mà đi vào đó. Theo cá nhân tôi việc này phải xem xét lại", anh Phạm Hồng Duy (Đống Đa) chia sẻ.

Đề xuất cho ô tô, xe máy và xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT: Chúng tôi chỉ đang nghiên cứu - Ảnh 2.

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho rằng việc đưa các phương tiện khác đi vào làn BRT chỉ đang được nghiên cứu, chưa có bất kỳ đề xuất nào.

Cũng có người cho rằng, nếu điều chỉnh được thời gian và sắp xếp thì đây cũng là một đề xuất hợp lí.

"Trên thực tế, buýt nhanh hiện nay lưu thông vẫn gặp cản trở do nhiều phương tiện đi vào đường BRT, mật độ phương tiện ở thành phố cũng rất dày đặc, vì vậy cho buýt thường đi cùng với buýt nhanh trong một làn cũng là điều dễ hiểu, buýt nhanh có thể sẽ chậm một tí nhưng buýt thường sẽ được đi nhanh hơn", một người khác chia sẻ ý kiến.

Hàng ngàn phương tiện tiếp tục lấn làn, bủa vây BRT

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, khi đề xuất này chưa được phê duyệt, hàng nghìn ô tô xe máy vẫn bất chấp lệnh cấm, vô tư đi vào làn đường dành cho buýt nhanh.

Đề xuất cho ô tô, xe máy và xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT: Chúng tôi chỉ đang nghiên cứu - Ảnh 3.

Xe buýt nhanh bị hàng ngàn phương tiện bủa vây.

Không chỉ có vậy, tình trạng tạt đầu buýt nhanh vẫn còn diễn ra khiến việc hoạt động của tuyến buýt nhanh gặp khó khăn.

Vào khung giờ cao điểm sáng nay (27/2) nhiều xe buýt nhanh đã bị các phương tiện khác lấn làn, tạt đầu, phải đứng chôn chân khá lâu mới có thể di chuyển được.

Ở một số vị trí dù đường khá thoáng nhưng nhiều phương tiện vẫn đi vào làn buýt nhanh, bất chấp lệnh cấm và dải phân cách.

Đề xuất cho ô tô, xe máy và xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT: Chúng tôi chỉ đang nghiên cứu - Ảnh 4.

Đề xuất sử dụng làn đường ưu tiên của xe buýt nhanh (bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã) cho các phương tiện khác hoạt động chưa được thông qua, ô tô xe máy vẫn ngang nhiên lấn làn buýt nhanh.

Đề xuất cho ô tô, xe máy và xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT: Chúng tôi chỉ đang nghiên cứu - Ảnh 5.

Ghi nhận của chúng tôi vào giờ cao điểm buýt nhanh bị ô tô xe máy bủa vây không thể di chuyển.

Đề xuất cho ô tô, xe máy và xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT: Chúng tôi chỉ đang nghiên cứu - Ảnh 6.

Xe ba gác đi vào làn buýt nhanh.

Đề xuất cho ô tô, xe máy và xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT: Chúng tôi chỉ đang nghiên cứu - Ảnh 7.

Dù đường khá thông thoáng nhưng xe máy vẫn ngang nhiên đi vào làn BRT.

Chỉ đang nghiên cứu, chưa đề xuất với thành phố

Liên quan đến việc này, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị - đơn vị đề xuất hoạt động trên khẳng định, đơn vị này chỉ đang nghiên cứu, chưa có đề xuất nào.

"Chúng tôi chỉ đang nghiên cứu, tìm hiểu chứ chưa đề xuất với thành phố, nói đề xuất là chưa đúng, người dân nói việc làm này còn chưa hợp lý chúng tôi sẽ tiếp nhận và nghiên cứu kỹ hơn. Khi nào cảm thấy hợp lý chúng tôi mới có đề xuất.

Việc cho xe buýt thường vào làn BRT là thật nhưng chỉ một số điểm, không phải áp dụng cho tất cả tuyến buýt nhanh", ông Hải nhấn mạnh.

Theo Ngọc Thắng

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chân dung DN đặc biệt muốn tham gia làm đường cao tốc Bắc-Nam: Làm đường chuẩn tiến độ bậc nhất Việt Nam, bảo hành 5 năm không nứt lún!

Sơn Hải là tập đoàn nổi tiếng làm đường "chuẩn, đẹp" và từng nổi tiếng khi cắm những biển báo bảo hành 5 năm trên những con đường mà mình thi công. Mới đây, Sơn Hải đã gia nhập liên danh để nộp hồ sơ dự thầu làm cao tốc Bắc Nam tuyến Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Chủ tịch Asanzo đòi kiện báo Tuổi trẻ

Theo ông Phạm Văn Tam, báo Tuổi trẻ đăng tải những thông tin cáo buộc sai sự thật đã khiến Asanzo tổn thất nặng nề nên công ty quyết định khởi kiện.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng chỉ ra một điểm sẽ khiến doanh nghiệp Việt 'hỏng, không thể lớn được' và đây là lời giải của Jack Ma

Theo ông Vượng, trên thương trường, thực sự phải có đối thủ cạnh tranh đủ mạnh, đủ tầm doanh nghiệp của mình mới lớn được.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Việt Nam cần xây dựng mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới

Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, một mạng xã hội mới tôn trọng luật chơi, tuân thủ pháp luật sở tại, và một công cụ tìm kiếm có kết quả đáng tin cậy là cần thiết trong một hệ sinh thái mới.

Đọc thêm