Cuộc đua TMĐT quá khốc liệt: Tiki lỗ lũy kế gần 600 tỷ đồng kể từ khi hoạt động

09/07/2018 05:24 PM | Kinh doanh

Tính đến cuối năm 2016, Tiki lỗ khoảng 308 tỷ đồng và sang năm 2017, công ty này lỗ tiếp 282 tỷ đồng, gần bằng số lỗ lũy kế 6 năm trước cộng lại.

Cuộc đua TMĐT quá khốc liệt: Tiki lỗ lũy kế gần 600 tỷ đồng kể từ khi hoạt động

Theo số liệu từ Công ty cổ phần Ti Ki, năm 2015 công ty này lỗ gần 80 tỷ đồng và sang năm 2016 lỗ tiếp gần 180 tỷ đồng. Do đó, tính tới cuối năm 2016, Ti Ki chịu lỗ lũy kế khoảng 308 tỷ đồng.

Năm 2017, số liệu của VNG (công ty sở hữu 38% vốn Ti Ki) cho biết, Ti Ki lỗ tiếp 282 tỷ đồng, gần bằng số lỗ lũy kế 6 năm trước cộng lại. Như vậy, tổng cộng sau 7 năm kể từ khi đi vào hoạt động, Ti Ki đang lỗ lũy kế gần 600 tỷ đồng.

Cuộc đua TMĐT quá khốc liệt: Tiki lỗ lũy kế gần 600 tỷ đồng kể từ khi hoạt động - Ảnh 1.

Thực tế, hoạt động chính của CTCP Ti Ki là cung cấp dịch vụ. Trong khi đó, việc mua bán hàng hóa được thực hiện qua Công ty TNHH MTV Thương mại Ti Ki (Ti Ki Trading). Đây mới là nơi phản ánh hoạt động mua bán hàng hóa trên trang thương mại điện tử của Ti Ki.

Năm 2015, doanh thu Ti Ki Trading đạt 370 tỷ đồng sau đó tăng lên gần 860 tỷ đồng vào năm 2016. Mặc dù vậy, giá vốn chiếm tỷ trọng lớn nên Ti Ki Trading chỉ lãi hơn 1 tỷ đồng trong năm 2015 và sang năm 2016 chịu lỗ 40,7 tỷ đồng.

Cuộc đua TMĐT quá khốc liệt: Tiki lỗ lũy kế gần 600 tỷ đồng kể từ khi hoạt động - Ảnh 2.

Giá vốn chiếm tỷ trọng quá lớn trong cơ cấu doanh thu Ti Ki Trading

Điểm chung giữa Ti Ki và Ti Ki Trading là chi phí bán hàng rất cao. Năm 2016, Ti Ki Trading tốn 107 tỷ đồng cho khoản chi phí này còn phía Ti Ki lên tới hơn 222 tỷ đồng. Đây là điều dễ hiểu bởi các trang thương mại phải liên tục chạy các chương trình khuyến mại để xây dựng thị trường, thu hút người mua, bên cạnh đó là chi phí logistics khổng lồ để đưa hàng hóa tới tay khách hàng.

Con số lỗ của Tiki phản ánh sự khốc liệt của thị trường thương mại điện tử Việt Nam, khi đây được xem như một sân chơi thi "đốt tiền" để chiếm thị trường. Tiki hiện đã "đốt" được 85% số tiền do VNG đầu tư và trước đó, hàng loạt trang thương mại điện tử đã phải ngậm ngùi đóng cửa sau khi không còn tiền để "đốt", như Lingo, Beyeu, Deca... Những cái tên vẫn còn trụ vững đến thời điểm hiện tại đều là những đại gia lắm tiền nhiều của, như Adayroi của Vingroup, Lazada của Alibaba...

Tuy thua lỗ nhưng với độ phủ và tốc độ phát triển của mình, Ti Ki đã tiếp tục được rót khoảng 44 triệu USD từ nhà bán lẻ lớn thứ 2 của Trung Quốc là JD.com. Chủ tịch JD.com cho biết, Việt Nam là điểm nhấn quan trọng của JD.com trong khu vực Đông Nam Á, nơi cả Alibaba và Amazon đều đã thực hiện những khoản đầu tư chiến lược vào đây. JD.com sẽ tham gia hỗ trợ Tiki về mảng nhà kho, hệ thống giao hàng cũng như công nghệ và thanh toán.

Ngoài VNG và JD.com, những nhà đầu tư trước vào Tiki còn có Seedcom, Sumitomo Corp và CyberAgent Ventures.

Đầu tháng 4/2018, Tiki đã thay đổi giấy đăng ký doanh nghiệp, nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài từ 13,08% lên 40,6%. JD và Sumitomo là 2 cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 22,1% và 7,32%.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức

Với tuyên bố trên, Thủ tướng May trở thành 1 trong những nhà lãnh đạo ngắn nhất của lịch sử các đời thủ tướng Anh với chỉ 2 năm 215 ngày.

Câu chuyện kinh doanh

Doanh nghiệp tí hon bí ẩn đứng sau cung cấp nguyên liệu trà sữa cho các đại gia Golden Gates, TwitterBean, Bobapop,... tại Việt Nam

Sự tăng trưởng của ngành trà sữa nói riêng và F&B nói chung cũng giúp nhiều doanh nghiệp trong chuỗi giá trị hưởng lợi. Onefood là một ví dụ khi chuyển đổi mô hình kinh doanh thuận theo xu hướng chung của thị trường.

Nắng nóng đến sớm, Điện Máy Xanh bán 200.000 máy lạnh chỉ trong 1 tháng, bằng 1/2 số lượng cả năm 2018

Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 4 tháng năm 2019 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 34.122 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.424 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 15% doanh thu thuần và 36% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2018.

"Made in USA" vs "Made in China": Tại sao Mỹ đánh Huawei? Câu trả lời bắt đầu từ chiếc tivi nhà bạn (P.2)

Đại chiến công nghệ sẽ là chiến tranh lạnh lần thứ 2 mà chẳng có kẻ thắng.

Đọc thêm