Đám cưới hoàng gia – lực đẩy tiềm năng cho kinh tế Anh

16/05/2018 08:15 PM | Thời sự

Truyền thông Anh tin đám cưới giữa Hoàng tử Harry cùng Meghan Markle vào ngày 19/5 sẽ mang lại hàng trăm triệu bảng Anh cho kinh tế nước này.

Đám cưới hoàng gia – lực đẩy tiềm năng cho kinh tế Anh

Doanh thu lĩnh vực bán lẻ dự kiến tăng nhờ những người hâm mộ và chúc phúc mua đồ lưu niệm nhân đám cưới hoàng gia, thức ăn và đồ uống cho các bữa tiệc.

Tuy nhiên, kinh nghiệm trong quá khứ lại cho thấy những sự kiện hoàng gia thường không mang lại nguồn thu quá lớn và không ảnh hưởng đến hiệu suất của nền kinh tế.

Đám cưới hoàng gia – lực đẩy tiềm năng cho kinh tế Anh - Ảnh 1.

Hoàng tử Harry và Meghan Markle. Ảnh: ABC

Theo Văn phòng Thống kê quốc gia Anh, đám cưới của Hoàng tử William và Kate Middleton tháng 4/2011 không có tác động đáng kể nào tới kinh tế. Hầu hết công nhân được nghỉ một ngày trong đám cưới của Hoàng tử William, phần nào cản trở hoạt động kinh tế Anh trong tháng 4/2011.

PwC ước tính đám cưới William – Kate giúp các nhà bán lẻ Anh thu về thêm 107 triệu bảng, tương đương 145 triệu USD, nhưng vẫn chưa bằng 4% tổng doanh thu trong ngày Black Friday, ngày hội mua sắm trong năm.

Mọi sự tăng chi tiêu trong tháng 5 đều có thể giảm vào tháng 6, tương tự như doanh thu bán lẻ tăng vào tháng 4/2011 và giảm vào tháng sau đó.

Trợ lực từ quán rượu

Các quán rượu sẽ đông đúc hơn do giờ mở cửa được kéo dài. Quốc hội Anh cho phép mọi quán rượu hoạt động đến 1h sáng vào ngày 18 và 19/5 nhờ đám cưới của Harry thay vì phải đóng cửa lúc 23h như bình thường.

Tuy nhiên, sẽ khó để đoán xem đám cưới hoàng gia sẽ giúp tiêu thụ thêm bao nhiêu đồ uống, đặc biệt là khi sự kiện thể thao thường niên lớn nhất Anh, chung kết cúp FA, diễn ra cùng ngày.

Hiệp hội Bia và Quán rượu Anh dự kiến doanh thu sẽ tăng 20 triệu bảng, tương đương 8%, so với cuối tuần bình thường.

Lực đẩy này có thể bị xóa bỏ bới những người chọn ở nhà và xem sự kiện qua truyền hình thay vì ra ngoài và tốn tiền cho các hoạt động khác.

Không có cú hích du lịch

Khó có sự bùng nổ về du khách hay chi tiêu liên quan lĩnh vực này trong đám cưới của William. Số người đến Anh không biến động nhiều và có tới 500.000 người Anh tận dụng ngày nghỉ thêm để ra nước ngoài.

Xu hướng trên có thể lặp lại trong năm nay. Hiện chưa có sự tăng đáng kể nào trong số chuyến bay tới Anh dịp đám cưới hoàng gia, theo các chuyên gia lữ hành.

Giới chuyên gia nhận định sự gia tăng các chuyến đi tới Anh của người hâm mộ hoàng gia sẽ bị xóa bỏ bởi những người muốn tránh khỏi đám đông.

Yếu tố ‘có lợi’ nhanh chóng mờ nhạt

GDP Anh quý I/2018 chỉ tăng 0,1% so với quý trước đó, thể hiện tăng trưởng kinh tế yếu nhất trong hơn 5 năm. Các chuyên gia kinh tế nhận định nhiều chính sách chủ chốt vẫn chưa rõ ràng và hạn chót để Anh rời EU vào tháng 3/2019 đến gần đã gây áp lực lên tiền lương và cản trở tăng trưởng.

Yếu tố “có lợi” do đám cưới của Hoàng tử Harry tạo ra có thể khiến người dân tăng chi tiêu nhưng sẽ không kéo dài.

Theo Như Tâm

NDH/CNN Money

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sức nóng của mâm cơm dành cho người bận rộn: Đấu trường vừa hợp tác, vừa đua tranh giữa Ba Huân, Sài Gòn Food, Saigon Co.op với CJ, CP, 7-Eleven...

Số lượng cửa hàng tiện lợi, siêu thị đang ngày càng tăng nên thực phẩm chế biến sẵn cũng có cơ hội phát triển, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food nhận định. Bà Lâm cũng cho rằng thực phẩm chế biến sẵn và bữa ăn trưa là 2 thị trường cực tiềm năng hiện nay.

'Bà trùm hoa hậu' Phạm Kim Dung - người đứng sau đế chế chuyên tổ chức các cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam, nắm bản quyền 10 cuộc thi hoa hậu lớn trên thế giới

Tối 16/9, chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 được diễn ra. Trần Tiểu Vy tỏa sáng trở thành tân Hoa hậu Việt Nam nhưng ít ai biết đây cũng là dịp một công ty truyền thông có tên Sen Vàng khẳng định vị thế. Người đứng sau Sen Vàng là một nữ doanh nhân xuất thân nghèo khó, đi lên từ 2 bàn tay trắng.

Tổng giám đốc HSBC: Người Việt giỏi, chăm chỉ nhưng không thích người khác thành công hơn mình!

Nếu chúng ta tạo được văn hóa làm việc cùng nhau, lắng nghe nhau trong công ty thì sẽ tạo được sự khác biệt rất lớn; nếu chúng ta chỉ tập trung vào cá nhân thôi thì sẽ không thành công được. Nên nhớ thành công của một cá nhân là dựa vào thành công của một tập thể.

Case study

Bán Combo - Nghệ thuật "dụ dỗ" khách hàng cần 1 mua 2 trả tiền 3

Hình thức định giá theo gói, hay còn gọi là “bán theo combo” là một trong những chiến thuật dễ áp dụng và dễ thành công nhất trong thương mại. Nhưng chẳng phải mua nhiều sẽ tốn nhiều tiền hơn sao? Cùng tìm hiểu cách mà người bán đã “dụ dỗ” chúng ta hằng ngày.

Đọc thêm