Đây là lý do Giám đốc Nghệ thuật Leo Burnett Việt Nam không dùng Facebook!

08/05/2017 09:01 PM | Kinh doanh

Làm việc tại Công ty quảng cáo toàn cầu Leo Burnett với vị trí Senior Art Director (Giám đốc Nghệ thuật), Nguyễn Minh Thuỳ - không sử dụng mạng xã hội Facebook vì nó “ngốn thời gian” và “không muốn cảm xúc bản thân bị ảnh hưởng bởi những nội dung mà người ta chia sẻ hàng ngày”.

Đây là lý do Giám đốc Nghệ thuật Leo Burnett Việt Nam không dùng Facebook!
Nguyễn Minh Thuỳ - Senior Art Director (Giám đốc Nghệ thuật)tại Công ty quảng cáo toàn cầu Leo Burnett

Hẹn gặp trên tầng 2 một quán cafe đối diện Nhà thờ lớn Hà Nội, Nguyễn Minh Thùy, nhâm nhi đồ uống trong thời tiết mát mẻ nhưng có nắng của một buổi sáng giao mùa ở thủ đô Hà Nội.

Cha mẹ không biết con gái làm nghề gì

Công việc thường ngày của Art Director ra sao?

Sơ bộ thế này, trong ngành quảng cáo, Art Director (AD) là người chịu trách nhiệm định hướng và phát triển thiết kế, hình ảnh cho một hoặc nhiều chiến dịch quảng cáo. Đây là ngành công nghiệp với tuổi đời còn trẻ ở Việt Nam.

Tuy nhiên, với nhu cầu và sự phát triển không ngừng của ngành quảng cáo trong thời đại công nghệ số, vai trò của AD trong một chiến dịch quảng cáo không chỉ dừng lại ở ý tưởng, định hướng hình ảnh cho thương hiệu, cho một chiến dịch quảng cáo cụ thể mà phải sử dụng hiệu quả mọi công cụ có trong tay từ chiến lược, kế hoạch marketing, nghiên cứu thị trường, các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, các số liệu phân tích,… để tối ưu hoá hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo sản phẩm/ thương hiệu không chỉ trong một thời gian ngắn theo chu kỳ 3-6 tháng thông thường mà còn là đường dài 1 năm, 3-5 năm.

Nói chung, nghề của mình luôn luôn được cập nhật và phải liên tục tự trau dồi, tự thay đổi mình nên khái niệm cũ về Art Director không còn chính xác. Phải nói thật, đến bố mẹ mình cũng không biết mình đang làm gì và “Giám đốc Nghệ thuật” cụ thể là làm sao nữa.

Ở Việt Nam, có những trường nào đào tạo công việc này?

Ngành quảng cáo còn khá mới ở Việt Nam, vì vậy theo mình biết trong hệ thống đào tạo chính quy không có trường nào đào tạo Art Director, ngoài một vài trung tâm giáo dục mới mở khoảng 2-3 năm nay thì họ có những khoá ngắn hạn về khái niệm hoặc nâng cao do chính những anh/ chị đã từng hoặc đang làm trong ngành giảng dạy. Nhưng bạn phải nhào vào ngành, phải thực sự làm mới thấy thực tế được.

Khi gia nhập agency đầu tiên, mình bắt đầu với vị trí graphic designer. Làm nhiều, kinh nghiệm nhiều hơn, trau dồi kỹ năng cần thiết cùng với khả năng của mình, thì việc được bổ nhiệm vị trí mới là điều đương nhiên sẽ xảy ra. Tuy nhiên, bạn cần trải qua nhiều vị trí trước khi có thể trở thành một Art Director.

Với đặc thù công việc, mình di chuyển khá nhiều; có những đợt sản xuất cùng một lúc nhiều phim thì có thể đi công tác ở nước ngoài cả tháng, hết bay đi lại bay về. Có những lúc mình làm việc liên tục 30-35 tiếng, làm nhiều việc cùng lúc, cộng với áp lực từ thời gian, khối lượng công việc, áp lực từ khách hàng hay thậm chí nhiều lúc cũng căng thẳng với chính nội bộ team mình để tìm cách và thống nhất hướng xử lý công việc. Thời gian dành cho bản thân gần như không có, mất ngủ và stress thường xuyên xảy ra.

Tuy nhiên, với đặc thù công việc, mình được tiếp xúc, tìm hiểu rất nhiều người thú vị, đủ mọi lứa tuổi, ngành nghề; được đi nhiều, học nhiều, được thoả sức sáng tạo…. Nói chung, mình được rất nhiều.

Giống như phim ngắn “Love/Hate” của Leo Burnett Toronto; cảm xúc “yêu” và “ghét” trong công việc của mình luôn được đan xen rất thú vị, thậm chí đến mức cực đoan. Nước mắt có, nụ cười luôn luôn có; mệt mỏi thường trực nhưng niềm vui luôn luôn ở xung quanh; thất vọng có nhưng luôn được tự do bay bổng, được truyền cảm hứng; giận dữ có nhưng luôn được đền đáp bằng hạnh phúc… “Tôi ghét công việc của tôi - tôi yêu công việc của tôi” - miêu tả chính xác lý do cho đến bây giờ mình vẫn gắn bó với ngành Quảng cáo.

Người ta thường nghe nhiều tới Giám đốc sáng tạo hơn là Giám đốc nghệ thuật. Hai công việc này khác nhau như thế nào?

Đây là hai vị trí khác nhau. Để lên được Creative Director, các Art Director còn phải nỗ lực phấn đấu. Ngoại trừ những cá nhân xuất chúng, với khả kiệt suất, một người cần tuổi nghề nhất định và vốn kiến thức vững chắc mới có thể lên được Creative Director. Đây thực chất là công việc liên quan nhiều tới lĩnh vực quản lý. Người làm Creative Director không chỉ phải đảm bảo hệ thống vận hành tốt mà có thể làm việc với khách hàng để phục vụ mục đích kinh doanh của công ty.

Bí mật phía sau những chiến dịch quảng cáo

Sự thịnh hành của mạng xã hội cùng xu hướng mobile hoá tác động ra sao tới công việc của bạn?

Trong thời đại mới, ý tưởng quảng cáo không chỉ còn là một đoạn phim 30 giây chiếu trên TV hay một hình ảnh sản phẩm đẹp trên billboard, mà là một chuỗi các hoạt động truyền thông, tiếp thị trên mọi kênh phương tiện từ offline đến online được lên kế hoạch một cách bài bản và cực kỳ chi tiết.

Nó chi tiết đến mức có thể đi theo mọi hoạt động của người tiêu dùng ở bất cứ nơi nào họ hiện diện.

Ví dụ, buổi sáng khi ngủ dậy bạn sẽ được tiếp nhận ngay một mẩu thông tin, một hình ảnh gây tò mò mang thông điệp ngầm về một sản phẩm nào đó sắp ra mắt thị trường trên Facebook; rồi trên đường bạn tới công sở, tới trường học lại được tiếp tục thấy những hình ảnh nhắc nhở bạn về mẩu quảng cáo sáng nay bạn vừa xem; bạn đi ăn trưa với đồng nghiệp đăng nhập vào wifi của nhà hàng thì ngay lập tức thấy thông điệp kêu gọi bạn chiều nay nhớ đừng quên xem một đoạn phim về một sản phẩm mới; giờ giải lao buổi chiều bạn check Facebook hay lướt Youtube thì đoạn phim đó đang được livestream và chắc chắn là hấp dẫn bạn rồi bởi cách thức giới thiệu sản phẩm thật sự rất sành điệu khiến bạn muốn thử sản phẩm ngay lập tức; bạn đi chơi sau giờ làm việc và hoàn toàn bị thu hút vào một buổi concert, hoặc một trò chơi được tổ chức để ra mắt sản phẩm mới, bạn có cơ hội thử và mua sản phẩm đầu tiên ngay lập tức.

Xin được nói thêm, những hoạt động này được tính toán không chỉ để tiếp cận với một nhóm khách hàng mà tiếp cận trực tiếp từng cá nhân. Trong thời đại số, mọi dữ liệu của người dùng đều được ghi nhận và các chiến dịch quảng cáo dựa vào đó để đạt hiệu quả truyền tải tối đa. Bạn có thể thấy được sức mạnh của mạng xã hội và xu hướng mobile hoá vô cùng ấn tượng.

Tất cả chuỗi hoạt động này được nghiên cứu từ thói quen, từ bản chất, hành vi của người tiêu dùng. Vì vậy, mình và đồng nghiệp luôn phải học, đổi mới không ngừng và áp dụng triệt để những kiến thức này. Các chiến dịch quảng cáo mới có tuổi đời ngắn hơn cho từng giai đoạn, có thể chỉ là 1 tuần tới vài tháng, nhưng theo một kế hoạch dài hơi để gắn kết người tiêu dùng với sản phẩm. Trong quá trình làm, mình được phép linh hoạt thay đổi cách tiếp cận tuỳ vào phản ứng của người tiêu dùng. Rất thú vị!

Thuỳ có lời khuyên gì muốn dành cho những bạn trẻ đang đam mê và nỗ lực phấn đấu để trở thành một Art Director như bạn?

Mình thích thì mình làm thôi. Tuy nhiên, nếu đã làm thì hãy theo đuổi nó, làm đến nơi đến chốn.

Để đạt được vị trí đang có, mình cũng trải qua nhiều khó khăn, vất vả trong nhiều năm. Nhưng điều quan trọng là mình yêu thích công việc của mình, và mình có được những kinh nghiệm và trải nghiệm vô giá.

Theo Linh Anh

Trí thức trê

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

VinMart, VinMart+ đặt mục tiêu tham vọng thành nhà bán lẻ số 1 Việt Nam với 10.000 siêu thị: Canh bạc lớn hay tầm nhìn của người khổng lồ?

Với tham vọng trở thành nhà bán lẻ được yêu thích nhất và số 1 Việt Nam, chuỗi siêu thị này đặt cược lớn vào bối cảnh thị trường bán lẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Chân dung nữ Phó giám đốc chi nhánh xinh đẹp vừa bị khởi tố tội chiếm đoạt tài sản của TPBank

Nguyễn Hoài Thương từng chia sẻ với báo giới: "Phụ nữ có nhan sắc sẽ dễ hạnh phúc hơn, thành công hơn trong cuộc sống. Đẹp là có quyền nhưng không có nghĩa bạn có quyền thiếu hiểu biết."

Tài xế mua VinFast Fadil chạy taxi tố "FastGo lừa đảo", FastGo nói hợp đồng minh bạch nhưng sẽ hỗ trợ doanh thu cho các tài xế

Một vài chiếc xe VinFast Fadil dán dòng chữ chữ “FastGo lừa đảo mua xe Fadil làm cho tài xế vỡ nợ”. Tuy nhiên, FastGo khẳng định thoả thuận hợp tác với các đối tác lái xe là tự nguyện, minh bạch và dành các quyền lợi tốt nhất cho các đối tác sử dụng xe Fadil để phục vụ khách hàng.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Base: Không có công ty nào chỉ toàn nhân sự xuất sắc! Lãnh đạo giỏi phải là người dẫn dắt nhân sự bình thường làm xuất sắc công việc của mình

Trong quan điểm của CEO Base Phạm Kim Hùng, vai trò của người lãnh đạo được thể hiện khi họ giúp những nhân viên bình thường phát triển tốt hơn, chứ không chỉ là tuyển người xuất sắc về để làm việc.

Đọc thêm