Dân nghèo đâu mua được máy kéo, vụ thu hoạch lại tới gần, công ty này mở dịch vụ "Uber kiểu mới" giúp đỡ bà con nông dân

21/10/2016 11:01 AM | Công nghệ

Mới đây nhất, tại Ấn Độ, người ta đã cho ra đời dịch vụ cho thuê máy kéo và các thiết bị nông nghiệp giúp đỡ bà con nông dân - theo mô hình Uber, có tên là Trringo.

Sự phổ biến của Uber dựa trên mô hình kinh doanh chia sẻ đã mở ra xu hướng cho các startup khác phát triển và làm theo.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực vận chuyển người, đến nay đã có nhiều hình thức như cho thuê máy bay tư nhân, dọn tuyết, hay thậm chí là dịch vụ dọn rác theo "phong cách Uber".

Mới đây nhất, tại Ấn Độ, người ta đã cho ra đời dịch vụ cho thuê máy kéo và các thiết bị nông nghiệp cũng theo mô hình Uber, có tên là Trringo.

Được biết, chủ sở hữu của ứng dụng này là một hãng sản xuất xe ở Ấn Độ có tên Mahindra & Mahindra. Trong đó, ứng dụng Trringo ra đời nhằm giúp đỡ các nông dân tại Ấn Độ.

Bởi họ chưa có nhiều điều kiện để mua sắm các loại xe, máy móc chuyên dụng, nên có thể sử dụng ứng dụng Trringo để thuê máy móc vào những vụ mùa quan trọng hay lúc thu hoạch, phần nào giảm tải công việc đồng áng.

Trringo cung cấp một loạt các thiết bị nông nghiệp với giá cả phải chăng, đặc biệt là các loại máy kéo từ các nhà đầu tư tư nhân ở vùng. Khi người nông dân lựa chọn những gì họ cần, thiết bị sẽ được gửi từ một trong 20 trung tâm trên toàn tiểu bang miền tây nam Ấn Độ.

Theo thống kê, đất nước này hiện đang có hơn 135 triệu nông dân hiện làm việc với các lô đất tương đối nhỏ, vì vậy dịch vụ này có tiềm năng thành công nếu mở rộng trên toàn quốc.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Trringo, công ty Ấn Độ cũng gặp phải một trở ngại lớn. Ở thời điểm hiện tại, truy cập Internet chỉ đạt 9% dân số nông thôn Ấn Độ, nghĩa là khó tiếp cận được ứng dụng trên smartphone cần kết nối mạng.

Vì vậy, công ty đã cung cấp một số trung tâm điện thoại ngay tại các vùng nông thôn chưa phủ sóng, nhờ đó mà người nông dân có thể gọi điện, sắp xếp đặt hàng.

Công ty Mahindra & Mahindra cũng cho biết: "Một trong những khó khăn của chúng tôi khi kinh doanh chính là lòng tự trọng của các nông dân. Chúng tôi giống như đi cầu xin họ vậy. Đúng là vậy đấy! Chúng tôi hầu như không có quyền lựa chọn vì nếu họ không sử dụng dịch vụ, sẽ không thể phát triển được".

Vì vậy, cộng đồng nông dân ở Ấn Độ cũng có thể yên tâm về dịch vụ, giá cả của Trringo. Được biết, hiện tại công ty cung cấp dịch vụ với mức giá 400-700 rupee một giờ/thiết bị (tương đương khoảng 200.000 VNĐ).

Hoàng Yến

Cùng chuyên mục
XEM