Đâu phải cứ lủi thủi một mình là buồn

26/04/2016 09:31 AM | Sống

“Nhiều người quyết định không đi xem phim và ăn tối chỉ bởi họ có một mình. Nhưng vấn đề là có thể họ còn vui hơn khi làm vậy”

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Consumer Research tìm hiểu tại sao mọi người lại ngần ngại khi ra khỏi nhà và giải trí một mình. Sau một loạt các thử nghiệm, họ kết luận rằng khi phải đi xem phim hoặc ăn tối, người ta lúc nào cũng nghĩ rằng họ sẽ không được vui vẻ bằng khi đi cùng với bạn bè hoặc ai đó.

Tác giả của nghiên cứu, Rebecca Ratner và Rebecca Hamilton, cho biết: “Nhiều người quyết định không đi xem phim và ăn tối chỉ bởi họ có một mình. Nhưng vấn đề là có thể họ còn vui hơn khi làm vậy”.

Các nhà nghiên cứu nói rằng lý do chính khiến đa phần mọi người nghĩ rằng họ sẽ không vui khi ra ngoài một mình là do họ sợ người khác sẽ nghĩ mình không có nổi một người bạn (hiệu ứng này chỉ có ở các hoạt động ngoài xã hội – xem phim một mình ở nhà cũng không có gì là kém hấp dẫn hơn, nhưng đi xem phim rạp một mình thì chắc chắn là buồn chán).

Không phải lúc nào làm mọi thứ một mình cũng là buồn chán.
Không phải lúc nào làm mọi thứ một mình cũng là buồn chán.

Một thực nghiệm khác cũng làm lộ rõ tính vô lý trong bản chất của sự e dè này. Các nhà nghiên cứu nhận thấy nhiều người cho rằng họ sẽ phải nhận những lời đánh giá cay nghiệt hơn so với những lời mà họ đánh giá người khác trong cùng hoàn cảnh. Họ nghĩ rằng mình sẽ bị coi là dị thường, khó gần và kỳ dị vì đi chơi mà không có bạn bè đi cùng, nhưng lại nói rằng họ sẽ không đánh giá về người khác như thế nếu họ thấy người đó đi xem phim hay ăn tối một mình.

Ratner và Hamilton cũng thực hiện một số thử nghiệm để xem họ có thể khuyến khích và thuyết phục mọi người đi chơi một mình bằng cách nào. Họ phát hiện ra rằng định kiến nói trên không hề diễn ra với những người đến siêu thị hay mua đồ một mình, và đặt ra giả thuyết là việc mua sắm thể hiện một việc gì đó được hoàn thành.

Những người đang băn khoăn xem liệu có nên đi uống cà phê một mình không, khi được bảo ở đó có thể đọc sách và làm việc hiệu quả hơn chắc chắn sẽ dễ bị thuyết phục hơn khi bảo với họ rằng cà phê ở đó ngon lắm. Khiến được một người nghĩ về trải nghiệm nào đó như một thành tựu mà họ đạt được sẽ dễ thuyết phục họ làm việc đó một mình nhiều hơn.

Từ đó, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra lời khuyên cho các chuyên gia marketing là nên thử và sửa đổi các chuẩn mực xã hội, chẳng hạn như thiết kế một khu vực riêng ở các buổi hòa nhạc cho những người yêu nhạc đến đó một mình, hoặc sắp xếp các bàn ăn chung cho những người ăn một mình ở các nhà hàng.

Theo thống kê, làm việc một mình trong thực tế còn hiệu quả hơn tưởng tượng trong khi đó làm việc này với bạn bè đôi khi lại không như những gì dự đoán trước.
Theo thống kê, làm việc một mình trong thực tế còn hiệu quả hơn tưởng tượng trong khi đó làm việc này với bạn bè đôi khi lại không như những gì dự đoán trước.

Bước tiếp theo trong việc thay đổi cách nhìn nhận của mọi người về các hoạt động được thực hiện một mình là nói về giá trị thực sự của một người đi cùng: Nếu không có người cùng đi ăn, nhiều khách hàng ở Eenmaal chỉ chăm chú vào chiếc điện thoại của mình. Ngày nay, khi mà smartphone của bạn lúc nào cũng nằm trong tầm tay với, thì “một mình” cũng không mang nghĩa như trước đây nữa rồi.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM