Đại diện McDonald’s Việt Nam: Chúng tôi muốn phát triển theo hướng “hữu xạ tự nhiên hương”, "chậm mà chắc" chứ không mở ồ ạt

04/12/2017 02:12 PM | Kinh doanh

Dù là người đến sau nhưng hiện tại McDonald’s vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trên 30% mỗi năm với số lượng 17 cửa hàng trên cả nước.

Đại diện McDonald’s Việt Nam: Chúng tôi muốn phát triển theo hướng “hữu xạ tự nhiên hương”, "chậm mà chắc" chứ không mở ồ ạt

Sáng ngày 2/12, McDonald’s đã chính thức có mặt tại Hà Nội sau gần 4 năm vào Việt Nam. Đây là chuỗi cửa hàng thứ 17 trong hệ thống McDonald’s Việt Nam, cũng là cửa hàng đầu tiên mở ra tại khu vực miền Bắc.

Để hiểu rõ hơn về bước đi mới của thương hiệu đồ ăn nhanh đến từ Mỹ này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Huy Thịnh, Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam.

*Xin chào ông Thịnh. Ông có thể cho chúng tôi biết mục tiêu của McDonald’s khi mở rộng ra thị trường Hà Nội là gì không?

Thực ra McDonald’s đã vào Việt Nam được hơn 3 năm, gần 4 năm rồi. Mục tiêu dài hạn là phủ sóng toàn quốc. Xét về mặt thị trường thì TPHCM là thị trường lớn nhất ở Việt Nam, cũng là thị trường đầu tiên chúng tôi đặt chân vào. Sau khoảng thời gian xây dựng hệ thống, phát triển con người, đến thời điểm này McDonald’s đã sẵn sàng mở rộng ra phạm vị ngoài TPHCM.

Hà Nội là thị trường lớn thứ 2 về mặt sức mua cũng như số lượng người tiêu dùng, đó là lý do tại sao chúng tôi chọn Hà Nội đã mở rộng tiếp. Hy vọng trong tương lai McDonald’s có thể mở thêm nhiều nhà hàng nữa tại đây.

*Vào Việt Nam từ 2014 nhưng sau hơn 3 năm mới tiến ra Hà Nội, ông nghĩ sao về sự “chậm trễ” này?

Với chúng tôi, việc này cũng không hẳn là chậm. Vì chúng tôi cần nhiều thời gian để bước đầu là xây dựng, hoàn thiện hệ thống vận hành, sau đó là đào tạo con người và bước cuối là chuẩn bị các phương án về logistic, hậu cần.

Đến bây giờ hơn 70% sản phẩm của McDonald’s Việt Nam vẫn nhập khẩu qua cổng TPCHM rồi mới tỏa đi. Và chúng tôi cần thời gian để xây dựng hệ thống đó.

*McDonald’s định khi nào sẽ mở nhà hàng thứ 2 tại Hà Nội? Các ông có đặt mục tiêu nào cụ thể về số lượng cửa hàng không?

Phương châm chung của McDonald’s là làm việc chắc chắn. Chúng tôi hy vọng trong năm 2018, có thể mở thêm 2-3 cửa hàng nữa tại Hà Nội, nhưng sẽ vừa làm, vừa theo dõi phản ứng của khách hàng, xem mức độ tiếp nhận của khách hàng đến đâu.

Thời gian đầu chúng tôi sẽ đi từ từ, nhưng thời gian sau sẽ mở nhanh. Vì từ 1 lên 2 cửa hàng là 100% tăng trưởng, từ 2 lên 4 cũng là 100%, nhưng từ 4 lên 6 là đã giảm còn 50% tăng trưởng. Tôi nghĩ tốc độ về sau sẽ cao hơn, khi mà số lượng của hàng nhiều hơn.

*Nhiều đối thủ bán đồ ăn nhanh đã bán ở Hà Nội từ rất lâu rồi, vậy việc ra sau của McDonald’s có bất lợi hay thuận lợi gì hơn không?

Ở thị trường Việt Nam, McDonald’s là người đến sau, sau rất nhiều so với thương hiệu khác. Việc đến muộn vừa có lợi thế vừa có bất lợi. Bất lợi ở đây là địa điểm phù hợp đã bị các đối tác thuê. Thêm vào đó khi đã có trước nhiều thương hiệu thì sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt.

Tuy nhiên lợi thế ở đây là McDonald’s có thể mang đến cho khách hàng trải nghiệm hoàn toàn khác. Trải nghiệm này bắt nguồn từ nhiều yếu tố, bao gồm cung cấp cho khách hàng đồ ăn được chế biến ở tiêu chuẩn cao, chất lượng đồng nhất và dịch vụ thân thiện.

Chúng tôi hy vọng người Hà Nội, cũng giống như khách hàng tại các khu vực khác trên thế giới, sẽ sẵn sàng tiếp nhận những sản phẩm đã làm nên tên tuổi của thương hiệu như Big Mac hay Cheese Burger.

*Đã có trường hợp thương hiệu bánh burger nổi tiếng thế giới vào Việt Nam nhưng phải đóng, mở cửa hàng nhiều lần rồi. Liệu McDonald’s có lo ngại viễn cảnh này không?

Tôi nghĩ trong kinh doanh, việc đóng hay mở cửa hàng là hết sức bình thường, phụ thuộc vào hiệu quả hoạt động. Tại khu vực mới, thị trường mới, một thương hiệu sẽ không thể hình dung được mức độ tiếp nhận của sản phẩm đến đâu, nên họ sẽ phải điều chỉnh phương thức kinh doanh cho phù hợp.

Nhìn trên tổng quát, quan trọng là việc kinh doanh được mở rộng. Ví dụ bạn mở thêm 5 cửa hàng mới nhưng đóng 1 cái, nghĩa là bạn vẫn đang phát triển.

McDonald’s trong thời gian mấy năm vừa qua đều tăng trưởng trên 30% và chưa đóng cửa hàng nào. Hy vọng chúng tôi có thể duy trì nhịp độ tăng trưởng ổn đinh này.

*Người Hà Nội có phần dè dặt hơn người Sài Gòn khi tiếp nhận cái mới. Vậy McDonald’s có chiến lược gì để thu hút khách hàng và mở rộng thêm chuỗi?

Tôi nghĩ người người Hà Nội là người tinh tế và cẩn thận khi lựa chọn. Còn nếu chọn rồi thì họ sẽ tin tưởng thương hiệu. Chính vì vậy chúng tôi không thể nói trước số lượng cửa hàng là nhiều hay ít nhưng chúng tôi cố gắng tại mỗi cửa hàng, cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể.

Chúng tôi muốn phát triển theo hướng “hữu xạ tự nhiên hương”, làm để khách hàng biết đến và mong muốn trở lại. Chúng tôi không muốn mở ào ào rồi lại phải giảm bớt đi.

*Xin cảm ơn ông đã chia sẻ!

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  mcdonald

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng: "Xe VinFast được triển lãm ở Paris đã cho nhiều nước trên thế giới nhận ra rằng Việt Nam đã bước sang một tầm cỡ mới"

"Chúng ta hiểu sâu sắc rằng xây dựng được những thương hiệu mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ phát động phong trào hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và ra mắt mẫu xe ôtô, xe máy điện VinFast mới đây.

VinFast chính thức công bố giá xe: SUV 1,82 tỷ đồng, Sedan 1,37 tỷ đồng, Fadil 423 triệu đồng

Để khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm, VinFast áp dụng giá "3 Không", cùng với chính sách khuyến mại đặc biệt. Vì vậy, mức giá cho 3 dòng xe nói trên chỉ còn 1,14 tỷ đồng - 800 triệu đồng - 336 triệu đồng.

Câu chuyện kinh doanh

Hình ảnh thủ môn Đặng Văn Lâm hôn lá cờ Việt Nam trên ngực áo và yếu tố quản trị nhân sự tối quan trọng mà nhiều doanh nghiệp thường bỏ quên!

Khi các đồng đội lao lên ăn mừng bên kia cầu môn sau bàn thắng của Đức Anh trước đội bạn Malaysia, ở bên này, thủ môn Đặng Vân Lâm tạo dáng kiểu nhà binh rồi hôn lên lá cờ Tổ quốc trên ngực áo. Theo phân tích của diễn giả nổi tiếng trên TEDx, Lâm thuộc tuýp Good performance - nhóm nhân sự vừa có hiệu quả công việc tốt vừa tạo năng lượng tốt cho nhóm. Công thức đo hiệu quả nhân sự được tính bằng Productivity/Cost of Energy…

Câu chuyện kinh doanh

Từng cùng chung chiến tuyến với Grab trong vụ kiện với Vinasun, nhưng vừa tiến quân sang Myamar, FastGo đã tố Grab "giả dối", "độc quyền", cố tình viện dẫn "cái gọi là 4.0" để lấp liếm vi phạm

Startup gọi xe Việt Nam FastGo vừa có màn "đổ thêm dầu vào lửa" trong vụ Vinasun kiện Grab. FastGo tố Grab không phải là doanh nghiệp công nghệ trong bối cảnh startup Việt này vừa tiến quân sang Myanmar. Trong khi trước đó, đại diện FastGo lại có những phát biểu hoàn toàn khác trên báo giới liên quan đến vụ kiện này…

Đọc thêm