Đề cao trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống, nhưng thế hệ Millennials lại là những người không hề phung phí tiền bạc

10/05/2019 05:04 PM | WeLearn

Thói quen tiêu tiền của thế hệ millennials (những người sinh từ năm 1980 đến 1998) thực ra không phung phí như cách nhiều người vẫn nghĩ.

Đề cao trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống, nhưng thế hệ Millennials lại là những người không hề phung phí tiền bạc

Theo nghiên cứu của tập đoàn dịch vụ tài chính Fidelity Investments (Mỹ) về tình hình tài chính của thế hệ millennials, đây là thế hệ có sự đột phá trong phong cách sống với những tuyên ngôn như "sống cho hiện tại" và "tận hưởng cuộc sống tốt nhất"; thế hệ millennials có tư tưởng sống đề cao trải nghiệm và cho phép bản thân tận hưởng cuộc sống ở mức tối đa. Trong cuộc khảo sát này, thế hệ trẻ được hỏi về tần suất họ "chiều chuộng" bản thân – 86% trả lời họ chiều chuộng bản thân ít nhất một lần mỗi tháng, và tiêu tốn trung bình khoảng $110 (tương đương khoảng 2,5 triệu đồng).

Tuy nhiên, việc "chiều chuộng bản thân" không nên bị đánh đồng với việc sử dụng tiền bạc một cách hoang phí.

"Có rất nhiều kết luận cho rằng thế hệ millennials chỉ sống cho hiện tại, tuy nhiên, các nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh rằng họ đang cân bằng được giữa sức khỏe, niềm vui với tài chính tương lai" – Brooke Forbes, Phó chủ tịch cấp cao của Bộ phận Tư vấn chiến lược Digital tại Fidelity cho biết.

Theo báo cáo của Fidelity, hơn 1/4 những người thuộc thế hệ millennials chia sẻ rằng sau một tuần làm việc mệt mỏi, họ cảm thấy dễ chịu và vui vẻ nhất là khi tham gia hoạt động giải trí, như xem phim, mua sắm, đi ăn uống ở các cửa hàng, hoặc đến các concert âm nhạc. Không có gì đáng ngạc nhiêu khi nói rằng thế hệ 8x và 9x thường đề cao trải nghiệm hơn là việc phải sở hữu một cái gì đó.

Đề cao trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống, nhưng thế hệ Millennials lại là những người không hề phung phí tiền bạc - Ảnh 1.

Tuy nhiên, việc nhìn thấy những chia sẻ của bạn bè trên mạng xã hội – dù là một bức ảnh rực rỡ đầy nắng từ một chuyến du lịch gần đây, hay những bức ảnh chụp đồ ăn vô cùng hấp dẫn – đều có xu hướng làm tăng sự đố kị. Theo khảo sát của Fedelity, 63% những người thuộc thế hệ millennials cho rằng mạng xã hội có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tài chính của họ.

Tuy vậy, Forbes vẫn nhận định rằng, "Mặc dù phải chống đỡ với sự hấp dẫn và cuốn hút từ mạng xã hội, thế hệ millennilas xứng đáng nhận được sự ghi nhận bởi rất nhiều người trong số họ vẫn có duy trì được thói quen quản lý tài chính cá nhân một cách lành mạnh".

Một nửa số người tham gia vào nghiên cứu của Fidelity chia sẻ rằng họ cân bằng giữa việc chi tiêu trong hiện tại với việc tiết kiệm cho tương lai; và nhiều hơn một nửa số người cho rằng việc tiết kiệm cho tương lai khiến họ cảm thấy hài lòng và vui vẻ như khi họ chi tiêu để chiều chuộng bản thân.

Đề cao trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống, nhưng thế hệ Millennials lại là những người không hề phung phí tiền bạc - Ảnh 2.

Trước đây, tạp chí Business Insider từng thống kê rằng thế hệ millennials tiết kiệm nhiều hơn mức tiết kiệm trung bình quốc dân. Báo cáo do Bank of America từng thực hiện về Thói quen quản lý tài chính tốt hơn cho thế hệ millennials cũng cho thấy hơn một nửa số người thuộc thế hệ này có thói quen tiết kiệm. Thực tế, 1/6 những người tham gia khảo sát tiết kiệm một khoản tiết kiệm từ $100.000 trở lên. Hơn thế nữa, 75% số người tham gia khảo sát có thói quen chi tiêu tuân thủ ngân sách cá nhân của mình.

Thậm chí, đã có các nghiên cứu cho thấy thế hệ millennials tận tâm với việc tiết kiệm tài chính hơn các cả các thế hệ trước họ. Nghiên cứu năm 2018 của Northwestern Mutual về Sự hoạch định và phát triển ở lứa tuổi trưởng thành (Northwestern Mutual's Planning & Progress Study 2018 ) đã cho thấy những người thuộc thế hệ 8x, 9x có xu hướng tự nhận mình là những người "có kỉ luật" và "có kỉ luật cao" trong việc quản lý tài chính cá nhân.

Đặc biệt, hơn một nửa số người tham gia vào nghiên cứu này cân nhắc việc tiết kiệm tài chính đủ cho những dấu mốc lớn trong đời họ như kết hôn, học đại học hoặc mua nhà. Đó là những khoản ưu tiên trong việc chi tiêu tài chính của họ.

Châu Anh

Theo Trí Thức Trẻ/BusinessInsider

Từ khóa:  millenials
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Những ‘gót chân Asin’ của bộ 3 công ty gọi xe đang chiếm lĩnh thị trường Grab – be – GoViet

Muốn biết điểm yếu lớn nhất của Grab – be – GoViet trên thị trường gọi xe, chúng ta hãy nghe những lời ‘cà khịa’ gián tiếp của các lãnh đạo từ bộ 3 doanh nghiệp này. Bởi, không ai rõ 'gót chân Asin' của chúng ta bằng chính đối thủ của chúng ta!

Câu chuyện kinh doanh

Trung Nguyên hợp tác với startup do Shark Hưng "đỡ đầu" để bán… giày: Sản phẩm làm từ ly nhựa tái chế, bã cà phê, và đặc biệt không thấm nước

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất cà phê hàng đầu Việt Nam, việc làm sao để xử lý rác thải từ hoạt động sản xuất - như bã cà phê, là điều mà Trung Nguyên luôn nghiên cứu trong nhiều năm, song vẫn trên đường tìm ra bước đột phá. Sự xuất hiện của ShoeX với sản phẩm ShoeXcoffee có thể được xem như ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của Trung Nguyên.

Chuyện nghề

Những doanh nhân bước chân từ bục giảng ra thương trường: Từ dàn lão tướng ở FPT, CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng, đến "cá mập bà ngoại" Liên Đỗ

Họ là những doanh nhân xuất phát điểm là những giảng viên tại các trường đại học lớn như Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Tp.HCM, Đại học Ngân hàng Tp.HCM.

Quốc hội chốt tuổi nghỉ hưu nam 62, nữ 60

Sáng nay, với 435/453 (90,06%) ĐB biểu quyết tán thành, QH đã thông qua bộ luật Lao động sửa đổi, trong đó tăng tuổi nghỉ hưu lên 62 tuổi với nam, 60 với nữ.

Đọc thêm