Đà Nẵng đề nghị công an, nhà mạng vào cuộc chặn Grab, Uber

Ngày 3/3, Ban An toàn giao thông thành phố Đà Nẵng vừa có công văn gửi Sở TT&TT, Công an, Sở Giao thông vận tải về việc đề nghị ngăn chặn hoạt động của Grab, Uber trên địa bàn thành phố.

Đà Nẵng đề nghị công an, nhà mạng vào cuộc chặn Grab, Uber

Công văn của Ban An toàn giao thông thành phố Đà Nẵng nêu rõ: ngày 25/11/2016, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản chính thức số 9670 gửi Bộ GTVT về việc đề nghị tạm thời chưa triển khai dịch vụ GrabCar trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, hình thức vận tải hành khách bằng xe ô tô dùng ứng dụng phần mềm Grab, Uber trên điện thoại di động vẫn diễn ra lén lút trên địa bàn.

Đây là hình thức hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô chưa được cơ quan cấp có thẩm quyền cho phép, ảnh hưởng đến tình hình trật tự vận tải trên thành phố.

Ban An toàn giao thông đề nghị Sở TT&TT chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ Internet và các nhà mạng 3G trên địa bàn thành phố thực hiện việc ngăn chặn mọi kênh truy cập vào phần mềm ứng dụng GrabCar, Uber.

Công an thành phố Đà Nẵng điều tra, làm rõ hình thức hoạt động trái phép của Grabcar và Uber trên địa bàn thành phố; ngăn chặn việc truy cập vào phần mềm Grabcar và Uber; cung cấp thông tin và phối hợp với Sở GTVT để kiểm tra, xử lý đối với tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải trái phép.

Công văn cũng đề nghị Sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường công tác phối hợp với lực lượng cảnh sát trật tự, CSGT để kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi sử dụng xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trái phép theo quy định pháp luật.

Thời gian qua, Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng đã mời đại diện Grab lên làm việc và yêu cầu chấm dứt ngay hoạt động quảng bá, tuyên truyền Grab đã có mặt ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, hình thức này vẫn triển khai trên ứng dụng điện thoại di động nên khó kiểm soát.

Mới đây, lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cũng cho biết lực lượng Thanh tra Sở GTVT đang tuần tra, các hoạt động chạy GrabCar trái phép sẽ bị xử lý nghiêm theo Nghị định 46 của Chính phủ.

Lý do Đà Nẵng cấm Grab

Theo Sở GTVT thành phố Đà Nẵng, loại hình kinh doanh vận tải này hoạt động tương tự như kinh doanh vận tải bằng xe taxi, khi đưa vào hoạt động sẽ cạnh tranh trực tiếp với loại hình xe taxi đang được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của thành phố 1.700 xe taxi.

Việc thí điểm triển khai mô hình GrabCar tại Đà Nẵng vào thời điểm hiện tại sẽ làm gia tăng số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi (cùng loại với phương tiện đang hoạt động taxi), làm vỡ quy hoạch phát triển mạng lưới taxi đã được UBND thành phố phê duyệt, gây nên kẹt, ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng. Trong khi đó tình hình nhu cầu vận tải hành khách đang hoạt động ổn định.

Theo H.P

ICTnews

TIN MỚI CẬP NHẬT