Cựu CEO Apple: Steve Jobs từng hỏi rằng tôi muốn bán nước ngọt cả đời hay cùng ông ấy thay đổi thế giới? Sống có mục đích chính là bí quyết thành công của Steve Jobs và Bill Gates

10/06/2019 10:01 AM | Kinh doanh

Theo cựu CEO Apple, John Sculley, một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để đạt được thành công là sống một cuộc đời có mục đích rõ ràng.

Cựu CEO Apple: Steve Jobs từng hỏi rằng tôi muốn bán nước ngọt cả đời hay cùng ông ấy thay đổi thế giới? Sống có mục đích chính là bí quyết thành công của Steve Jobs và Bill Gates

Đây chính là bài học mà Sculley đã học được từ hai nhà lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới là Steve Jobs và Bill Gates cách đây 40 năm. Tại một cuộc trò chuyện với sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học Thomas Jefferson ở Philadelphia, cựu CEO 80 tuổi chia sẻ: "Lời khuyên của tôi dành cho các bạn là hãy chọn một cuộc sống có mục đích".

Cựu CEO Apple: Steve Jobs từng hỏi rằng tôi muốn bán nước ngọt cả đời hay cùng ông ấy thay đổi thế giới? Sống có mục đích chính là bí quyết thành công của Steve Jobs và Bill Gates - Ảnh 1.

Cựu CEO Apple, John Scully.

Sculley cho biết lần đầu tiên ông biết đến khái niệm "tìm kiếm mục đích của đời mình" là vào những năm 1980. Ở thời điểm đó, cả Steve Jobs và Bill Gates đều là những nhà lãnh đạo đang trao quyền cho mọi người thông qua công nghệ.

Trong gia đoạn từ năm 1977 đến năm 1983, Scully từng giữ chức Chủ tịch của PepsiCo cho đến khi Steve Jobs mời ông về Apple. Sculley kể lại rằng khi đó Jobs đã hỏi ông một câu: "Ông muốn bán nước ngọt có gas trong suốt phần đời còn lại hay là cùng tôi thay đổi thế giới tại Apple?".

Dưới thời quản lý của Scully, doanh thu của Apple đã tăng từ 800 triệu USD lên 8 tỷ USD và năm 1987, ông trở thành giám đốc điều hành được trả lương cao nhất thung lũng Silicon với mức lương hàng năm là 2,2 triệu USD.

Scully nói với CNBC Make It: "Việc tìm ra và làm việc hướng tới một mục đích nhất định đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Mọi thứ đang thay đổi rất nhanh và cách chúng ta làm việc cũng vậy.

Ngày nay, sống một cuộc đời có mục đích dường như dễ dàng hơn ngày trước. Bất kể đang ở đâu trong sự nghiệp của mình, bạn đều có thể nảy ra ý tưởng và biến nó thành công việc kinh doanh thay vì đi theo lối mòn cũ".

Tất nhiên, việc tìm kiếm mục đích thường nói dễ hơn làm, đặc biệt là với những người vừa gia nhập lực lượng lao động như các bạn sinh viên. Do đó, lời khuyên của Scully là trau dồi những thế mạnh của bản thân. Ngoài ra, hãy tò mò hơn nữa về thế giới xung quanh, mở mang đầu óc trước những cơ hội vô tận và không ngừng học hỏi.

Cựu CEO Apple: Steve Jobs từng hỏi rằng tôi muốn bán nước ngọt cả đời hay cùng ông ấy thay đổi thế giới? Sống có mục đích chính là bí quyết thành công của Steve Jobs và Bill Gates - Ảnh 2.

Sống một cuộc đời có mục đích là bí quyết thành công của nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới.

Cựu CEO nói: "Đây là những điều mà tôi đã cố gắng nắm bắt và thực hành khi làm việc tại Apple từ năm 1983 đến năm 1993 cũng như trong vai trò hiện tại là một nhà đầu tư công nghệ và cố vấn kinh doanh.

Chúng cũng là kỹ năng mà tôi nhìn thấy ở người kế nhiệm Bill Gates, Satya Nadella, người đang giữ chức vụ CEO của tập đoàn Microsoft. Cậu ấy là một người rất biết lắng nghe và có suy nghĩ cởi mở".

Scully cũng lưu ý rằng bạn không nên quá lo lắng nếu chưa làm được những điều trên hay đang phải đối mặt với trở ngại trong quá trình thực hiện chúng. Theo ông, thành công và thất bại chỉ cách nhau một lằn ranh rất mỏng. Việc một người thành công không có nghĩa là họ hoàn toàn khác biệt với mọi người bởi họ cũng từng trải qua thất bại và ai cũng cần thất bại để trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Ngay cả Steve Jobs cũng từng phải học cách thay đổi để tốt hơn. Sculley kể lại rằng tuy biết rõ mục đích của mình nhưng Jobs lại có điểm yếu là không biết lắng nghe. Tuy nhiên, sau đó ông đã trau dồi kỹ năng này trong suốt nhiều năm để trở thành một trong những nhà lãnh đạo thành công bậc nhất làng công nghệ.

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách "chửi" như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD

Để giải quyết bài toán đón 1.000 khách/ngày tại Sân bay quốc tế Phuket (Thái Lan), Thiên Minh Group cắt cử một đội gồm 35 người, ngồi trước một tấm bảng lớn, dò từng tên khách và chuyến bay, sau đó liên hệ với lái xe. Chỉ cần một chuyến bay đến muộn, đội này lại phải nhắn tin lại cho tất cả lái xe đón các khách trên chuyến bay đó. Tỷ lệ miss là 5%, tức cứ 1.000 người, có 50 người không được đón. Họ lên TripAdvisor, thậm chí đến cả văn phòng chửi…

Câu chuyện kinh doanh

Nỗi lòng của Shark Dzung Nguyễn: Chọn nhà đầu tư cũng như chọn chồng, startup nếu vì tiền mà dính "thính" hạng nặng từ các quỹ ngoại có thể sẽ phải hối hận trong tương lai

Theo Shark Dzung Nguyễn, nếu điều đó xảy ra, hậu quả sẽ hết sức nghiêm trọng, nó có thể biến một startup từ 100 triệu USD thành con số 0.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm