Dân buôn hàng Trung Quốc hoảng hốt vì Taobao.com bất ngờ không thể truy cập được ở Việt Nam

07/12/2017 11:47 AM | Công nghệ

Họ lo ngại, nếu tình trạng này diễn ra lâu dài, công việc kinh doanh trên Taobao.com sẽ bị ảnh hưởng.

Dân buôn hàng Trung Quốc hoảng hốt vì Taobao.com bất ngờ không thể truy cập được ở Việt Nam

Từ sáng nay (7/12), mạng xã hội Facebook đã xuất hiện nhiều bài đăng, bình luận của người dùng liên quan đến hiện tượng không thể truy cập vào trang TMĐT Taobao.com từ máy tính, điện thoại tại Việt Nam.

Qua kiểm chứng của PV, địa chỉ world.taobao.com đúng là không thể kết nối được. Các trình duyệt thông dụng như Chrome, Firefox hay Edge đều trả về một phản hồi chung là: Không thể truy cập trang web này.

Theo một số chuyên gia, có vẻ như world.taobao.com đang từ chối các kết nối có IP xuất phát từ Việt Nam. Trong khi đó, nếu sử dụng IP quốc tế, hoặc các công cụ chuyển đổi IP thì vẫn truy cập được bình thường.

Hiện tại, vẫn chưa rõ nguyên nhân Taobao không cho phép các IP Việt Nam truy cập. Tính cho đến thời điểm hiện tại (11h30 phút), world.taobao.com vẫn chưa thể truy cập được.

Một số ý kiến cho rằng, rất có thể Taobao đang ngắt truy cập, để bảo trì hệ thống trước thời điểm ngày sale 12.12 quan trọng trong năm. Và nhiều khả năng Việt Nam hiện nằm trong diện cần được bảo trì.

Còn về phía các cá nhân, hộ kinh doanh Việt Nam chuyên nhập xuất hàng Trung Quốc, việc world.taobao.com bất ngờ ngắt kết nối là một tín hiệu xấu. Họ lo ngại, nếu tình trạng này diễn ra lâu dài, công việc kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng. Do lâu nay, hình thức đặt, nhập hành thông qua Taobao đang rất thịnh hành, và là nguồn thu chính của nhiều cá nhân, tổ chức.


Giao diện mua hàng Taobao

Giao diện mua hàng Taobao

Về Taobao, trang TMĐT này được Alibaba thành tập năm 2003. Taobao (theo tiếng Trung Quốc có nghĩa là "tìm kiếm kho báu") là một trong những hệ thống website thương mại điện tử hàng đầu tại Trung Quốc và hoạt động với mô hình tương tự eBay và Amazon.

Giống như eBay, Taobao không tự bán bất cứ thứ gì, đơn giản nó chỉ là sân chơi cho những người mua và những người bán dưới hình C2C (kết nối người tiêu dùng với nhau) và B2C (kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng). Từ khi mới ra đời, website này cho phép người bán hàng có thể đăng tải thông tin bán hàng trực tuyến hoàn toàn miễn phí, chính nhờ vậy nó thu hút một số lượng người dùng khổng lồ chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Đây chính là sân chơi chung cho mọi doanh nghiệp và cá nhân nhằm phục vụ và cung cấp mọi mặt hàng cho người tiêu dùng Trung Quốc, HongKong, Ma Cao và Đài Loan.

Cả người bán và người mua đều được hưởng những tiện ích khá hữu hiệu từ những công cụ trên Taobao như: công cụ Aliwangwang giúp người bán và người mua hàng trên Taobao liên hệ với nhau, công cụ Alipay hỗ trợ việc thanh toán, giúp việc chi trả giữa người mua và người bán diễn ra đơn giản, dễ dàng hơn...

Chỉ trong vòng 2 năm sau đó, Taobao đã chiếm lĩnh vị trí hàng đầu đại lục với 59% thị phần thị trường thương mại điện tử và đẩy eBay xuống rất thấp, chính vì lý do này mà sau đó website riêng của eBay tại Trung Quốc đã phải đóng cửa vào năm 2006.

Tháng 11/2011, Jack Ma CEO và chủ tịch HĐQT của Alibaba đã quyết định chia Taobao thành 3 công ty nhỏ là eTao.com (chuyên tìm kiếm), Tmall (B2C) và Taobao.com (C2C).

Càng về sau việc mua bán trên Taobao đã diễn ra càng thuận lợi hơn và mở rộng ra toàn cầu nhờ việc khách hàng có thể thanh toán bằng thẻ Visa quốc tế và thẻ MasterCard thay vì chỉ có thể chuyển tiền để thanh toán đơn hàng Taobao qua các ngân hàng trong nước được hỗ trợ bởi Alipay như trước đây.

Sau 7 năm thành lập và phát triển, đến năm 2013 Taobao đã cán mốc 500 triệu người dùng và ghi tên mình trong danh sách 20 trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới, thậm chí còn vượt mặt cả hai "ông lớn" là eBay và Amazon.

Chu Lang

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm