Đại bàng hói, biểu tượng của nước Mỹ, đang đắm mình trong rác ở ngoại ô Seattle

04/04/2019 09:15 AM | Thời sự

Sức mạnh và vẻ đẹp hùng vĩ là lý do khiến đại bàng hói trở thành biểu tượng của nước Mỹ nhưng loài chim săn mồi dũng mãnh này đang có một thói quen sống "tệ hại" tới khó ngờ.

Đại bàng hói, biểu tượng của nước Mỹ, đang đắm mình trong rác ở ngoại ô Seattle

Một thế hệ trước, người Mỹ loay hoay với câu hỏi làm sao để bảo tồn loài chim biểu tượng. Săn bắn bừa bãi, môi trường bị hủy hoại và việc sử dụng tràn lan thuốc trừ sâu khiến vỏ trứng của đại bàng hói mỏng đi rất nhiều, dẫn đến việc nhiều con non chết khi chưa chào đời. Loài chim này đã đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Chỉ có 500 cặp chim đại bàng hói làm tổ ở Mỹ trong những năm 1960.

Sau đó, nỗ lực bảo tồn loài chim biểu tượng của Mỹ đã thành công. Hiện tại, có khoảng 10.000 cặp đại bàng hói làm tổ ở khắp nước Mỹ. Nó không còn nằm trong danh sách bị đe dọa tuyệt chủng. Tuy nhiên, những gì mà loài chim biểu tượng này đang đối mặt có thể khiến người Mỹ phải đối đầu với một điều tệ hại không kém. Nhiều con đại bàng hói, thay vì săn mồi dũng mãnh, lại chọn kiếm thức ăn ở các bãi rác quanh khu dân cư.

Ở ngoại ô Seattle, trong khi nhà chức trách loay hoay xử lý một bãi rác đã đầy, những con chim đại bàng hói khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn. Khoảng 200 con đại bàng hói thường xuyên kiếm ăn ở khu vực này. Chúng ăn thực phẩm thừa mà người ta bỏ lại. Không chỉ đại bàng, nhiều loài chim khác cũng không bỏ qua "bữa tiệc" dễ dàng này.

Người ta có thể dễ dàng chấp nhận việc một con mòng biển, quạ hay loài chim nào đó lang thang kiếm ăn ở bãi rác. Tuy nhiên, sức mạnh và kỹ năng săn mồi của đại bàng hói quá bất tương xứng so với việc kiếm ăn này. Không dừng lại ở đó, đại bàng hói còn tha rác thải đi khắp nơi với bộ móng vuốt sắc nhọn và khỏe mạnh của mình.

David Vogel, một cư dân, cho biết: "Bất cứ ai sống gần bãi rác đều thấy đại bàng hói tha rác đi khắp nơi. Thậm chí, những túi nhựa chứa đầy chất thải sinh học độc hại, bao gồm cả máu người, cũng bị những con đại bàng tha đi và thả vương vãi khắp nơi. Số lượng đại bàng tập trung gần bãi rác cũng tăng mạnh vì chúng có thức ăn thoải mái".

Rác thải bị tha đi khắp nơi là điều mà chính quyền địa phương cũng đang đau đầu giải quyết. Thừa nhận những gì ông Vogel phản ánh không phải thứ cường điệu hóa, một quan chức địa phương nhấn mạnh sự thất vọng với biểu tượng của nước Mỹ đang ngày càng tăng lên trong cộng đồng địa phương khi số lượng loài chim này tụ tập quanh đây ngày càng nhiều.

Ngoài rác, đại bàng hói cũng gây ra những nỗi ám ảnh với hệ sinh thái địa phương. Vịt, con mồi không thường xuyên của đại bàng hói, đang bị tấn công ngày càng thường xuyên hơn khi số lượng quá lớn loài chim này tập trung về khu vực. Tuy nhiên, kiếm ăn ở bãi rác cũng có những cái giá của nó. Nhiều con đại bàng hói đã chết vì nuốt phải rác. Một số con chết vì ngộ độc vì ăn xác chết của các loài động vật bị nhiễm độc.

Không chỉ ở ngoại ô Seattle, nhiều khu vực khác của nước Mỹ cũng phản ánh tình trạng phiền phức từ đại bàng hói. Tập trung quanh các bãi rác hay xung quanh các nhà máy chế biến hải sản để ăn những thứ bị vứt bỏ, đại bàng hói đôi khi còn liều lĩnh tấn công cả con người. Số lượng lớn loài chim này cũng đe dọa hoạt động của các sân bay quân sự trong khu vực.

Để giải quyết vấn đề, người ta phải sử dụng đến thiết bị bay không người lái và bù nhìn để dọa những con chim. Tuy nhiên, ở bang Washington, không ít trường hợp đại bàng tấn công thiết bị bay không người lái. Thậm chí, lưới cũng đã được sử dụng để ngăn những con chim này. Người ta còn sử dụng súng, bắn đầu đạn nổ với âm thanh chói tai, để đuổi những con đại bàng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những giải pháp tạm thời.

Theo Linh Anh

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm