Đây là lý do tại sao kinh doanh chuỗi mà không làm được tốt khâu vận chuyển thì khó có thể sống sót

17/05/2018 10:11 AM | Kinh doanh

Vấn đề vận chuyển nên được xem là việc làm thiết yếu trong bối cảnh thị trường hiện tại nếu muốn kinh doanh chuỗi thay vì nghĩ nó là công cụ tăng doanh thu thông thường.

Đây là lý do tại sao kinh doanh chuỗi mà không làm được tốt khâu vận chuyển thì khó có thể sống sót

Trong khi các nhà hàng truyền thống gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng mới thì các chuỗi đồ ăn nhanh lại chuyển hướng sang số lượng đồ ăn giao tới tận nhà như một mũi nhọn thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. 

Bằng chứng là trong tuần qua, báo chí liên tục đưa các thông tin liên quan tới dịch vụ vận chuyển. 

Panera - một hãng bánh mì nổi tiếng của Mỹ tiết lộ rằng họ đã hoàn tất việc cho ra đời dịch vụ vận chuyển toàn quốc vào thứ 3. Thứ 4, Chipotle cũng tuyên bố doanh thu từ những sản phẩm bán giao tới tận nhà cho khách hàng đã tăng tới 667% sau khi họ kết thúc thỏa thuận với DoorDash vào cuối tháng 4.

GrubHub - một trang đặt đồ ăn trực tuyến thì tuyên bố rằng các đơn đặt hàng Jack in the Box sẽ được giao trên toàn quốc. Ngoài ra họ cũng bắt đầu hợp tác thêm với nhiều chuỗi đồ ăn khác bao gồm Taco Bell và KFC.

Trong bối cảnh lượng khách ghé thăm các cửa hàng giảm thì doanh số bán hàng chuyển tới tận nhà khách hàng lại tăng 20% trong 5 năm qua theo công ty nghiên cứu NPD. Các chuỗi từ McDonald’s tới Southwest Grill của Moe đều thừa nhận rằng kênh bán hàng qua việc giao sản phẩm tới tận tay khách hàng như một công cụ chính thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, vấn đề vận chuyển nên được xem là việc làm thiết yếu trong bối cảnh thị trường hiện tại nếu muốn kinh doanh chuỗi thay vì nghĩ nó là công cụ tăng doanh số thông thường. 

CEO Panera là Blaine Hurst thì nói rằng: "Khi nhiều nhà hàng bắt đầu dịch vụ vận chuyển, những đơn vị nào không thể theo kịp xu hướng này chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau. Điều đó đặc biệt đúng với các chuỗi đồ ăn nhanh và chuỗi nhà hàng bình dân – những đơn vị có xu hướng phụ thuộc mạnh mẽ hơn vào các khách hàng cố định".

"Khách hàng đến và đi do thói quen. Nếu tôi quyết định muốn thử nghiệm dịch vụ vận chuyển mà nhà hàng đó lại không có lựa chọn này, tôi sẽ tìm tới một nhà hàng khác".

Đến một lúc nào đó, các nhà hàng mới đều có dịch vụ vận chuyển và nó trở thành thói quen mới và những nhà hàng vẫn kinh doanh theo cách cũ sẽ bị tụt hậu lại phía sau".

Cuộc cách mạng chuyển phát đồ ăn

Trong một đất nước "quá tải nhà hàng" như Mỹ, các chuỗi đồ ăn cần tìm những kênh mới để tăng doanh thu. Chuyển phát đáp ứng được nhu cầu đó, đặc biệt là xu hướng đặt hàng trực tuyến đang ngày một phổ biến.

Applebee’s là một ví dụ, chuỗi này đã chứng kiến doanh thu tăng 3,3% trong quý gần đây tại thị trường Mỹ do lượng đơn hàng tăng mạnh.

"Doanh thu tăng là nhờ việc tăng những đơn hàng đặt mang về hoặc giao tận nơi – mức tăng 2 chữ số", Stephen Joyce – CEO của công ty mẹ Applebee’s là Dine Brands nói.

Trên toàn ngành công nghiệp, hầu hết các lãnh đạo doanh nghiệp đều nói rằng khách hàng chi tiêu nhiều hơn khi đặt hàng – đặc biệt là trực tuyến. Theo chủ tịch Bruce Schroder của Southwest Gril, các khách hàng của họ cũng có xu hướng thích đặt hàng giao tận nơi hơn". 

Hơn nữa, hệ thống đặt hàng trực tuyến là cách hoàn hảo để sử dụng tuyệt chiêu bán hàng upsell (kĩ thuật bán hàng mà người bán sẽ cố gắng mời chào, giới thiệu tới khách hàng đang có nhu cầu mua một sản phẩm sử dụng thêm những tính năng nâng cấp mở rộng của sản phẩm, hoặc những sản phẩm, dịch vụ có liên quan nhưng đắt tiền hơn, hay những sản phẩm kết hợp với mức giá ưu đãi nhằm mục đích tạo ra đơn hàng lớn hơn).

Nhìn chung, xu hướng mua hàng giao tận nơi tăng cho thấy thay đổi quan trọng trong vai trò của những nhà hàng đối với đời sống của người Mỹ. 

"Thuận tiện là điều chắc chắn. Ngày xưa, có đến 70% người Mỹ, đến lúc 5 giờ chiều vẫn không biết họ sẽ đi đâu ăn tối. Tôi không biết số liệu mới nhất thế nào nhưng tôi nghĩ mọi chuyện vẫn như vậy. Càng bận rộn, công nghệ càng khiến cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn, bạn không cần phải nấu nướng nữa".

Về cơ bản, người Mỹ đang tìm kiếm sự thuận tiện hơn nhưng cũng có vô vàn sự lựa chọn.

Càng ngày càng trở nên khó khăn hơn cho các chuỗi nhà hàng muốn tăng doanh thu bằng cách thu hút nhiều khách hàng tới cửa hàng và ngồi đó ăn. Các chuỗi muốn tăng tỷ lệ gọi mang đi và giao hàng tận nơi bởi đó là cách duy nhất để tăng doanh thu. Điều đó giải thích lý do tại sao một vài chuỗi lớn như Tace Bell, KFC và McDonald’s có những bước đi quan trọng để mở rộng dịch vụ ận chuyển trên khắp nước Mỹ vào năm ngoái.

Các chuỗi nào thành công trong việc vận chuyển sẽ có cơ hội tăng doanh thu và tăng sự trung thành của khách hàng. Mặt khác, nếu không thể xây dựng được dịch vụ vận chuyển tốt, họ sẽ khó có cơ hội sống sót. 

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/BI

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lợi nhuận xuống thấp nhất 4 năm, 'cửa' hồi phục nào cho Hoa Sen khi vừa phải vay nợ nhiều, vừa bị cạnh tranh gay gắt?

Hơn 2 năm trở lại đây, biên lợi nhuận của Hoa Sen ngày càng đi xuống. Lợi nhuận sau thuế 2 quý gần nhất của công ty đã xuống dưới 100 tỷ đồng, cách xa thời kỳ đỉnh cao 2016.

Hàng trăm tài xế giơ biểu ngữ tại phiên xử Vinasun kiện Grab

Hàng trăm tài xế của Vinasun mang theo biểu ngữ, khẩu hiệu có mặt tại phiên xử vụ kiện Grab tại TAND TP HCM.

Jack Ma: 'Đừng cố copy thành công giống tôi'

Jack Ma nói ông rất trân trọng sự ngưỡng mộ của mọi người nhưng không xem mình là "huyền thoại" hay "một người nào đó rất quan trọng".

Đọc thêm