Đây là câu hỏi mà hầu hết các doanh nhân tương lai đều trả lời sai

08/09/2018 03:00 PM | Thời sự

Vào đầu mỗi học kỳ, Noam Wasserman đều hỏi các sinh viên một câu như sau: Tầm quan trọng của niềm đam mê đối với “tinh thần doanh nhân” lớn đến mức nào?

Đây là câu hỏi mà hầu hết các doanh nhân tương lai đều trả lời sai

Wasserman là người sáng lập kiêm giám đốc Founder Central Initiative tại trường Kinh doanh Marshall thuộc Đại học Nam California, và ông nhận thấy hầu hết các sinh viên đều đắm chìm trong những nhận thức sai lầm về tinh thần doanh nhân.

"Chúng ta thường nghe những mỹ từ người ta nói về niềm đam mê, ‘đam mê là điều không gì có thể thay thế. Đam mê là yếu tố chủ chốt giúp tôi thành công…" Và sau đó ông trình bày về một trường hợp để chứng minh rằng "đam mê có thể trở thành yếu điểm chí mạng của bạn".

Wasserman còn nói cụ thể hơn: niềm đam mê có thể dẫn bạn đến nhận thức sai lầm là mình đã sẵn sàng để mở một công ty (mặc dù thực tế thì chưa), hoặc khiến cho bạn tin rằng ý tưởng của mình có giá trị hơn nhiều so với thực tế.

Sự chuẩn bị có thể còn quan trọng hơn đam mê

Nhiều người trong giới khởi nghiệp mô tả niềm đam mê là thành phần chủ chốt để lập ra – và điều hành – một công ty. Nhà đầu tư "Shark Tank" Lori Greiner cho biết: "Tôi đã thấy nhiều doanh nhân giỏi thuyết phục người khác mua hoặc đầu tư vào những thứ mà họ không bao giờ có dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, ngoài niềm đam mê".

Đây là câu hỏi mà hầu hết các doanh nhân tương lai đều trả lời sai - Ảnh 1.

Tuy nhiên nghiên cứu và kinh nghiệm lại cho thấy đam mê quá lớn có thể phản tác dụng. Nó không chỉ dẫn đến những quyết định kinh doanh sai lầm, mà còn là một yếu tố khiến các nhà đầu tư tiềm năng tránh xa bạn.

Các tác giả của một nghiên cứu đăng trên tập san Frontiers of Entrepreneurship Research cho rằng sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm được thể hiện ra một cách gượng ép hoặc giả tạo có thể khiến các nhà đầu tư ít quan tâm hơn đến việc cấp vốn cho bạn. Tuy nhiên nếu bạn tỏ ra là mình đã chuẩn bị kỹ lưỡng, họ sẽ thấy tin tưởng hơn và dường như điều này còn quan trọng hơn rất nhiều so với niềm đam mê.

Một nghiên cứu khác về các bài thuyết trình của các doanh nhân khi gọi vốn cho thấy tâm thế điềm tĩnh nhìn chung sẽ thuyết phục hơn so với sự nhiệt tình được thể hiện một cách thiếu kiểm soát.

Mở một công ty vì bạn đam mê về ý tưởng còn có thể cực kỳ thiếu thực tế. Chuyên gia Carol Roth từng viết, đam mê có thể ít nhiều khiến bạn kiêu ngạo. "Doanh nghiệp được sinh ra từ nhu cầu của thị trường chứ không phải bạn", bà viết.

Đam mê thường đến sau nỗ lực của một doanh nhân

Tất cả những điều này không có nghĩa là bạn không nên phấn khích về việc mở một công ty. Nhưng mối liên hệ giữa niềm đam mê và thành công trên thương trường lại phức tạp hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí The Academy of Management vào năm 2014 cho thấy đam mê bắt nguồn từ công sức đã bỏ ra và thành quả đã đạt được của một doanh nhân.

Hoặc như Ramit Sethi, tác giả của cuốn sách "Tôi sẽ dạy bạn làm giàu", đã nói: "Bạn thấy đam mê một việc khi bạn giỏi việc đó". Thay vì chờ đợi, hãy theo đuổi những thứ bạn quan tâm và có khả năng làm, hoặc làm tốt. Như vậy rốt cuộc bạn sẽ trở nên đam mê những thứ đó.

Đây là câu hỏi mà hầu hết các doanh nhân tương lai đều trả lời sai - Ảnh 2.

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm