Đề cao trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống, nhưng thế hệ Millennials lại là những người không hề phung phí tiền bạc

10/05/2019 05:04 PM | WeLearn

Thói quen tiêu tiền của thế hệ millennials (những người sinh từ năm 1980 đến 1998) thực ra không phung phí như cách nhiều người vẫn nghĩ.

Đề cao trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống, nhưng thế hệ Millennials lại là những người không hề phung phí tiền bạc

Theo nghiên cứu của tập đoàn dịch vụ tài chính Fidelity Investments (Mỹ) về tình hình tài chính của thế hệ millennials, đây là thế hệ có sự đột phá trong phong cách sống với những tuyên ngôn như "sống cho hiện tại" và "tận hưởng cuộc sống tốt nhất"; thế hệ millennials có tư tưởng sống đề cao trải nghiệm và cho phép bản thân tận hưởng cuộc sống ở mức tối đa. Trong cuộc khảo sát này, thế hệ trẻ được hỏi về tần suất họ "chiều chuộng" bản thân – 86% trả lời họ chiều chuộng bản thân ít nhất một lần mỗi tháng, và tiêu tốn trung bình khoảng $110 (tương đương khoảng 2,5 triệu đồng).

Tuy nhiên, việc "chiều chuộng bản thân" không nên bị đánh đồng với việc sử dụng tiền bạc một cách hoang phí.

"Có rất nhiều kết luận cho rằng thế hệ millennials chỉ sống cho hiện tại, tuy nhiên, các nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh rằng họ đang cân bằng được giữa sức khỏe, niềm vui với tài chính tương lai" – Brooke Forbes, Phó chủ tịch cấp cao của Bộ phận Tư vấn chiến lược Digital tại Fidelity cho biết.

Theo báo cáo của Fidelity, hơn 1/4 những người thuộc thế hệ millennials chia sẻ rằng sau một tuần làm việc mệt mỏi, họ cảm thấy dễ chịu và vui vẻ nhất là khi tham gia hoạt động giải trí, như xem phim, mua sắm, đi ăn uống ở các cửa hàng, hoặc đến các concert âm nhạc. Không có gì đáng ngạc nhiêu khi nói rằng thế hệ 8x và 9x thường đề cao trải nghiệm hơn là việc phải sở hữu một cái gì đó.

Đề cao trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống, nhưng thế hệ Millennials lại là những người không hề phung phí tiền bạc - Ảnh 1.

Tuy nhiên, việc nhìn thấy những chia sẻ của bạn bè trên mạng xã hội – dù là một bức ảnh rực rỡ đầy nắng từ một chuyến du lịch gần đây, hay những bức ảnh chụp đồ ăn vô cùng hấp dẫn – đều có xu hướng làm tăng sự đố kị. Theo khảo sát của Fedelity, 63% những người thuộc thế hệ millennials cho rằng mạng xã hội có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tài chính của họ.

Tuy vậy, Forbes vẫn nhận định rằng, "Mặc dù phải chống đỡ với sự hấp dẫn và cuốn hút từ mạng xã hội, thế hệ millennilas xứng đáng nhận được sự ghi nhận bởi rất nhiều người trong số họ vẫn có duy trì được thói quen quản lý tài chính cá nhân một cách lành mạnh".

Một nửa số người tham gia vào nghiên cứu của Fidelity chia sẻ rằng họ cân bằng giữa việc chi tiêu trong hiện tại với việc tiết kiệm cho tương lai; và nhiều hơn một nửa số người cho rằng việc tiết kiệm cho tương lai khiến họ cảm thấy hài lòng và vui vẻ như khi họ chi tiêu để chiều chuộng bản thân.

Đề cao trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống, nhưng thế hệ Millennials lại là những người không hề phung phí tiền bạc - Ảnh 2.

Trước đây, tạp chí Business Insider từng thống kê rằng thế hệ millennials tiết kiệm nhiều hơn mức tiết kiệm trung bình quốc dân. Báo cáo do Bank of America từng thực hiện về Thói quen quản lý tài chính tốt hơn cho thế hệ millennials cũng cho thấy hơn một nửa số người thuộc thế hệ này có thói quen tiết kiệm. Thực tế, 1/6 những người tham gia khảo sát tiết kiệm một khoản tiết kiệm từ $100.000 trở lên. Hơn thế nữa, 75% số người tham gia khảo sát có thói quen chi tiêu tuân thủ ngân sách cá nhân của mình.

Thậm chí, đã có các nghiên cứu cho thấy thế hệ millennials tận tâm với việc tiết kiệm tài chính hơn các cả các thế hệ trước họ. Nghiên cứu năm 2018 của Northwestern Mutual về Sự hoạch định và phát triển ở lứa tuổi trưởng thành (Northwestern Mutual's Planning & Progress Study 2018 ) đã cho thấy những người thuộc thế hệ 8x, 9x có xu hướng tự nhận mình là những người "có kỉ luật" và "có kỉ luật cao" trong việc quản lý tài chính cá nhân.

Đặc biệt, hơn một nửa số người tham gia vào nghiên cứu này cân nhắc việc tiết kiệm tài chính đủ cho những dấu mốc lớn trong đời họ như kết hôn, học đại học hoặc mua nhà. Đó là những khoản ưu tiên trong việc chi tiêu tài chính của họ.

Châu Anh

Theo Trí Thức Trẻ/BusinessInsider

Từ khóa:  millenials
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Abivin - Startup từng lên Shark Tank vừa vô địch giải đấu khởi nghiệp sáng tạo thế giới, giật giải 1 triệu USD

Ngày 17/5 (theo giờ Mỹ), tại San Francisco đã diễn ra cuộc thi Startup World Cup và Abivin, đại diện đến từ Việt Nam đã vượt qua hơn 40 quốc gia trên thế giới để trở thành quán quân với giải thưởng 1 triệu USD đầu tư.

Chân dung những người ‘lèo lái’ VinFast vượt tốc độ kỷ lục thế giới mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đề ra

9 nhân vật cốt cán được VinFast giới thiệu trong ban lãnh đạo công ty, trong đó có 2 nữ tướng trong tổng số 3 người Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Giám đốc IDG Capital: Khi có tiền, phần lớn doanh nghiệp khởi nghiệp đều "tan đàn xẻ nghé", 80% startup nhận đầu tư series B sẽ nảy sinh xung đột bởi chuyện "mày oai hơn tao"

Thói đời thường "Còn bạc, còn tiền còn đệ tử. Hết cơm, hết rượu hết ông tôi", nhưng với startup lại có vẻ ngược lại. Khi không tiền, startup chỉ có vài người co-founders đồng cam cộng khổ gắn bó, nhưng khi có tiền lại khó có thể đi cùng. Giám đốc IDG Capital (trước là IDG Ventures) Đức Trần chiêm nghiệm: 80% startup khi nhận khoản vốn vòng series B sẽ xung đột bởi câu chuyện "mày oai hơn tao"...

Thấm thía chữ Tiền đi kèm chữ Bạc: Tiền, khi cho vay là bằng hữu, khi đòi nợ lại là kẻ thù

Khi mượn tiền, người ta có thể nhìn thấu lòng người; khi trả tiền, người ta có thể nhìn thấu nhân phẩm.

Đọc thêm