"Dàn cá mập" trong chương trình Shark Tank Việt Nam là ai?

19/10/2017 07:50 AM | Kinh doanh

Ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Sunhouse; ông Trần Anh Vương – Tổng giám đốc Công ty cổ phần SAM Holdings; bà Thái Văn Linh – Giám đốc vận hành & chiến lược Quỹ đầu tư VinaCapital; ông Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập Đoàn Thế Kỷ CEN GROUP là những cá mập trong chương trình gọi vốn trực tiếp Shark Tank Việt Nam.

"Dàn cá mập" trong chương trình Shark Tank Việt Nam là ai?

Shark Tank – Thương Vụ Bạc Tỷ là một chương trình truyền hình thực tế về đầu tư khởi nghiệp, với mục đích kết nối giới đầu tư mạo hiểm (Shark) với những công ty khởi nghiệp (startup). Các startup sẽ đến từ nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.

Chiều 18/10 tại TP HCM, danh sách các “cá mập” đã lộ diện.

“Cá mập”, họ là ai?

Chương trình Shark Tank Việt Nam sẽ có 4 nhà đầu tư chính là những doanh nhân thành đạt, đứng đầu những doanh nghiệp lớn, nhiều kinh nghiệm thành công trên thương trường.

1. Ông Nguyễn Xuân Phú – Nhà sáng lập – Chủ tịch HĐQT tập đoàn Sunhouse.

2. Ông Trần Anh Vương – Tổng giám đốc Công ty cổ phần SAM Holdings

3. Bà Thái Văn Linh – Giám đốc vận hành & chiến lược Quỹ đầu tư VinaCapital.

4. Ông Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập Đoàn Thế Kỷ CEN GROUP; Chủ tịch Công ty CP Đầu tư & Phát triển BĐS Thế Kỷ CEN INVEST.

Nhà đầu tư khách mời gồm:

1. Ông Hoàng Khải – Chủ tịch tập đoàn Khải Silk,

2. Ông Lê Đăng Khoa – Nhà sáng lập khu du lịch sinh thái The Bamboo

3. Bà Trương Lý Hoàng Phi – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ TNKN BSSC

4. Ông Nguyễn Ngọc Thủy – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Giáo dục EGROUP

Host của chương trình là ai?

Vị trí host của Shark Tank – Thương Vụ Bạc Tỷ sẽ do Á hậu Thúy Vân đảm nhận. Chia sẻ tại sự kiện, Á Hậu nói: “Bản thân tôi là người trẻ, từng khởi nghiệp và cũng thất bại nhiều lần. Tôi sẽ học được nhiều điều trong Shark Tank. Đây không chỉ là cơ hội dành cho Vân mà mọi người học được các kinh nghiệm kinh doanh”.


Á Hậu Thúy Vân.

Á Hậu Thúy Vân.

Các bước để “cá mập” chọn mồi (startup)

Theo Ban tổ chức, Shark Tank sẽ có 3-4 startup trong mỗi tập phát sóng và mỗi startup sẽ trình bày theo các bước sau trước các nhà đầu tư (shark):

Bước 1: Vòng thuyết trình và startup sẽ giới thiệu về sản phẩm, mô hình kinh doanh, tiềm năng phát triển trong tương lai và số vốn mà mình muốn nhận từ nhà đầu tư.

Bước 2: Vòng thương thuyết, shark và startup sẽ phải thương thuyết về số vốn đầu tư và số cổ phần tương xứng được trả lại (cổ phiếu, cổ phần và các lợi ích khác). Các shark cũng sẽ có những câu hỏi chất vấn để xác định những thưong vụ nào xứng đáng được đầu tư.

Bước 3: Ra quyết định, sau phần thương thuyết, các shark sẽ đưa ra quyết định của mình. Trong trường hợp startup không hài lòng với đề nghị góp vốn của các nhà đầu tư, họ hoàn toàn có quyền từ chối và ra về tay trắng.

Mỗi phần thương thuyết được xem là kết thúc khi tất cả các shark và startup đưa ra quyết định sau cùng và kết quả này phải được sự đồng thuận rõ ràng, đồng nhất từ cả hai phía.

Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế giống The Voice, nhưng dành riêng cho các Startup Việt Nam . Chương trình truyền hình này được đầu tư 70 tỷ đồng, được mua bản quyền từ hãng Sony Picture, với mục đích kết nối giới đầu tư mạo hiểm (Shark) với những công ty khởi nghiệp (Startup).

Theo chương trình nguyên mẫu, các Startup có thể đàm phán hợp đồng ngay trên sân khấu nếu một người trong số các cá mập cảm thấy hứng thú. Khoản tiền đầu tư cho các dự án trong chương trình hoàn toàn là tiền của các cá mập.

Chương trình đã có mặt ở 40 quốc gia và thu hút 300 triệu lượt xem trên toàn thế giới, tạo cơ hội quảng bá sản phẩm vô cùng lớn đối với các Start-up.

Tại Mỹ, Shark Tank nhận được 250 ngàn đơn đăng ký tham gia mỗi mùa và tỷ lệ các vụ thương thuyết thành công là 48%.

Việt Nam là quốc gia thứ 41 có chương trình này.

Chương trình sẽ được phát vào lúc 11:10 sáng thứ Bảy hàng tuần, bắt đầu từ ngày 4/11/2017 đến ngày 17/02/2018 trên kênh VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
Mẹo chi tiêu hợp lý không lo bị "cháy túi" dịp cuối năm

Mẹo chi tiêu hợp lý không lo bị "cháy túi" dịp cuối năm

Đừng mang một cái ví đầy ắp tiền khi đi mua sắm, săn hàng khuyến mại, mua sắm đồ với số lượng lớn, lên kế hoạch mua sắm...là những cách bạn nên áp dụng ngay nếu muốn chi tiêu tiết kiệm.

XEM
Đọc thêm