Shark Tank Việt Nam

Đầu tư 3 tỷ đồng cho nhà hàng chay của cô giáo “phố núi”, Shark Thủy lấy 80% nhưng khẳng định "Founder vẫn là linh hồn của chuỗi"

06/09/2018 08:14 AM | Kinh doanh

Với tham vọng cùng nhà đầu tư thực hiện bước nhảy, “cựu” giáo viên Lâm Hoài đến từ Yên Bái muốn kêu gọi 3 tỷ đồng cho 30% cổ phần chuỗi nhà hàng mà cô đang làm chủ, có tên Pema.

Đầu tư 3 tỷ đồng cho nhà hàng chay của cô giáo “phố núi”, Shark Thủy lấy 80% nhưng khẳng định "Founder vẫn là linh hồn của chuỗi"

Founder chuỗi 3 nhà hàng chuyên các món ăn chay, bao gồm nhiều vị thuốc kêu gọi 3 tỷ đồng cho 30% cổ phần

Founder Lâm Hoài, từng là giáo viên, cán bộ đoàn của Tỉnh đoàn Yên Bái, sáng lập ra nhà hàng Pema với các món ăn chay như xôi ngũ sắc, nấm…. Màu của thức ăn đều được lấy từ các loại lá ở vùng núi Tây Bắc.

Chị Lâm Hoài cho biết chuỗi có 3 nhà hàng, một nhà hàng ở Yên Bái đã hoạt động được 1 năm. Hai nhà hàng khác ở Thái Nguyên và Hàng Bè (Hà Nội) sắp khai trương.

Đầu tư 3 tỷ đồng cho nhà hàng chay của cô giáo “phố núi”, Shark Thủy lấy 80% nhưng khẳng định Founder vẫn là linh hồn của chuỗi - Ảnh 1.

Doanh thu của nhà hàng Yên Bái năm 2017 là 700 triệu, lợi nhuận 140 triệu. Bà chủ của Pema cho rằng với lợi nhuận như vậy, lương cho người sáng lập, em và mẹ người sáng lập vẫn còn khiêm tốn.

“Đến nhà hàng Pema, khách không chỉ thưởng thức món ăn mà còn có cả không gian, văn hóa ở đó. Tôi là người kể chuyện. Văn hóa ở Hà Nội hay TP HCM thì có thể nhiều người biết đến nhưng ở Yên Bái hay Thái Nguyên thì chưa”, chị Lâm Hoài thuyết trình.

Khi được hỏi về tổng vốn đầu tư cho 3 nhà hàng, founder cho biết số tiền là 4 tỷ.

Khi Shark Phú đưa ra câu hỏi rằng nếu mở nhiều cửa hàng thì sẽ quản lý như thế nào, nhà sáng lập Pema cho hay, hiện vẫn là chị và mẹ quán xuyến công việc.

Shark Hưng đưa ra ý hỏi về thị trường, chị Lâm Hoài giải thích rằng ăn chay chính là xu hướng ẩm thực hiện đại. Nhiều người ăn chay vì thấy tốt cho sức khỏe.

“Doanh thu cho một cửa hàng quá thấp. Một năm 700 triệu đồng thì một tháng chỉ 60 triệu đồng thì làm sao tồn tại được”, Shark Nguyễn Ngọc Thủy đưa ra nhận xét. Chị Lâm Hoài giải thích rằng Yên Bái thị trường hẹp.

Như vậy, nếu tính mỗi tháng có 100 khách như founder nói thì mỗi ngày cửa hàng Pema ở Yên Bái chỉ đón được 3 khách.

“Ý tưởng hay nhưng phải thương mại hóa sản phẩm hơn. Founder chưa có tầm nhìn cho nhà hàng”

Shark Thái Vân Linh đã nhận xét như thế với Pema và từ chối đầu tư vào thương vụ này.

Shark Nguyễn Xuân Phú cũng từ chối đầu tư với gợi ý là founder nên hoàn thiện mô hình rồi gọi vốn.

Shark Dzung Nguyễn cũng không rót vốn vào thương vụ này, dù cá mập thích ăn chay và cho rằng ăn chay đúng là xu hướng.

“Tôi có thể làm mentor nhưng không đầu tư vào thương vụ này”, Shark Phạm Thành Hưng đưa ra kết luận.

Đầu tư 3 tỷ đồng cho nhà hàng chay của cô giáo “phố núi”, Shark Thủy lấy 80% nhưng khẳng định Founder vẫn là linh hồn của chuỗi - Ảnh 2.

Trước những kết luận của các cá mập, founder Lâm Hoài cho biết chị tự tin về các món ăn đang sở hữu ở Yên Bái. Vì các món ăn có áp dụng thực phẩm của người Tây Tạng, một số món có tham vấn của người rừng Trần Ngọc Lâm. Các món ăn có vị thuốc trong đó, chứ không phải khi ốm mới trị bệnh. Đặc biệt, có một loại sâm mà khi nào ăn cũng được.

Shark Thủy đầu tư 3 tỷ đồng đổi lấy 80% và khẳng định “Em vẫn là linh hồn của nhà hàng”

CEO APAX English đưa ra câu hỏi: Nếu không gọi được vốn thì em sẽ làm thế nào? Founder cho rằng, nếu không gọi được vốn thì vẫn tập trung phát triển nhà hàng ở Nhà Bè.

Với lập luận, làm nhà hàng chay phải có đam mê nhưng chỉ làm theo đam mê mà không có chiến lược kinh doanh thì cũng không được. “Anh đề nghị: 3 tỷ cho 80%, trong đó 10 là của em và 10% là KPI để em phấn đấu. Chúng ta sẽ tiếp tục làm, nhưng làm ở đâu và làm như thế nào thì anh sẽ là người quyết định. Linh hồn nhà hàng vẫn là em. Nếu KPI thành công, anh sẽ đầu tư thêm”, Shark Thủy nói.

Founder Lâm Hoài sau khi suy nghĩ đã quyết định nhận đầu tư của Shark Thủy và thương vụ khép lại.

Sơ lược về Pema

- Lĩnh vực: Nhà hàng chay.

- Chuỗi 3 nhà hàng nhưng mới chỉ có nhà hàng ở Yên Bái có doanh thu. Năm 2017, nhà hàng thu được 700 triệu đồng doanh thu, 140 triệu lợi nhuận.

- Kêu gọi: 3 tỷ đồng cho 30% cổ phần

- Kết quả: Shark Thủy cam kết đầu tư 3 tỷ đồng cho 80% cổ phần.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngành TMĐT Việt Nam vừa chứng kiến cuộc soán ngôi ngoạn mục: Shopee và Tiki đánh bật Lazada xuống hạng 3, chia nhau ngôi nhất nhì về số lượng truy cập quý 4/2018

Theo báo cáo mới nhất của SimilarWeb, sau một năm hoạt động sôi nổi, ngành TMĐT Việt Nam chính thức lọt Top 6/10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới với tổng doanh thu đạt 2.269 triệu USD, tăng 29,4% so với năm ngoái; số lượng khách hàng mua hàng trên trang TMĐT đạt 49,8 triệu người, tăng 2,6%; trong đó xu hướng mua sắm trên di động chiếm đến 72%.

Câu chuyện kinh doanh

Chuỗi Phúc Long đã chính thức Bắc tiến, cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội đặt ngay kế bên 2 đại gia Starbucks và Highlands Coffee

Cửa hàng đầu tiên của Phúc Long tại Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Hệ thống này cũng bắt đầu cho khách đặt hàng qua hai ứng dụng giao nhận đồ ăn là Now và Go-Viet.

Case study

Vì đâu các hãng lữ hành như Vietravel thường thuê chuyến bay charter: Giá tốt, lịch trình linh hoạt, chẳng khác gì dùng máy bay riêng nhưng không cần sở hữu và bảo hành

Theo số liệu năm 2018, chỉ trong 6 tháng đầu năm, doanh thu cho thuê chuyến (charter) của Vietjet Air đã tăng trưởng tới 130%, lên tới 3.314 tỷ đồng.

Mới vòng 1/16, VTV đã tăng giá quảng cáo trận Việt Nam - Jordan lên 600 triệu đồng/30 giây, bằng giá trận bán kết AFF Cup 2018

Giá quảng cáo của VTV trong trận đấu sắp tới của đội tuyển Việt Nam tăng hơn 70% so với các trận đấu thuộc vòng bảng Asian Cup.

Đọc thêm