Dám tiết lộ vụ tự tử của đồng nghiệp, nhân viên của Facebook bị sa thải, còn bị đòi tiền thưởng gần 1 tỉ đồng

17/10/2019 06:00 AM | Sống

Sau khi tham gia biểu tình và lên tiếng vì vụ tự tử của một đồng người, nhân viên của Facebook đã nhận được thông báo sa thải.

Dám tiết lộ vụ tự tử của đồng nghiệp, nhân viên của Facebook bị sa thải, còn bị đòi tiền thưởng gần 1 tỉ đồng

Mới đây, một kĩ sư phần mềm của Facebook đã nói với CNBC vào ngày thứ Ba vừa qua rằng anh đã bị công ty sa thải vì đã lên tiếng về vụ tự tử của đồng nghiệp vào tháng trước.

Cụ thể, Yi Yin đã gia nhập đội ngũ phát triển cốt lõi của Facebook vào tháng 7 và anh đã bị sa thải sau khi tham gia một cuộc biểu tình đòi công lý cho Qin Chen, một nhân viên tự tử tại trụ sở công ty vào ngày 19/9 vừa qua.

Chuyên gia Yin nói với ABC 7 trong cuộc biểu tình ngày 26/9 rằng: "Chúng tôi cần sự thật. Chúng tôi cần một cuộc điều tra công bằng về những gì đã xảy ra."

Yin nói với CNBC rằng ông đã nói chuyện với báo chí trong cuộc biểu tình vì ông nghe tin đồn rằng Chen có thể là một nhân viên thuộc diện thị thực H-1B (thị thực tạm thời của Mỹ mà người sử dụng lao động sử dụng để thuê người nước ngoài có chuyên môn) và đã lo lắng về tương lai của mình sau khi nhận được đánh giá hiệu suất kém từ cấp trên. Được biết, Chen làm việc trong nhóm kĩ thuật quảng cáo của Facebook, một đơn vị có cường độ làm việc vô cùng căng thẳng và áp lực. Yin không biết Chen, nhưng anh tin rằng Chen đã bị quản lý của mình bắt nạt.

Yin nói rằng: "Tôi thực sự muốn mọi người nhận thức được việc lạm dụng H-1B và cả hệ thống PSC.". PSC hay còn gọi là chu trình tóm tắt hiệu suất, là hệ thống đánh giá hiệu suất của Facebook. Một số nhân viên của Facebook đã chỉ trích hệ thống này vì đã phạt những người có thành tích tốt.

Dám tiết lộ vụ tự tử của đồng nghiệp, nhân viên của Facebook bị sa thải, còn bị đòi tiền thưởng gần 1 tỉ đồng - Ảnh 1.

Yin cho biết ông không phải là nhân viên duy nhất của Facebook tham dự cuộc biểu tình vào ngày 26/9, nhưng các đồng nghiệp của ông đã giấu phù hiệu nhân viên của họ trong khi ông thì không. Yin thông báo cho giám đốc của nhóm tăng trưởng cốt lõi về sự tham gia của mình và viết một bản tóm tắt về sự kiện này.

Sau cuộc biểu tình, Yin đã được bộ phận nhân sự của Facebook liên hệ. Yin đã nhận được một email từ phía HR với nội dung rằng: "Để tôn trọng quyền riêng tư của Chen và gia đình, xin vui lòng không thảo luận về vụ việc với bất kì ai, đặc biệt là ở ngoài công ty."

Vào ngày 1/10, Yin nhận được một lá thư cảnh báo cuối cùng từ HR. Và vào ngày 7/10, Yin nhận được một cuộc gọi từ HR thông báo rằng anh đã bị sa thải vì nói chuyện với báo chí, đồng thời đã đưa ra những bình luận khiến đồng nghiệp cảm thấy khó chịu.

Yin nói rằng bản thân anh đã chịu áp lực tâm lý rất lớn từ phòng nhân sự. Trong email sa thải, Yin được yêu cầu trả lại một phần tiền thưởng của mình với số tiền là 39.000 đô la cho công ty.

Phát ngôn viên của Facebook phủ nhận rằng Yin bị sa thải vì tham gia cuộc biểu tình hoặc nói chuyện với giới truyền thông.

Phát ngôn viên của Facebook phủ nhận rằng Yin bị sa thải vì tham gia cuộc biểu tình hoặc nói chuyện với giới truyền thông. Người này nói rằng: "Nhân viên này không bị sa thải vì tham gia cuộc biểu tình hay nói về thảm kịch gần đây của công ty. Anh ta đã làm việc trong vài tuần và có những hành xử kém đồng thời vi phạm chính sách công ty. Chúng tôi không ủng hộ nhân viên của mình đe dọa lẫn nhau."

Facebook cũng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về trường hợp của Yin.

Kể từ sau khi bị sa thải, Yin đã nói chuyện với các luật sư đại diện cho gia đình Chen về hoàn cảnh của chính mình. Giống như Chen, Yin đến từ Trung Quốc và có visa H-1B. Anh sẽ phải tìm một công việc mới vào cuối tháng 1 hoặc phải trở về nước sau đó.

(Theo CNBC)

Theo Nergroni

Helino

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

VinMart, VinMart+ đặt mục tiêu tham vọng thành nhà bán lẻ số 1 Việt Nam với 10.000 siêu thị: Canh bạc lớn hay tầm nhìn của người khổng lồ?

Với tham vọng trở thành nhà bán lẻ được yêu thích nhất và số 1 Việt Nam, chuỗi siêu thị này đặt cược lớn vào bối cảnh thị trường bán lẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Canh bạc mới của tỷ phú Masayoshi Son: Sáp nhập Yahoo Nhật Bản với Line, tạo ra 'siêu ứng dụng' với tiềm lực 100 triệu người dùng

Thỏa thuận mới của Softbank nếu thành công sẽ tạo ra một nền tảng khổng lồ với hơn 100 triệu người dùng trên khắp các dịch vụ từ tài chính, thương mại điện tử và nhiều mảng khác nữa.

Tài xế mua VinFast Fadil chạy taxi tố "FastGo lừa đảo", FastGo nói hợp đồng minh bạch nhưng sẽ hỗ trợ doanh thu cho các tài xế

Một vài chiếc xe VinFast Fadil dán dòng chữ chữ “FastGo lừa đảo mua xe Fadil làm cho tài xế vỡ nợ”. Tuy nhiên, FastGo khẳng định thoả thuận hợp tác với các đối tác lái xe là tự nguyện, minh bạch và dành các quyền lợi tốt nhất cho các đối tác sử dụng xe Fadil để phục vụ khách hàng.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Base: Không có công ty nào chỉ toàn nhân sự xuất sắc! Lãnh đạo giỏi phải là người dẫn dắt nhân sự bình thường làm xuất sắc công việc của mình

Trong quan điểm của CEO Base Phạm Kim Hùng, vai trò của người lãnh đạo được thể hiện khi họ giúp những nhân viên bình thường phát triển tốt hơn, chứ không chỉ là tuyển người xuất sắc về để làm việc.

Đọc thêm