Đại chiến siêu thị nhìn từ "đảo sữa lạ" ở Big C

03/07/2017 03:33 PM | Kinh doanh

Ngày cuối tuần tháng 7, khách hàng đến mua sắm tại Big C Thăng Long (Hà Nội) sẽ gặp ngay một “đảo sữa” nằm thẳng lối vào siêu thị. Tuy nhiên, không phải phải là những hộp sữa đậu nành được sản xuất bởi Vinamilk hay Vinasoy – những công ty Việt Nam nổi tiếng trong lĩnh vực. Thay vào đó, chúng mang một cái tên khá lạ: “Soy secretz”.

Đại chiến siêu thị nhìn từ "đảo sữa lạ" ở Big C

Thực tế, những thay đổi như thế này không chỉ diễn ra với Big C. Sự đổ bộ của Lotte (Hàn Quốc), AEON (Nhật Bản), BCJ (Thái Lan), Auchan (Pháp),... cũng đang khiến các gian hàng trở nên phong phú hơn. Nhiều sản phẩm nhập khẩu trực tiếp từ quê hương của các nhà đầu tư trên được đặt bên cạnh sản phẩm nội địa.

Thu hút ánh nhìn hơn, các sản phẩm nhập khẩu còn được xếp thành đảo, tháp ở vị trí trung tâm trong siêu thị. Thậm chí, AEON còn sắp xếp hàng hóa Nhật Bản thành dãy để người tiêu dùng tiện chọn lựa. Sau thương vụ mua lại chuỗi siêu thị Metro năm 2014, BJC đã tuyên bố rằng hàng Thái Lan sẽ chiếm 60% số sản phẩm trong siêu thị.

Cạnh tranh thị phần bán lẻ

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng việc các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài kéo theo hàng hóa của nước họ đến thị trường Việt Nam không quá nghiêm trọng. Theo bà Loan, vấn đề là doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cần nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Báo cáo của Tổng cục thống kê cho biết tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 3.527,4 nghìn tỷ đồng (~155 tỷ USD), tăng nhanh hơn dự báo của nhiều hãng nghiên cứu trước đó như Deloid hay Statita. Qua sự thâm nhập ngày càng nhiều của các doanh nghiệp lớn, có thể thấy thị trường bán lẻ của Việt Nam đang là nơi cạnh tranh quyết liệt.

Bà Loan cho biết Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng thành lập Tập đoàn bán lẻ đa sở hữu của Việt Nam. Đây là mô hình đã được khởi động từ 10 năm trước đây nhưng chưa thành công. Những cái tên từng bắt tay nhau khi đó là Tổng Công ty thương mại Hà Nội, Tổng Công ty thương mại Sài Gòn, Tập đoàn Phú Thái và Saigon Co.op. “Nếu được xây dựng, Tập đoàn sẽ có doanh thu 4-5 tỷ USD mỗi năm” – bà Loan nói.

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tính toán rằng 97% thị trường bán lẻ vẫn nằm trong tay các doanh nghiệp trong nước. Các doanh nghiệp nước ngoài chỉ tập trung đầu tư vào kênh bán lẻ hiện đại, nơi chiếm khoảng 3,4% tổng thị phần bán lẻ.

Tại siêu thị BigC, các xe hàng vẫn xếp dài ở 20 quầy thanh toán. Hầu như khách hàng nào cũng có xuất trình một tấm thẻ trước khi tính tiền. “Đây là membership card được siêu thị cấp cho những khách hàng thân thiết” – một phụ nữ nói. Có thể đi siêu thị đang dần trở thành thói quen của họ bên cạnh những ngôi chợ truyền thống.

Cách không xa hộp sữa Soy secretz, quầy hàng nhỏ của Thế giới di động đã được thay thế bằng Nguyễn Kim – doanh nghiệp có 49% cổ phần của người Thái.

Theo Vương Diệu Quân

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  siêu thị, Big C, vinamilk, vinasoy
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

First News tố Lazada, Sendo và Shopee tiếp tay kinh doanh tiêu thụ sách giả, tung bằng chứng "không thể chối cãi, chứng minh rất nhiều bạn đọc đã bị lừa"

"Biết bao nhiêu bạn đọc đã bị đánh lừa bởi các sàn thương mại điện tử bán sách online; rõ ràng, họ đã tiếp tay 1 cách trực tiếp hay gián tiếp - tôi không cần biết, vì họ đã không giám sát được hàng trên sàn của họ, là Shopee, Lazada và Sendo", ông Nguyễn Văn Phước - CEO NXB First News.

Chuyên gia nước ngoài khẳng định: Việt Nam sẽ thay thế Indonesia trở thành điểm đến hấp dẫn nhất của giới đầu tư khởi nghiệp!

Thậm chí mới đây, International Business Times còn nhận định Việt Nam đang trở thành một trong những trung tâm khởi nghiệp hấp dẫn nhất, không chỉ ở châu Á mà còn trên thế giới.

Shark Tank Việt Nam

2 cái sai của startup trong mắt Shark Linh: Chạy theo đam mê và nhăm nhăm làm ra sản phẩm hoàn hảo

Trong khi startup nên "fail fast", những người muốn làm sản phẩm hoàn hảo lại mất quá nhiều thời gian trong việc tạo ra sản phẩm. "Tốt nhất mình nên đưa sản phẩm ra càng sớm càng tốt, và chấp nhận nó không hoàn hảo để hiểu khách hàng muốn gì, bởi có lúc mình đi một hướng nhưng khách hàng hoàn toàn ở hướng khác", Shark Linh khuyên nhủ.

Tiền điện tử Libra của Facebook có thể làm rung chuyển hệ thống tài chính thế giới

Facebook vừa giới thiệu tiền điện tử Libra cho phép hàng tỷ người dùng thực hiện các giao dịch tài chính trên phạm vi toàn cầu, động thái có thể làm rung chuyển hệ thống ngân hàng thế giới.

Đọc thêm