Đây là cách một thiếu niên 18 tuổi bỏ túi cả triệu đô nhờ làm ra tựa game chẳng mấy ai biết đến

10/08/2017 08:31 AM | Kinh doanh

Không phải ai cũng biết đến nhưng Jailbreak đã mang về hàng triệu đô cho 2 người sáng lập ra tựa game này.

Tháng Hai vừa qua, Alex Balfanz đã dành gần như cả ngày sinh nhật lần thứ 18 của mình cho một cuộc gọi vô cùng quan trọng để thảo luận về tương lai công ty game của mình.

Khoảng ba tuần trước đó, Balfanz và đối tác làm ăn của mình đã xuất bản một tựa game dạng "cảnh sát bắt kẻ trộm" có tên gọi là "Jailbreak" trên Roblox. Mặc dù Balfanz và đối tác vốn đã làm vài game trên Roblox trước đó, nhưng chỉ có "Jailbreak" là thành công vang dội chỉ sau một đêm đầu tiên của họ, đạt khoảng 75.000 người chơi đồng thời trong ngày ra mắt và sau đó vẫn giữ vững được con số này. "Jailbreak" đang trên đà để thu về một khoản thu nhập "bảy chữ số" trong năm nay, và Balfanz nói rằng cậu đã kiếm đủ số tiền để trang trải toàn bộ chi phí 4 năm học đại học của mình tại Trường đại học Duke, nơi cậu lên kế hoạch sẽ học về trí tuệ nhân tạo, bắt đầu vào mùa thu này.

Hiện tại, phòng quan hệ với các nhà phát triển của Roblox muốn tìm hiểu xem suy nghĩ của Balfanz về thành công của tựa game là gì và cũng để xem liệu họ có thể làm việc được cùng với nhau hay không. Đó là một lời khẳng định mạnh mẽ trong một khoảng thời gian mà cậu đã phải cân bằng giữa việc học trong những tháng cuối cùng ở trường cấp ba, và cả một cộng đồng những người chơi trả tiền đang lớn lên từng ngày.

"Điều đó thật là điện rồ mà," Balfanz, người hiện đang sống ở Florida đã nói "Đã có rất nhiều thứ diễn ra cùng một lúc".

Đây là cách một thiếu niên 18 tuổi bỏ túi cả triệu đô nhờ làm ra tựa game chẳng mấy ai biết đến - Ảnh 1.

Jailbreak là một trong số những game phổ biến nhất trên Roblox, với khoảng 65.000 người chơi cùng một lúc

Điều tương tự cũng đúng với Roblox. Công ty này đã tạo ra một nền tảng đa người chơi trực tuyến khổng lồ để khuyến khích tất cả mọi người cùng phát triển ra game cho những khán giả trẻ tuổi của họ có thể chơi được cùng nhau.

Cuối tuần vừa rồi, Roblox đã tổ chức chương trình hội thảo thường niên của mình, một sự kiện mà chỉ có những nhà phát triển hàng đầu của nền tảng này được mời. Tại sự kiện, những người đại diện của Roblox đã nói rằng công ty hiện có thể trả khoảng 30 triệu USD cho các nhà phát triển trong năm nay. Một lập trình viên trẻ đang trên bước đường để có thể đem về 3 triệu USD. Hai người khác cũng có thể nhận được 2 triệu USD mỗi người.

Thỏa thuận lớn

Ví dụ, nếu bạn lớn hơn độ tuổi 15, thì khả năng cao là bạn đã nghe đến Roblox. Mặc dù nền tảng này đã xuất hiện trên PC từ năm 2005, nhưng nó mới chỉ trở nên cực kỳ thịnh hành trong những năm gần đây, khi các phiên bản smartphone, tablet, và Xbox mới hơn của ứng dụng này đã mở ra những không gian mới cho thế hệ những người chơi trẻ tuổi hơn.

Ngày nay, Roblox báo cáo có khoảng 56 triệu người chơi mỗi tháng. Con số này trên thực tế còn lớn hơn cả Minecraft. Đầu năm nay, Microsoft đã nói rằng có khoảng 55 triệu người chơi đang chơi tựa game Minecraft của họ mỗi tháng. Trong khi đó, trên một số phương diện, thì theo lời của những người đại diện công ty, thì số lượng người tìm kiếm website của Roblox còn lớn hơn cả của Lego.

Đây là cách một thiếu niên 18 tuổi bỏ túi cả triệu đô nhờ làm ra tựa game chẳng mấy ai biết đến - Ảnh 2.

CEO của Roblox, ông David Baszucki đang khoe một trong những món đồ chơi mới của Roblox

Nền tảng của Roblox là nền tảng mở; bất kỳ ai đủ kỹ năng cũng có thể làm ra được một game tại đây. Tính chất mở đó của nó được phản ánh thông qua lượng game cực kỳ phong phú và đồ sộ của Roblox. Ngoài "Jailbreak" ra, các tựa game phổ biến của Roblox cũng bao gồm "Roblox High School," một tựa game nhập vai trường cấp ba; "Work At a Pizza Place," một tựa game nói về công việc ở một nhà hàng pizza; và "Pokémon Brick Bronze," một tựa game đa người chơi liên tưởng đến dòng game nổi tiếng của Nintendo.

Người chơi sẽ sử dụng một đồng tiền ảo có tên gọi là Robux để mua các vật phẩm trong game. Ví dụ như trong "Jailbreak," bạn có thể mua một dàn stereo cho chiếc xe ảo trong game của bạn, hay một tấm thẻ VIP với những đặc quyền thú vị.

Roblox bán Robux để lấy tiền thật. Khi người dùng sử dụng Robux trong game, thì các nhà phát triển game cũng sẽ được chia một phần.

Nền tảng của Robux là "một thị trường tự do hoạt động khá hiệu quả," David Baszucki, CEO của công ty, đã nói với Business Insider trong một bài phỏng vấn đầu năm nay.

Chuỗi cung ứng

Trong cuộc trò chuyện với Balfanz và các nhà phát triển Roblox khác, có một điều đã trở nên rõ ràng: Đa phần những người làm game trên Roblox đều bắt đầu bằng việc chơi các tựa game trên nền tảng này khi họ còn trẻ tuổi.

Ví dụ như Andrew Bereza. Bereza là một chàng trai 18 tuổi hiện đang sống với cha mình ở New Jersey. Cậu đã bắt đầu chơi Roblox khi còn bé, nhưng khi cậu trưởng thành hơn, cậu đã bắt đầu biết thử nghiệm với lập trình và thiết kế trong Roblox và đã ra mắt một vài tựa game khá đơn giản.

Ngày nay, Bereza khá nổi tiếng với tư cách là tác giả của "Miner's Haven," một tựa game quản lý đưa người chơi vào vai những người chủ mỏ. Lần đầu được ra mắt vào tháng 6 năm 2015, tựa game đến nay vẫn đạt được số lượng người chơi lên tới hàng nghìn. Bereza bảo rằng cậu đã "quên béng" mất số tiền cậu đã kiếm được nhờ tựa game là bao nhiêu. Nhưng chừng là đã đủ để trang trải cho toàn bộ chi phí cho cậu đi học tại Trường đại học Washington, nơi mà cậu sẽ bắt đầu tham gia học vào cuối năm nay.

Đây là cách một thiếu niên 18 tuổi bỏ túi cả triệu đô nhờ làm ra tựa game chẳng mấy ai biết đến - Ảnh 3.

Lần đầu ra mắt năm 2015, tựa game Roblox "Miner's Haven" đến nay vẫn có hàng ngàn người chơi

Một số nhà phát triển, khi kinh nghiệm của họ đã dày dặn và tham vọng của họ đã lớn dần, đã từ bỏ nền tảng Roblox để theo đuổi những mục tiêu của riêng mình. Nhưng Bereza thì nói thành công của cậu sẽ không thể tồn tại nếu không có Roblox.

"Điều thú vị về Roblox đó là nó đã giải quyết cho bạn rất nhiều những bài toán khó rồi," cậu nói.

Nếu bạn đang phát triển trên nền tảng Roblox, bạn sẽ không phải lo lắng về việc cấu hình máy chủ, hay tìm phương án xây dựng cách thức những người chơi kết nối được với nhau, hay kể cả xây dựng một hệ thống thanh toán. Bạn cũng sẽ không cần phải quan tâm đến việc chuyển đổi tựa game của mình sang các hệ máy khác, bởi Roblox vốn đã làm xong sẵn công việc khó khăn là cài đặt ứng dụng của họ để nó có thể hoạt động trên rất nhiều các loại thiết bị khác nhau, từ PC cho đến điện thoại và cả các hệ máy console.

Nhờ có sự hỗ trợ đó, và bởi vì Roblox vẫn đang thu hút được thêm rất nhiều những người chơiu mới, Bereza vẫn có kế hoạch tiếp tục phát triển trên nền tảng này trong tương lai gần. Trên thực tế, cậu hiện đang làm việc với tư cách một thực tập sinh tại văn phòng Roblox, để mang quan điểm của cậu với tư cách một nhà phát triển trở lại với công ty mẹ tại Thung lũng Silicon.

"Tôi nghĩ là Roblox đang phát triển với một tốc độ đáng kinh ngạc, và sẽ thật là ngốc nghếch nếu rời bỏ nó," cậu nói.

Hệ sinh thái

Balfanz và Bereza chỉ là những trường hợp lý tưởng, nhưng rõ ràng vẫn có rất nhiều cơ hội ở Roblox cho những ai chưa phải là nhà phát triển của một tựa game đình đám trên nền tảng này.

Ví dụ như Balfanz và đối tác của mình, đã thuê ngoài để làm rất nhiều các công việc cho "Jailbreak," bao gồm cả thiết kế âm thanh, thiết kế giao diện người dùng, và đồ họa nhân vật. Để thực sự nổi bật giữa thị trường rất đông người của Roblox, game của bạn cần phải được chăm chút kỹ càng nhất có thể. Và điều đó đang tạo ra một cơ hội tuyệt vời cho các chuyên gia.

Đây là cách một thiếu niên 18 tuổi bỏ túi cả triệu đô nhờ làm ra tựa game chẳng mấy ai biết đến - Ảnh 4.

Từ bên trái, Kacey "KaceyWillEatChu" Matthews, Anne "Myzta" Shoemaker, và Vivian "EvilArtist" Arellano, tất cả đều đã tìm thấy cơ hội tại Roblox với tư cách các họa sĩ và thiết kế tự do

Một trong số những người đang kiếm lợi từ Roblox là Anne Shoemaker, 18 tuổi, lúc này đang đến dự hội thảo Roblox từ Florida. Là một họa sĩ 3D và người viết kịch, Shoemaker có tên gọi là "Myzta" trên Roblox.

Shoemaker đã và đang nhận những công việc "freelance" làm việc cho các nhà phát triển Roblox khác, trong khi cô cũng kêu gọi đầu tư để phục vụ cho dự án cá nhân của mình. Nhờ có Roblox, "Tôi đã đem lòng yêu thiết kế game," cô nói. Hiện giờ cô có ý định sẽ theo đuổi sự nghiệp này.

Một người khác nữa, là Kacey "KaceyWillEatChu" Matthews, một cô gái 17 tuổi đến từ Bắc Carolina. Matthews làm việc thiết kế freelance và cũng thường xuyên stream game Roblox trên kênh Twitch của mình. Cô hy vọng sẽ chuyển hóa nỗ lực đóng góp cho cộng đồng Roblox của mình thành một công việc thực sự tại công ty Roblox.

Đây là cách một thiếu niên 18 tuổi bỏ túi cả triệu đô nhờ làm ra tựa game chẳng mấy ai biết đến - Ảnh 5.

Một trong những tác phẩm của Shoemaker trong Roblox

Ngoài ra còn có cả Vivian "EvilArtist" Arellano, một họa sĩ freelance 17 tuổi đến từ Texas. Cô đã kiếm được khoảng 1.000 USD từ Roblox trong vài tháng vừa qua, đóng góp đồ họa vào rất nhiều các dự án cũng như vẽ các bức chân dung cho các nhân vật trong game. Trong khi Roblox ngày càng phát triển và trưởng thành, thì sẽ càng có nhiều nhu cầu tìm kiếm các họa sĩ và các nhà thiết kế hơn, chứ không chỉ có mỗi lập trình viên, Arellano nói.

Arellano đã khen cộng đồng Roblox vì họ đã hết sức ủng hộ mình. Cô đã đưa cha dượng của mình cùng đến dự Hội thảo Nhà phát triển Roblox, và mặc dù ban đầu ông có vẻ hơi nghi ngờ, nhưng về sau thì chính bản thân ông cũng đã bị thuyết phục bởi không khí hết sức tích cực tại chương trình này.

"Họ đều là những con mọt hết cả," cha dượng của Arellano đã nói với cô một cách đầy chấp thuận như vậy.

Hùng Vũ

Cùng chuyên mục
XEM