Cựu khoa học gia của NASA tuyên bố tìm thấy côn trùng sống trên Sao Hỏa

21/11/2019 17:03 PM | Khoa học

Đó có phải là một con côn trùng có chân, mắt và các khoang cơ thể rõ ràng?

Một cựu khoa học gia của NASA gần đây đã đưa ra một tuyên bố gây sốc. Trong đó, ông khẳng định Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ đã tìm thấy sự sống trên Sao Hỏa từ những năm 1970.

Trong khoảng thời gian đó, Gilbert Levin từng làm việc cho sứ mệnh Viking, đổ bộ hai tàu thăm dò xuống Sao Hỏa và phân tích các mẫu đất thu được. Tín hiệu truyền về Trái Đất từ hoạt động phân tích mẫu đất rất khả quan, và Levin khẳng định trong 4 mẫu đất, NASA đã phát hiện tín hiệu hô hấp của vi khuẩn.

Thế nhưng, Cơ quan Hàng không Vũ Trụ Mỹ một mực phủ định kết quả này, chỉ kết luận đó là một thứ gì đó có dạng "bắt chước sự sống nhưng không phải sự sống". Suốt 43 năm sau sứ mệnh Viking, NASA đã gửi thêm nhiều tàu đổ bộ Sao Hỏa, nhưng điều khó hiểu là không một con tàu nào trong số đo đem theo thiết bị phát hiện sự sống mới.

Cựu khoa học gia của NASA tuyên bố tìm thấy côn trùng sống trên Sao Hỏa - Ảnh 1.

Tàu Viking được cho là đã tìm thấy sự sống trên Sao Hỏa từ những năm 1970.

Trong khi mối nghi ngờ của Levin còn chưa lắng xuống, một nhà côn trùng học đến từ Đại học Ohio lại tiếp tục tuyên bố ông đã phát hiện ra những "sinh vật giống côn trùng và bò sát" trong hàng loạt bức ảnh chụp trên Sao Hỏa. Những sinh vật này, một số đã chết và một số vẫn còn sống.

William Romoser là một giáo sư danh dự của Đại học Ohio. Những năm gần đây, ông đã dành nhiều thời gian để khảo tra lại một số hình ảnh được công khai từ những nhiệm vụ Sao Hỏa khác nhau, bao gồm cả sứ mệnh Curiosity đang được thực hiện.

Kết quả, giáo sư Romoser cho rằng mình đã tìm thấy một số "hình dạng giống côn trùng, thứ gì đó có cấu trúc tương tự như những con ong, và những thực thể giống với bò sát", theo một thông cáo phát đi từ trường đại học.

"Sự sống đã từng và vẫn đang tồn tại trên Sao Hỏa", giáo sư Romoser cho biết. "Có một sự đa dạng sinh học rõ ràng của các loài động vật giống với côn trùng trên Sao Hỏa. Chúng thể hiện nhiều đặc điểm giống với côn trùng Terran (trong thế giới loài người), được hiểu là các nhóm côn trùng cao cấp - ví dụ như sự hiện diện của cánh, những khớp cánh, khả năng lướt/bay nhanh và các cấu trúc chân đa dạng khác nhau".

Cựu khoa học gia của NASA tuyên bố tìm thấy côn trùng sống trên Sao Hỏa - Ảnh 2.

Một hình ảnh mà giáo sư Romoser viện dẫn để chứng minh sự tồn tại của các sinh vật như côn trùng trên Sao Hỏa.

Trong số những tài liệu mà giáo sư Romoser khảo sát, ông thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến những tấm ảnh được chụp bởi xe tự hành Curiosity khi nó khám phá miệng núi lửa Gale.

Kể từ khi hạ cánh trên sao Hỏa vào tháng 8 năm 2012, Curiosity đã có được một số khám phá đáng kinh ngạc. Nó đã ghi nhận được sự gia tăng không thể giải thích của nồng độ khí mê-tan và oxy trên Hành Tinh Đỏ. Cùng với đó là một vệt sáng trắng bí ẩn bên cạnh nhiều hiện tượng chưa có lời giải.

Fox News đã liên hệ với NASA để bình luận về tuyên bố của giáo sư Romoser tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Côn trùng học Hoa Kỳ. Trong đó, ông trình bày những kết quả thu được từ quá trình khảo tra các tấm ảnh chụp trên Sao Hỏa.

Mục đích là tìm kiếm các dấu hiệu đối xứng chỉ xuất hiện trên cơ thể sinh học, các phân đoạn bộ phận cơ thể, các cấu trúc lặp lại, hài cốt hoặc bộ xương chưa phân hủy hay bất kỳ mạnh mối nào khác được coi là dấu hiệu của sự sống trên Sao Hỏa.

Trong một tấm ảnh, giáo sư Romoser cho rằng mình đã tìm thấy một "khung xương và một số phụ phần đủ để xác định chúng thuộc về một động vật chân đốt".

"Ba khoang cơ thể, một cặp râu và sáu cái chân theo truyền thống trên Trái Đất đủ để xác định nó là một 'côn trùng'", ông cho biết. Những đặc điểm này xuất hiện lặp lại nhiều lần trong những bức ảnh chụp bề mặt Sao Hỏa, chứng minh những thực thể có hình dạng giống như côn trùng khá phổ biến.

Không những vậy, giáo sư Romoser cho biết ông còn phát hiện trong nhiều tấm ảnh các con côn trùng dường như đang bay. Chúng có hình dáng giống như ong hoặc vong vò vẽ. Một số hình ảnh cho thấy dường như những con ong này sống trong hang động. Trong khi một tấm ảnh khác tiết lộ "một sinh vật hóa thạch giống như một con rắn".

Giáo sư Romoser cho rằng sự có mặt của các sinh vật này trên Sao Hỏa hoàn toàn có thể được giải thích, bởi hành tinh này có một môi trường sinh thái ở mức đủ để hỗ trợ cho sự sống.

Nó có các nguồn cũng như quá trình chuyển đổi dinh dưỡng/năng lượng. Các sinh vật nếu thực sự có mặt hoàn toàn có thể hình thành một chuỗi thức ăn. Trong khi ở một số tấm ảnh, giáo sư Romoser nói ông đã tìm thấy dấu hiệu của nước đọng và nước chảy.

"Bằng chứng về sự sống trên Sao Hỏa được trình bày ở đây cung cấp một cơ sở mạnh mẽ cho nhiều câu hỏi quan trọng trong lĩnh vực sinh học cũng như trên khía cạnh xã hội và chính trị", giáo sư Romoser cho biết.

Cựu khoa học gia của NASA tuyên bố tìm thấy côn trùng sống trên Sao Hỏa - Ảnh 3.

Một tấm ảnh chụp trên Sao Hỏa được so sánh với đầu một con rắn.

Nghiên cứu mới của giáo sư Romoser được công bố trong bối cảnh NASA đang chuẩn bị cho một sứ mệnh Sao Hỏa mới vào năm 2020.

Trong đó, họ sẽ tiếp tục phóng một xe tự hành, dự kiến sẽ đổ bộ lên Sao Hỏa vào ngày 18 tháng 2 năm 2021. Xe tự hành này sẽ hạ cánh xuống miệng núi lửa Jezero, nhiệm vụ của nó là tìm kiếm các dấu hiệu hóa thạch của sinh vật ngoài Trái Đất.

Theo ZKnight