Dành 10 năm lên kế hoạch để trở thành CEO nhưng mãi chẳng đạt được cho đến khi tôi thay đổi hoàn toàn quan điểm này

07/01/2019 10:25 AM | Sống

Là một doanh nhân muốn đạt được mục tiêu và đi đến thành công, thì bạn hãy nhớ rằng: "Thành công là hành trình, chứ không phải đích đến!"

Dành 10 năm lên kế hoạch để trở thành CEO nhưng mãi chẳng đạt được cho đến khi tôi thay đổi hoàn toàn quan điểm này

Bài viết được thực hiện bởi Josh Leslie, một Giám đốc công nghệ dày dạn kinh nghiệm và hiện đang là CEO của Cumulus Networks. Trước Cumulus, Josh đã có khoảng thời gian làm việc tại Instart Logic, VMware và CommValut Systems, nắm giữ nhiều vai trò lãnh đạo khác trong cả bán hàng và phát triển kinh doanh.

Tôi gia nhập vào Cumulus Networks từ tháng 6 năm 2015 với tư cách là quản lý bán hàng, đây là vai trò mà tôi đã đảm nhận trong vài năm trước đây và tôi cảm thấy khá thoải mái. Người sáng lập của công ty, JR Rivers, là CEO khi tôi gia nhập. Nhưng thời gian trôi qua, JR chuyển sang vai trò làm CTO và cho tôi cơ hội lãnh đạo với tư cách là CEO của Cumulus.

Vì vậy, 10 tháng sau khi gia nhập công ty, tôi bước chân vào văn phòng với một vai trò hoàn toàn mới: CEO.

Đó là một cơ hội đầy thú vị và ly kỳ. Bởi lẽ tôi biết đó là mục tiêu tôi đã vô tình chuẩn bị từ thời thơ ấu, và là một trong những mục tiêu đầu trong danh sách mục tiêu của tôi.

Nghĩ lại ngày đầu tiên làm CEO, tôi nhận ra nó không khác nhiều so với kinh nghiệm của tôi trong 10 tháng trước khi làm quản lý bán hàng: Tôi biết nhóm của mình làm việc như nào, tôi biết cách đi vòng quanh văn phòng để tìm hiểu và tôi biết nhiều hơn một chút về những gì tôi đã nhận được vào bản thân mình so với việc bắt đầu một vai trò mới tại một công ty hoàn toàn mới.

Chuẩn bị làm CEO từ nhỏ

Ký ức đầu tiên của tôi về kinh doanh phần mềm là khi còn nhỏ. Bố tôi đã biến một trong những phòng ngủ của chúng tôi thành văn phòng tại nhà và vào cuối tuần, ông ấy sẽ ngồi trong đó, nói chuyện điện thoại vớc các chủ cửa hàng. Đó là lần đầu tiên tôi nghe cha tôi chửi thề: "Đúng là một lũ nhảm nhí!"

Nghe có vẻ sốc, nhưng sau khi cơn sốc đó qua đi, tôi chỉ đơn giản là bị mê hoặc bởi sự cằn nhằn và tốc độ kinh doanh mà cha tôi 'giao dịch'.

Cha tôi là Mark Leslie. Ông là CEO của Veritas Software và đã xây dựng công ty gần như từ khi mới tốt nghiệp. Vào thời kỳ đỉnh cao, Veritas là một Công ty Fortune 1000 với doanh thu hàng năm trên 1,5 tỷ đô la.

Cha tôi được các nhân viên của Veritas tôn kính và được kính trọng rộng rãi ở vùng Thung lũng Silicon. Ông rời công ty vào năm 2001 và bắt đầu tư vấn cho các công ty khởi nghiệp , đầu tư và giảng dạy tại Stanford. Nói tóm lại, ông biết khá nhiều người trong ngành công nghệ và đã tạo ra được một "cái bóng" khá dài.

Tôi không phải là một trong những đứa trẻ có khiếu kinh doanh tuyệt vời từ nhỏ. Nhưng tôi đã biết rằng tôi có một mối quan tâm mãnh liệt với thế giới kinh doanh.

Khi tôi lớn lên, tôi vẫn lắng nghe những cuộc gọi đó, xem xét kỹ những email mở của cha tôi khi ông không ở gần đó và có những cuộc trò chuyện trên bàn ăn tối về các thỏa thuận cấp phép OEM, chứng khoán và hệ thống tệp UNIX.

Lúc đó tôi đã không nhận ra, nhưng bây giờ nhìn lại tôi mới phát hiện mình đang được đào tạo để trở thành một CEO. Đó không phải là tôi phải thức dậy lúc 6 giờ sáng để làm việc trên bảng tính hay bảng biểu. Mà là tôi bị bao vây bởi công việc của cha tôi.

Cuối cùng, tôi lớn lên, đi học đại học và bắt đầu sự nghiệp bán hàng. Lại một lần nữa tôi chịu sự ảnh hưởng từ cha. Nhân viên bán hàng, ông nói với tôi, là những người biết những gì đang thực sự xảy ra trong một công ty. Nhân viên bán hàng biết cách giải quyết vấn đề, biết cách xây dựng sản phẩm hoặc bán sản phẩm.

Tôi mất một học kỳ ở trường đại học để học. Tôi không đủ thông minh để xây dựng sản phẩm, vì vậy tôi bắt đầu sự nghiệp bán hàng của mình.

Dành 10 năm lên kế hoạch để trở thành CEO nhưng mãi chẳng đạt được cho đến khi tôi thay đổi hoàn toàn quan điểm này - Ảnh 1.

Khi 30 tuổi, tôi đã nói với người quản lý của mình tại VMware rằng tôi muốn trở thành một CEO khi tôi 40 tuổi. Ông ấy đã cười và nói với tôi 50 tuổi là một mục tiêu hợp lý hơn, dù là bất cứ thứ gì.

Cuối cùng, tôi rời VMware và trở thành quản lý bán hàng tại một công ty khởi nghiệp nhỏ. Tôi đã làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết nhưng công ty và công việc vẫn không diễn ra theo cách tôi hy vọng. Sau đó, tôi khởi nghiệp với một công việc bán hàng khác với hy vọng sẽ có một khởi đầu mới.

Sau một vài năm khởi nghiệp lần thứ hai và khi đó tôi đã gần 40. Mục tiêu trở thành CEO không còn đâu trong tầm nhìn và sự nghiệp của tôi mà dường như nó đi theo một quỹ đạo khác.

Tôi có một gia đình tuyệt vời, hầu hết mọi người đều có sự nghiệp rất tốt, nhưng khi tôi "đo lường" bản thân mình với cha tôi, so sánh với các đồng nghiệp của tôi, tôi đo lường 'chiến thắng' của mình và tôi nhận ra tôi không hài lòng với những gì mình đạt được.

Nhưng sau đó tôi đã nhận ra một điều. Tôi nhớ khi còn là một bậc phụ huynh trẻ, nhìn thấy một trong những đứa con của mình thể hiện được những khả năng đáng kinh ngạc, hoặc ít nhất, tôi đã rất ấn tượng, thì lúc đó tôi nghĩ, có lẽ tôi sẽ được mọi người nhớ đến nhiều nhất với tư cách là cha mẹ của một trong những đứa con của tôi chứ không phải vì bất kỳ thành tựu nào của riêng tôi!

Đó là một thay đổi lớn trong quan điểm của tôi. Lần đầu tiên tôi nhận ra: Có lẽ tôi sẽ không trở thành một CEO. Có lẽ, tôi sẽ không trở thành một trong những doanh nhân có nhiều thành công. Và có lẽ, tôi không cần phải quan tâm đến những điều đó.

"Thành công là một cuộc hành trình, không phải đích đến"

Lần đầu tiên trong sự nghiệp, tôi bắt đầu tập trung vào hành trình chứ không phải đích đến. Tôi chỉ đơn giản sẽ là người bán hàng tốt nhất mà tôi có thể. Tôi sẽ đối xử với khách hàng, đồng nghiệp bằng sự quan tâm và tôn trọng. Tôi sẽ dành thời gian cho những điều tôi biết là tôi giỏi để xây dựng niềm tin với khách hàng, và có thể nhận được sự giúp đỡ khi tôi khó khăn.

Vâng, chính là nó. Tôi sẽ trở thành một người quản lý bán hàng tuyệt vời. Tôi rời start up thứ hai và tham gia vào Cumulus Networks. Lần đầu tiên trong sự nghiệp, tôi không nghiêm túc đàm phán về khoản bồi thường hay chức danh của mình.

Tôi nghĩ rằng, điều đó sẽ làm việc cho tôi. Khi bạn làm việc, sẽ có rất nhiều câu hỏi về quyền sở hữu công ty khi bạn làm được việc, nhưng tôi đã hiểu rằng tất cả những điều đó cuối cùng sẽ được sắp xếp chính xác, đâu vào đó nếu chúng ta tập trung vào các ưu tiên đúng đắn và tạo niềm tin với tổ chức.

Tôi đã thực sự ngừng suy nghĩ về công việc tiếp theo của mình, về quy mô của nhóm hay nhận thức về thành tích của tôi. Đó là lần đầu tiên tôi dẫn đầu. 10 tháng sau, tôi trở thành CEO như mong muốn của tôi, bởi tôi biết quan tâm đến quá trình hơn là chăm chăm vào đích đến.

Theo Trịnh Thơm

Nhịp sống kinh tế/CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Những ‘gót chân Asin’ của bộ 3 công ty gọi xe đang chiếm lĩnh thị trường Grab – be – GoViet

Muốn biết điểm yếu lớn nhất của Grab – be – GoViet trên thị trường gọi xe, chúng ta hãy nghe những lời ‘cà khịa’ gián tiếp của các lãnh đạo từ bộ 3 doanh nghiệp này. Bởi, không ai rõ 'gót chân Asin' của chúng ta bằng chính đối thủ của chúng ta!

Chuyện nghề

Những doanh nhân bước chân từ bục giảng ra thương trường: Từ dàn lão tướng ở FPT, CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng, đến "cá mập bà ngoại" Liên Đỗ

Họ là những doanh nhân xuất phát điểm là những giảng viên tại các trường đại học lớn như Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Tp.HCM, Đại học Ngân hàng Tp.HCM.

Câu chuyện kinh doanh

Trung Nguyên hợp tác với startup do Shark Hưng "đỡ đầu" để bán… giày: Sản phẩm làm từ ly nhựa tái chế, bã cà phê, và đặc biệt không thấm nước

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất cà phê hàng đầu Việt Nam, việc làm sao để xử lý rác thải từ hoạt động sản xuất - như bã cà phê, là điều mà Trung Nguyên luôn nghiên cứu trong nhiều năm, song vẫn trên đường tìm ra bước đột phá. Sự xuất hiện của ShoeX với sản phẩm ShoeXcoffee có thể được xem như ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của Trung Nguyên.

Đọc thêm