Đặt giá tới 200.000 đồng/kg sầu riêng, cao gấp 2-3 giá thị trường, chuỗi cửa hàng này vẫn đắt hàng nhờ bán sầu chín tự nhiên, không dấm thuốc

05/06/2019 01:54 PM | Kinh doanh

Giá bán đắt gấp đôi thị trường, cách kinh doanh cũng khác lạ nhưng một thương hiệu sầu riêng tại Sài Gòn vẫn tiêu thụ trung bình khoảng 50 tấn/tháng.

Đặt giá tới 200.000 đồng/kg sầu riêng, cao gấp 2-3 giá thị trường, chuỗi cửa hàng này vẫn đắt hàng nhờ bán sầu chín tự nhiên, không dấm thuốc

Đó là thương hiệu Sầu riêng 9 Phẻ của doanh nhân sinh năm 1975 Hà Duy Trung.

"Sầu riêng Ri 6 ở đây chúng tôi bán giá 200.000 đồng/kg. Sầu riêng Ri 6 VIP là 225.000 đồng. Mức giá này là đắt hơn so với những nơi khác nhưng khách hàng vẫn chấp nhận, bởi chúng tôi cam kết đây là sầu riêng chín tự nhiên, không hái sớm, cũng không hóa chất", một nhân viên bán hàng cho biết.

Tuy nhiên không chỉ có mức giá cao, sầu riêng tại cửa hàng 9 Phẻ còn được bán theo cách khá lạ thường: khách chọn quả, nhân viên tư vấn bổ tại chỗ chứ không được mang nguyên cả trái về nhà. Việc này vừa để đảm bảo chất lượng vừa giữ uy tín cho thương hiệu.

Trong một video thực hiện bởi VTC, anh Hà Duy Trung tiết lộ mỗi tháng bán được khoảng 50 tấn sầu riêng, thậm chí có những giai đoạn không đủ hàng để bán.

Đặt giá tới 200.000 đồng/kg sầu riêng, cao gấp 2-3 giá thị trường, chuỗi cửa hàng này vẫn đắt hàng nhờ bán sầu chín tự nhiên, không dấm thuốc - Ảnh 1.

Nhìn vào giai đoạn thành công như hiện tại, nhiều người có thể nghĩ ông trời đã ưu ái với vị doanh nhân này nhưng thực tế, quá trình bắt đầu được anh Trung miêu tả không hề dễ dàng.

Năm 2016, Hà Duy Trung quyết định từ Singapore về Việt Nam để hiện thực hóa ý tưởng, tìm kiếm con đường cung cấp trái sầu riêng chín tự nhiên tại Việt Nam cho khách nước ngoài.

"Tôi thấy trái sầu bên Singapore giá rất cao, khoảng 600.000-700.000 đồng mỗi kg, trong khi Việt Nam chỉ khoảng 60.000-70.000 đồng. Mà Việt Nam lại mạnh về trái cây, nên tôi nảy ra ý tưởng đem trái cây sang Singapore bán".

Thực tế suy nghĩ này không phải không có cơ sở. Tại thị trường nước ngoài, sầu riêng chín tự nhiên có khi lên tới 2 triệu đồng/kg nhưng vẫn được tiêu thụ tốt. Còn tại Việt Nam, phân khúc sầu riêng chín tự nhiên cũng chưa có ai khai thác, hứa hẹn là khoảng trống mang lại lợi nhuận tốt nếu thành công.

Ban đầu anh Trung tìm đến các vựa thu mua sầu riêng ký kết hợp tác nhưng đến tận nơi đều nhận cái lắc đầu của thương lái. Anh lại chuyển sang liên hệ trực tiếp với người trồng nhưng không mấy ai mặn mà với cách làm này. Bởi để chín tự nhiên cây phải tốn sức nuôi thêm trái, đến vụ mới người nông dân lại phải mất thêm 20% chi phí mua phân bón cho cây lấy lại sức.

"Người ta làm tôi hoang mang nhưng niềm tin vào giá trị cao của sản phẩm chín tự nhiên khiến tôi có động lực. Tôi sang Malaysia tìm hiểu giống sầu riêng ngon nhất thế giới, thấy họ cũng để chín tự nhiên nên tôi về Việt Nam, tự mua vườn, kết nối với mấy anh em có kinh nghiệm để làm".

Vậy là năm 2016, anh Trung quyết định mua khu vườn mẫu tại Cai Lậy, Tiền Giang. Vườn trồng sầu riêng này được anh chăm sóc kỹ, sau mỗi đợt thu hoạch lại được cắt tỉa, bón phân, tưới nước cẩn thận. Bên cạnh đó, anh cũng đề nghị hợp tác với nhiều nông dân bằng cách đưa ra giá thu mua cao hơn thị trường, ổn định ở mức 80.000-100.000 đồng/kg sầu riêng.

Đặt giá tới 200.000 đồng/kg sầu riêng, cao gấp 2-3 giá thị trường, chuỗi cửa hàng này vẫn đắt hàng nhờ bán sầu chín tự nhiên, không dấm thuốc - Ảnh 2.

Có nguồn cung sản phẩm nhưng khó khăn vẫn chưa dừng lại. Anh Trung cho biết vì là trái chín tự nhiên nên chất lượng khó kiểm soát. Có những khi thu mua từ nhà vườn, sản phẩm bị hư tới 70%. 3 tháng đầu anh lỗ tới 500 triệu đồng.

Sau này, anh phát hiện ra thất bại không nằm ở khâu sản xuất của nhà vườn mà ở khâu cắt trái. Thông thường nhân công cắt trái chỉ quen với việc thu hái bình thường nhưng nay, họ phải nhận biết trái nào xanh, trái nào chín rồi mới cắt. Công việc đào tạo nhân viên cắt trái cũng cần thời gian nên 2-3 tháng tiếp theo, anh tiếp tục lỗ 200-300 triệu đồng/tháng.

Kiên trì chấp nhận chịu lỗ khoảng hơn 1 năm với những bước đi thận trọng, anh Hà Duy Trung cuối cùng cũng nhận được những trái sầu chín tự nhiên đạt chất lượng.

Tạm gác lại dự định xuất khẩu do lượng hàng chưa ổn định, anh quyết định giới thiệu sản phẩm với người dùng trong nước trước. Vấn đề lúc này lại phát sinh vì không có đối tác nào nhận phân phối do thương hiệu mới, giá bán cao. Anh đề nghị ký gửi hàng họ cũng từ chối.

Chẳng còn cách nào khác, anh Trung quyết định tự mở cửa hàng bán. Và cơ sở đầu tiên với tên sầu riêng 9 Phẻ ra đời tại quận 8, TPHCM, chuyên bán các sản phẩm sầu riêng chín tự nhiên, không ngâm hóa chất. Sản phẩm sau đó được xác nhận đủ tiêu chuẩn bởi cơ quan chức năng nên lại càng được khách hàng tin tưởng, dần dần họ kéo đến đông hơn.

Đến nay, ngoài TPHCM, sầu riêng 9 Phẻ đã có mặt tại Hà Nội và Đà Nẵng với tổng cộng 12 điểm bán. Trong thời gian tới, anh Trung dự định mở thêm các điểm tiêu thụ tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Quốc, TP. Vinh cũng như hướng đến việc đưa trái sầu riêng xuất khẩu ra nước ngoài.

Nhật Anh (tổng hợp)

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách "chửi" như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD

Để giải quyết bài toán đón 1.000 khách/ngày tại Sân bay quốc tế Phuket (Thái Lan), Thiên Minh Group cắt cử một đội gồm 35 người, ngồi trước một tấm bảng lớn, dò từng tên khách và chuyến bay, sau đó liên hệ với lái xe. Chỉ cần một chuyến bay đến muộn, đội này lại phải nhắn tin lại cho tất cả lái xe đón các khách trên chuyến bay đó. Tỷ lệ miss là 5%, tức cứ 1.000 người, có 50 người không được đón. Họ lên TripAdvisor, thậm chí đến cả văn phòng chửi…

Câu chuyện kinh doanh

Nỗi lòng của Shark Dzung Nguyễn: Chọn nhà đầu tư cũng như chọn chồng, startup nếu vì tiền mà dính "thính" hạng nặng từ các quỹ ngoại có thể sẽ phải hối hận trong tương lai

Theo Shark Dzung Nguyễn, nếu điều đó xảy ra, hậu quả sẽ hết sức nghiêm trọng, nó có thể biến một startup từ 100 triệu USD thành con số 0.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm