Đẩy mạnh hợp tác kinh tế xuyên biên giới: Hướng đi nhắm tới của tỉnh Cao Bằng

TS Nguyễn Anh Thu, Phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế, Đại học quốc gia Hà Nội cho biết hiện Cao Bằng rất mong mỏi có đường cao tốc kết nối Đồng Đăng và Trà Lĩnh. Nếu có kết nối này thì lợi thế của Cao Bằng sẽ phát huy được.

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế xuyên biên giới: Hướng đi nhắm tới của tỉnh Cao Bằng
http://www.caobang.gov.vn/content/b%C3%A1o-c%C3%A1o-t%C3%ACnh-h%C3%ACnh-kinh-t%E1%BA%BF-x%C3%A3-h%E1%BB%99i-6-th%C3%A1ng-%C4%91%E1%BA%A7u-n%C4%83m-ph%C6%B0%C6%A1ng-h%C6%B0%E1%BB%9Bng-nhi%E1%BB%87m-v%E1%BB%A5-v%C3%A0-gi%E1%BA%A3i-ph%C3%A1p-6-th%C3%A1ng Tài chính kinh doanh sáng - 11/10/2017

Tại hội thảo mới diễn ra tại Cao Bằng nhằm tìm kiếm mô hình phù hợp với mục tiêu phát triển hợp tác kinh tế xuyên biên giới, thay đổi kết nối hạ tầng, giao thông là nội dung được thảo luận nhằm phát triển kinh tế tỉnh biên giới phía Bắc này.  Cửa khẩu Trà Lĩnh được lựa chọn kết hợp với cửa khẩu Long Bang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc để thực hiện mô hình hợp tác kinh tế xuyên biên giới.  Đây là vị trí trung tâm kết nối Asean và vùng thủ phủ cung cấp 30% nông sản cho Trung Quốc là Bách Sách.

Theo ông Hoàng Xuân Anh, chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng hiện Trung Quốc đã có tuyến đường sắt chuyên dụng để vận chuyển nông sản hàng ngày vận chuyển lên Bắc Kinh và các tỉnh Tây Nam, Bắc Trung Quốc. Hiện nay phía Trung Quốc rất quan tâm đến thị trường Việt Nam thông qua tạo vùng nguyên liệu tại đây mới đáp ứng được nhu cầu của nước này.

Trung Quốc đã có đường cao tốc Trùng Khánh nối sát với biên giới Cao Bằng thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa tới các cảng biển Hải Phòng tuy nhiên giao thông kết nối của Cao Bằng hiện lại rất khó khăn.

"Nút thắt chính là cơ sở hạ tầng. Nếu cơ sở hạ tầng giao thông chưa có sự gắn kết thì lợi thế kết nối khó thực hiện được", TS Nguyễn Anh Thu, Phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế, Đại học quốc gia Hà Nội cho biết. Theo TS Thu hiện Cao Bằng rất mong mỏi có đường cao tốc kết nối Đồng Đăng và Trà Lĩnh. Nếu có kết nối này thì lợi thế của Cao Bằng sẽ phát huy được.

Hiện địa phương này muốn nhà nước cho chính sách chung còn điều khoản cụ thể sẽ do 2 địa phương linh động kết hợp. Nếu có được mô hình phù hợp thì riêng  Cao Bằng với hơn 300 km đường biên giới chung với Trung Quốc sẽ thay đổi nhanh chóng trong tương lai.

Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm 2017 tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) Cao Bằng ước đạt 5,84% (cao hơn 0,39% so với tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2016). Trong đó: Lĩnh vực công nghiệp - xây dựng tăng 15,94%.  Lĩnh vực nông, lâm nghiệp chỉ tăng trưởng 1,41% (thấp hơn 1,36% so với 6 tháng đầu năm 2016). Lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng đạt 5,5% (thấp hơn 0,63% so với tốc độ tăng trưởng cùng kỳ năm 2016) do tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ có tăng nhưng thấp hơn cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2017 đạt 600,05 tỷ đồng, bằng 53,6% so với dự toán Trung ương giao, bằng 44,4% so với dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn tỉnh đạt 366,04 triệu USD, bằng 54,31%KH, giảm 13,4% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó: kim ngạch xuất khẩu đạt 257,18 triệu USD, bằng 70,3%KH, tăng 9% so vơi cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu đạt 108,86 triệu USD, bằng 35%KH, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2016.

Về hoạt động du lịch lượng khách du lịch đến Cao Bằng 6 tháng đầu năm ước đạt 398.300 lượt, bằng 47% kế hoạch, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2016.

TN

Theo Trí Thức Trẻ/Tổng hợp

TIN MỚI CẬP NHẬT