Đại gia game hàng đầu Trung Quốc mở trang trại nuôi lợn để kiếm đồng ra đồng vào, các công ty game Việt có nên học tập?

07/12/2016 07:45 AM | Kinh doanh

Giá thịt lợn của công ty game này sẽ từ 8 – 12 USD/kg, đắt hơn thông thường nhưng lại rẻ hơn những loại thịt lợn cao cấp khác.

Cuối tháng 11 vừa qua, công ty video game hàng đầu Trung Quốc là Netease đã kiếm được 75.000 USD nhờ bán 3 sản phẩm. Nhưng điều kỳ lạ, đó không phải là thiết bị game, giải pháp điện toán đám mây hay bất kỳ những sản phẩm công nghệ bình thường nào khác. Họ bán... lợn.

Cụ thể, Netease bán loại lợn đen Jeju được nuôi trong một trang trại thuộc sở hữu của chính công ty này. Loài lợn đen vốn được đặc biệt yêu thích và Netease nói rằng họ sử dụng những phương thức nuôi thân thiện với môi trường và an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa rõ tại sao chỉ 3 con lợn đen loại này lại được Netease bán với giá cắt cổ như vậy.

Cụ thể, kết quả cuộc bán đấu giá 3 con lợn đen của Netease thực sự gây sốc: Con thứ nhất giá 15.900 USD, con thứ 2 giá 23.150 USD và cuối cùng được bán với giá 40.000 USD.

Điều kỳ lạ là đây không chỉ đơn giản là chiêu trò marketing. Netease đang thực sự muốn trở thành một nhà sản xuất thịt lợn. Sau những lời đồn đoán từ năm 2012, công ty vừa chính thức xác nhận rằng họ đã thành lập một trang trại nuôi lợn. Thời điểm 2012, lợn vẫn chưa nuôi đủ lớn để bán và có vẻ như công ty này đã phải mất vài năm chuẩn bị cho mảng kinh doanh này.

Vậy mảng nuôi lợn của một công ty game hoạt động thế nào?

Việc 3 chú lợn được tiêu thụ vào cuối tháng trước đã chứng tỏ mảng nuôi lợn của Netease đã bắt đầu hoạt động, ít nhất là đạt tới giai đoạn có thể cung cấp một số lượng lợn bán thương mại.

Hiển nhiên, một người tiêu dùng bình thường sẽ không trả tới 15.000 USD để mua thịt lợn, nhưng Netease lên kế hoạch mở rộng trang trại để cung cấp những loại thịt giá hợp lý, an toàn và thân thiện với môi trường hơn cho khách hàng trong dài hạn.

Giá thịt lợn của công ty này sẽ từ 8 – 12 USD/kg, đắt hơn thông thường nhưng lại rẻ hơn những loại thịt lợn cao cấp khác. CEO của Netease là Ding Lei cũng đang lên kế hoạch mở một nhà hàng chuyên về thịt lợn vào năm tới và nguồn cung thịt lợn sẽ lấy từ trang trại của công ty.

Liệu mảng kinh doanh này lớn tới đâu?

Đó là câu hỏi còn bỏ ngỏ. Hiện tại, hầu hết lượng tiêu thụ tại Trung Quốc là giống lợn trắng. Yếu tố ly kỳ của việc một công ty game đi bán thịt lợn có thể hỗ trợ PR tốt cho loại thịt lợn đen này. Netease kỳ vọng người tiêu dùng sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn cho một loại thịt từ trang trại thông minh công nghệ cao.

Thực tế, trong một bài phỏng vấn với Sina Tech, Ding Lei nói rằng anh hy vọng có thể phát trực tuyến 24/7 các hoạt động trong trang trại để người dùng có thể xem cách thực phẩm được tạo ra an toàn ra sao.

Dẫu sao thì đây giống như một hình thức quảng bá cho doanh nghiệp hơn là một nỗ lực tạo ra doanh thu thật sự. Công ty sẽ phải nuôi thêm số lượng lợn lớn hơn nữa mới có thể đạt doanh thu như mảng kinh doanh game.

(Tham khảo Techinasia)

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM