Đang ở thuê tại Dreamplex nhưng startup này muốn trở thành Agoda trong lĩnh vực nhà hàng ở Đông Nam Á

25/05/2016 13:28 PM | Công nghệ

Offpeak là một trong những startup đầu tiên thuê văn phòng tại co-working space Dreamplex – nơi đã diễn ra cuộc gặp giữa giới startup Sài Gòn với Tổng thống Obama hôm 24/5 vừa qua.

Ứng dụng này cho phép các chủ nhà hàng đang thừa chỗ trống có thể đưa nó lên mạng và bán với giá ưu đãi vào bất cứ lúc nào trong ngày, điều này cũng giúp các thực khách có thể tiết kiệm tiền và thời gian khi booking nhà hàng.

Christian Nguyễn – đồng sáng lập và Giám đốc điều hành thị trường Việt Nam của Offpeak chia sẻ về ước mơ trở thành Agoda trong lĩnh vực nhà hàng ăn uống ở khu vực Đông Nam Á cũng như kinh nghiệm để startup thành công.

Anh có thể chia sẻ vài nét chính về Offpeak?

Offpeak là một ứng dụng do tôi và một số founders người Malaysia như anh Tan Ban Eu, Lau Ngee Keong... nghiên cứu và phát triển cách đây khoảng 2 năm. Chúng tôi có văn phòng chính ở Malaysia, các nhóm phát triển thị trường ở Singapore, Thái Lan, Phillipines và Việt Nam.

Chúng tôi kết nối các nhà hàng với thực khách từ online đến offline. Bất cứ khi nào nhà hàng có bàn trống thì có thể chia sẻ lên Offpeak và đưa ra mức giá khuyến mãi để kéo khách đến ăn. Cơ chế hoạt động này cũng giống như trang booking khách sạn nổi tiếng toàn thế giới hiện nay là Agoda.

Tháng 6/2015, chỉ sau 3 tuần sau khi gọi vốn vòng Series A, Offpeak đã nhận được khoản đầu tư 800.000 USD từ Gobi Partner và đến thời điểm này theo đánh giá của nhà đầu tư thì chúng tôi đã đạt kết quả vượt xa sự mong đợi của họ. Hiện chúng tôi đang trong quá trình đi vào Series B với nhiều triển vọng rất khả quan.

Vì sao Offpeak chọn Malaysia là thị trường đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á để khởi nghiệp?

Lý do Offpeak chọn Malaysia là thị trường đầu tiên để khởi nghiệp cách đây 2 năm vì đây là nơi có môi trường tốt cho cộng đồng startup về môi trường kinh doanh, nguồn vốn đầu tư, quy mô thị trường, nhân lực…

Tuy nhiên theo tôi thì ASEAN là 1 thị trường chung vì so với các thị trường khác như Hoa Kỳ, Trung Quốc, châu Âu… thì thị trường ASEAN hiện vẫn còn rất nhỏ cho các startup về công nghệ. Một startup nếu phát triển từ bất kì quốc gia nào ở ASEAN thì bắt buộc phải tính đến khả năng có thể nhân rộng mô hình của mình ở các nước khác trong khu vực. Mục tiêu của Offpeak chính là phát triển rộng khắp khu vực ASEAN.

Chiến lược của Offpeak khi phát triển từ Malaysia đã chứng tỏ là đúng hướng vì nếu chọn thị trường quá nhỏ để khởi đầu sẽ rất dễ thất bại. Đó chính là trường hợp của Rocket Internet với startup Foodpanda ở thị trường Việt Nam.

Thành quả của Offpeak sau 1,5 năm khởi nghiệp?

Ở thị trường Malaysia và Singapore thì Offpeak đang là người dẫn đầu với mạng lưới khoảng 3.000 – 3.500 nhà hàng và lượng user sử dụng khá lớn.

Quan trọng nhất là chúng tôi có lượng transaction (giao dịch) rất cao, tính ra mỗi phút Offpeak giải quyết cho 1 khách hàng đến 1 nhà hàng. Nếu so với startup Grab taxi ở thời điểm 1,5 năm tuổi như Offpeak thì theo tôi biết lượng transaction là 2 khách mỗi phút, tất nhiên là 2 ngành nghề khác nhau cũng có những điểm khác biệt nhưng điều này cũng cho thấy tiềm năng của Offpeak.

Offpeak đã có mặt tại Thái Lan, Phillipines và cũng phát triển khá tốt. Ở thị trường Việt Nam hiện nay Offpeak có mạng lưới khoảng 200 – 300 nhà hàng và mục tiêu đến Tết năm 2017 sẽ đạt khoảng 1.000 nhà hàng.

Khó khăn của Offpeak khi phát triển tại thị trường Việt Nam?

Vấn đề lớn nhất của Offpeak khi chuyển mô hình đang khá thành công tại Malaysia hay Thái Lan về Việt Nam là vấn đề văn hóa ăn uống. Ví dụ như ở Malaysia thì user quan tâm nhất là sự phong phú của ứng dụng, ở Thái Lan thì quan trọng nhất là discount (giảm giá).

Ở Việt Nam chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn tìm hiểu tâm lý người dùng và tạo network với các nhà hàng.

Hiện nay có nhiều startup được lập ra chỉ để bán kiếm lời, như Foodpanda hay Lazada của Rocket Internet, đây có phải là mục tiêu của anh và các founders của Offpeak?

Theo quan điểm của riêng tôi, tất cả các startup đều có điểm vào và điểm thoái lui. Như Foodpanda rút khỏi Việt Nam vì không cạnh tranh được với Vietnamm, hay Lazada được bán đi vì có mức lợi nhuận quá tốt.

Đối với Offpeak, trước hết chúng tôi mơ sẽ sống được với sáng tạo và sản phẩm của mình. Thứ hai là sẽ đem lại lợi ích thực cho các nhà kinh doanh nhà hàng ăn uống và khách hàng. Và tất nhiên không thể thiếu giấc mơ có thể được định giá hàng tỉ USD như các startup Lazada hay Grab taxi. Còn thời điểm thoái lui thì hiện nay là chưa có.

Anh có lời khuyên gì cho các bạn trẻ startup Việt Nam?

Tôi khuyên các bạn muốn làm startup thì điều cần trước tiên là đừng bỏ cuộc khi thất bại. Ngay chính tôi cũng đã từng thất bại nhiều lần khi mới bắt đầu và phải đi làm thuê để có tiền tiếp tục startup.

Một kinh nghiệm mà tôi muốn chia sẻ cho các bạn startup chính là “làm trước, kiếm sau”. Các bạn phải bỏ thời gian, công sức, tiền bạc của bản thân để tạo ra sản phẩm thực từ ý tưởng của mình trước, phải chứng minh cho thị trường tính khả thi của startup thì các nhà đầu tư thiên thần hay quỹ đầu tư mạo hiểm mới tìm đến bạn.

Họ không thể giúp bạn tạo ra startup từ một ý tưởng hay cuộc thi, họ chỉ giúp bạn phát triển nó lên một level cao hơn.

Duy Khánh

Cùng chuyên mục
XEM