Đất nền Đà Nẵng bắt đầu “xì hơi”

07/06/2019 04:43 PM | Bất động sản

Báo cáo thị trường BĐS Đà Nẵng tháng 6/2019 của DKRA Việt Nam chỉ ra, để hướng đến mục tiêu trở thành “con rồng châu Á” Đà Nẵng đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Trong đó, quỹ đất còn khiêm tốn so với năng lực phát triển của thành phố; tâm lý người mua vẫn chuộng các sản phẩm đất nền, nhà liền thổ; thông tin thị trường chưa được minh bạch, dẫn đến những xáo trộn ở một số thời điểm; áp lực đối với môi trường tự nhiên khi phát triển BĐS du lịch, nghỉ dưỡng…được xem là những thách thức đáng chú ý.

Đất nền Đà Nẵng bắt đầu “xì hơi”

Tháng 6/2019, giá thứ cấp đất nền giảm nhẹ

Theo DKRA Việt Nam, trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến nay, thị trường BĐS Đà Nẵng chứng kiến hai lần nguồn cung mới tăng cao (giai đoạn 2008 - 2009 và 2015 - 2016). Tuy nhiên, từ cuối năm 2017 đến nay, thị trường có dấu hiệu giảm nhiệt ở hầu hết các phân khúc ngoại trừ đất nền.

Ở phân khúc đất nền, từ năm 2011 đến nay, thị trường có khoảng 7 dự án đáng chú ý với quy mô 50 - 500ha được triển khai bán hàng. Giá bán thứ cấp hiện nay (ở thời điểm tháng 6/2019) đang có dấu hiệu giảm nhẹ từ 7 - 10% so với đầu năm 2019.

 Đất nền Đà Nẵng bắt đầu “xì hơi” - Ảnh 1.

Giá bán thứ cấp đất nền Đà Nẵng ở thời điểm tháng 6/2019 đang có dấu hiệu giảm nhẹ từ 7 - 10% so với đầu năm 2019

Ở phân khúc nhà phố, biệt thự, trong 3 năm trở lại đây, theo khảo sát có khoảng 12 dự án được mở bán, cung ứng ra thị trường 2,199 căn và lượng tiêu thụ đến hiện tại đạt khoảng 97% (khoảng 2,138 căn). Các dự án tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc - Tây Bắc thành phố.

Ở phân khúc căn hộ, từ năm 2006 đến nay, toàn thị trường Đà Nẵng có khoảng 16 dự án đáng chú ý mở bán, cung ứng ra thị trường khoảng 7,291 căn và tỷ lệ tiêu thụ đạt 99% (khoảng 7,205 căn). Trong đó, quận Sơn Trà dẫn đầu nguồn cung toàn thành phố.

Theo báo cáo của đơn vị này, với lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tăng đều qua từng năm, thành phố Đà Nẵng hiện là điểm đến nghỉ dưỡng hấp dẫn và nổi bật tại khu vực miền Trung. Tuy nhiên, sau thời điểm 2015 nguồn cung biệt thự biển tăng vọt, từ năm 2016 đến nay, thị trường Đà Nẵng không ghi nhận dự án mới.

Ở phân khúc condotel, chỉ trong vòng 3 năm từ 2016 đến nay, Đà Nẵng có khoảng 9,890 căn condotel đến từ 12 dự án được đưa ra thị trường, sức tiêu thụ đạt 75% nguồn cung (khoảng 7,418 căn). Tuy nhiên, từ giữa năm 2018 đến tháng 6/2019, lượng tiêu thụ sụt giảm đáng kể.

…Nhưng tâm lý người mua vẫn chuộng các sản phẩm đất nền, nhà liền thổ

Theo DKRA, Đà Nẵng có những lợi thế rõ nét, tạo tiền đề cho thị trường BĐS tăng trưởng mạnh.

Tuy nhiên, để hướng đến mục tiêu trở thành “con rồng châu Á”, Đà Nẵng đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đáng chú ý. Bên cạnh những cơ hội chuyển mình quan trọng như hạ tầng giao thông, xã hội đang được đầu tư mạnh mẽ, định hướng của Nghị quyết 43-NQ/TW, sự có mặt của nhiều chủ đầu tư lớn, xu hướng tập trung dân cư cao,… Đà Nẵng sẽ phải vượt qua nhiều thách thức lớn.

 Đất nền Đà Nẵng bắt đầu “xì hơi” - Ảnh 2.

Tâm lý người mua vẫn chuộng các sản phẩm đất nền, nhà liền thổ

Tiêu biểu như quỹ đất còn khiêm tốn so với năng lực phát triển của thành phố; tâm lý người mua vẫn chuộng các sản phẩm đất nền, nhà liền thổ; thông tin thị trường chưa được minh bạch, dẫn đến những xáo trộn ở một số thời điểm; áp lực đối với môi trường tự nhiên khi phát triển Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng; quy hoạch và kiến trúc cảnh quan đô thị chưa được định hình rõ nét,…

Trước những cơ hội và thách thức đó, theo DKRA để thị trường BĐS phát triển lành mạnh trong tương lai, Đà Nẵng cần tăng cường hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông nội đô, đồng bộ quy hoạch thành phố, đầu tư BĐS gắn liền với môi trường tự nhiên,… Đồng thời, các Ban ngành, cơ quan chức năng phải theo dõi, giám sát, quản lý kịp thời thị trường và năng lực các chủ thể tham gia thị trường.

Theo Hạ Vy

Nhịp sống kinh tế

Từ khóa:  Đà Nẵng, đất nền
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Phạm Văn Tam nói trên báo Tuổi Trẻ: Sản phẩm của Asanzo "không phải là hàng Việt Nam"

Tại cuộc trao đổi với báo Tuổi Trẻ mới đây, ông Phạm Văn Tam thừa nhận rằng: Sản phẩm của Asanzo "được sở hữu từ công ty Việt Nam nhưng nó không phải là hàng Việt Nam".

Chủ tịch Sunhouse nói gì về việc 'gắn mác' hàng Việt?

Liên quan câu chuyện hàng hóa được lắp ráp từ linh kiện xuất xứ Trung Quốc sau đó dán mác hàng Việt rồi bán ra thị trường, PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú.

Đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, các công ty Shark Dzung rót vốn đang có mức lỗ khổng lồ trong những năm qua

Được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong giới đầu tư lĩnh vực công nghệ, mỗi startup được Shark Dzung chạm vào đều tăng trưởng nhiều lần. Tuy nhiên, nhìn vào các con số biết nói trong các thương vụ đầu tư của Shark Dzung, người hâm mộ không thể đặt dấu chấm hỏi “Lỗ như này sao vẫn đầu tư"?

Case study

Startup đạt doanh thu 1 triệu USD ngay trong tuần đầu tiên, được định giá 1 tỷ USD nhờ giải quyết được vấn đề thầm kín của nam giới

Những căn bệnh thầm kín, khó nói mà nam giới thường xấu hổ khi nhắc đến đã có thể được giải quyết nhờ dịch vụ tư vấn và bán thuốc từ xa của Hims.

Đọc thêm