Đánh thuế bán hàng trên Facebook: Doanh nghiệp ủng hộ, người bán hàng nghi ngại

23/02/2017 16:01 PM | Kinh tế vĩ mô

Đánh thuế hàng trên Facebook đã được nhắc đến trong buổi công bố kết quả sơ bộ điều tra bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2017 đã diễn ra tại Phòng công nghiệp thương mại Việt Nam (VCCI)

Hôm nay, buổi công bố kết quả sơ bộ điều tra bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2017 đã diễn ra tại Phòng công nghiệp thương mại Việt Nam (VCCI).

Trong buổi hội thảo, vấn đề thời sự liên quan việc đánh thuế hàng bán trên Facebook đã được mang ra bàn thảo tương đối sôi nổi cả từ phía các doanh nghiệp thực sự cũng như từ các "tiểu thương" trên Facebook.

Doanh nghiệp nói: "Ai bán sản phẩm ra trên thị trường đến tay người tiêu dùng thì đều cần đóng góp phần thuế vào quỹ thuế Nhà nước"

Với con mắt nhìn của doanh nghiệp - lực lượng thường xuyên phải trích một phần không nhỏ trong lợi nhuận hàng kỳ của mình để nộp thuế, ông Nguyễn Bá Toàn - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đặc sản thương mại Việt Nam Dasavina có ý kiến ủng hộ việc đánh thuế những người bán hàng trên Facebook.

"Với chủ trương đánh thuế các sản phẩm được bán qua mạng xã hội Facebook, tôi hoàn toàn tán thành" .

Ông giải thích: "Tất cả các doanh nghiệp bán tất cả các sản phẩm ra bán ra trên thị trường đến tay người tiêu dùng thì cần đóng góp phần thuế vào quỹ thuế Nhà nước, qua đó có thể dùng nguồn thuế đó cho các mục tiêu về an sinh xã hội, công tác xã hội".

"Tôi nghĩ rằng môi trường kinh doanh online hiện nay quản lý chưa được tốt, các khoản thu chi vẫn chưa được nộp thuế. Đối với doanh nghiệp như của tôi thì tôi hoàn toàn ủng hộ" - ông Toàn kết thúc.

Người bán hàng trên Facebook nói: Muốn đóng thuế cũng không biết đóng bằng cách nào

Theo đó, một ý kiến trong buổi hội thảo cho rằng việc đánh thuế người bán hàng trên Facebook phải làm sao để không bị coi là "tận thu".

Nếu đã thực hiện đánh thuế thì phải thực hiện quyết liệt và trên diện rộng chứ nếu đặt ra mà không thu được, hoặc chỉ “nắm người có tóc”, "vẫn cho con kiến chui lọt", thì sẽ tạo ra sự không công bằng..

Thực tế, muốn thực hiện được việc đánh thuế người bán hàng trên Facebook cũng không phải đơn giản. Có nhiều người bán hàng trên Facebook, lúc mới hoạt động, để tránh rủi ro, đã đi làm thủ tục khai thuế. Thế nhưng khi đến phòng kinh tế một cấp để hỏi thì được trả lời cấp này không quản lý kinh doanh qua mạng, phải lên đến cấp cao hơn.

Đối với các gian hàng tại chợ, mỗi một khu sẽ có khoảng dăm cán bộ phường đến đốc thúc chuyện thu thế. Còn đối với các "gian hàng" trên Facebook, tính nhỏ lẻ của những người bán hàng loại này nhiều khi còn khó kiểm soát hơn cả các trường hợp kinh doanh cá thể ngoài chợ, siêu thị.

Nếu muốn thu thuế họ thì câu hỏi đặt ra là những người này sẽ cần làm việc với ai để đóng thuế (hiện tại họ có muốn đóng thuế cũng không biết đóng ở đâu) và cần bao nhiều người đốc thúc để thu đủ số thuế trên ?

"Hiện nay, kinh doanh trên mạng xã hội đã rất nở rộ, không chỉ trên Facebook mà còn trên các mạng xã hội khác như Zalo, Instagram... "

"Nếu người ta không bán trên Facebook thì sẽ lựa chọn bán trên các mạng xã hội khác, vậy thì thuế thu thế nào ? Đó là chưa kể đến việc các mạng xã hội này chẳng bao giờ để ý đến xem y xem các users (người dùng) của mình bán cái gì và thu được bao nhiêu tiền..." - một ý kiến chia sẻ.

Vũ Hán

Cùng chuyên mục
XEM