Cuộc đua phát triển xe tự lái ở Đông Nam Á

23/09/2019 14:48 PM | Kinh doanh

Làn sóng phát triển xe tự lái đã trở nên ngày càng phổ biến hơn tại các quốc gia Đông Nam Á...

Làn sóng phát triển xe tự lái đã trở nên ngày càng phổ biến hơn tại các quốc gia Đông Nam Á. Các chương trình thử nghiệm xe tự lái đang được thực hiện dưới nhiều hình thức bất chấp những quan ngại về việc đưa các mô hình như vậy vào cuộc sống vẫn không dễ dàng.

Tuk-tuk – loại taxi ba bánh ồn ào, sặc sỡ thường thấy trên đường phố Thái Lan gần một thế kỷ qua, đang đứng trước hy vọng được "lột xác". Bắt đầu từ tháng 11, một mối quan hệ hợp tác công - tư sẽ thử nghiệm xe tuk-tuk tự lái đầu tiên sẽ được thực hiện tại Thái Lan.

Startup Airovr, nhà đầu tư Siri Ventures và chính quyền Bangkok sẽ tiến hành thử nghiệm kéo dài nhiều tháng trong một khu dân cư. Xe tuk-tuk sẽ cho phép các nhà thử nghiệm thu thập dữ liệu trong môi trường thực tế với lưu lượng giao thông hỗn hợp, từ đó mở rộng dự án và công nghệ ra cho các phương tiện lớn hơn.

Dự kiến, thế hệ phương tiện tự động kế tiếp là xe buýt mini với 15 chỗ ngồi, có thể sẵn sàng phục vụ từ năm 2021.

Theo ông Amares Chumsai Na Ayudhya, nhà sáng lập Airovr, xe tuk-tuk được dùng để thử nghiệm trong dự án này vì loại phương tiện này sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn ôtô thông thường, yêu cầu ít linh kiện hơn, rẻ hơn và phù hợp với thời tiết nóng của Thái Lan. Thái Lan xem công nghệ xe tự hành là cách để nước này củng cố và ghi dấu ấn trong ngành công nghiệp ôtô chiếm 12% GDP của cả nước.

"Chương trình hợp tác này có thể xây dựng niềm tin giữa các nhà quản lý và người dùng. Theo đó, các phương tiện tự hành có thể được dùng trên đường phố công cộng và việc chấp nhận công nghệ này sẽ được thúc đẩy mạnh ở Thái Lan", ông Ekkarut Viyanit, nhà nghiên cứu chính của Cơ quan Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia Thái Lan chia sẻ với báo giới.

Cuộc đua phát triển công nghệ xe tự hành đã lan rộng ở khu vực Đông Nam Á trong những năm gần đây. Singapore được đánh giá là quốc gia đang dẫn đầu cuộc đua toàn cầu về phát triển các phương tiện tự hành của khu vực. Theo báo cáo của KPMG, Singapore đứng thứ 2 trong số 25 quốc gia trên thế giới sẵn sàng cho công nghệ xe tự hành.

Singapore đã tự biến mình thành cái nôi cho các công ty khởi nghiệp về lĩnh vực công nghệ xe tự hành nhờ cơ sở hạ tầng đường bộ phát triển, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông cũng như ban hành luật dành riêng cho phương tiện tự hành. Nhờ đó, các công ty khởi nghiệp sáng tạo về xe tự hành có được môi trường hoàn hảo để thử nghiệm và ra mắt những phương tiện tự hành đầu tiên với đầy đủ các chức năng.

Tại "Quốc đảo Sư tử", những chiếc xe taxi tự lái đã được triển khai thí điểm tại Singapore trong hơn hai năm qua. Singapore cũng đang lên kế hoạch tiến hành các bài thử nghiệm thực tế với xe buýt không người lái tại 3 khu vực Punggol, Tengah, và khu công nghệ Jurong vào lúc ngoài giờ cao điểm kể từ năm 2022, và hiện đang phối hợp với Hà Lan để xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế dành cho xe tự lái.

Măc dù luôn được xếp trong nhóm các xu hướng công nghệ hot nhất hiện nay và được nhiều quốc gia trên thế giới theo đuổi, việc đưa các phương tiện tự lái vào cuộc sống thường nhật vẫn gặp nhiều thách thức. Các nhà sản xuất ôtô và công nghệ đã đổ hàng tỷ đôla vào nghiên cứu các phương tiện tự hành.

Tuy nhiên ngành công nghiệp này đang có hai thách thức lớn cần phải vượt qua bao gồm công nghệ và mô hình kinh doanh có thể sinh lời trước khi có thể kỳ vọng các phương tiện này trở nên phổ biến, theo bà Michelle Avary, người đứng đầu mảng phương tiện di động tự hành tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

"Chúng ta đã có một vài thử thách lớn nhãn tiền. Đầu tiên, rõ ràng là một thách thức về công nghệ", Avary chia sẻ với CNBC. Cho đến nay, các công nghệ đang hoạt động để xác định các vật thể và tìm cách hiểu được làm sao để di chuyển xung quanh chúng vẫn chưa thực sự được giải quyết triệt để.

Ngành công nghiệp này dựa vào sự hợp tác và chia sẻ dữ liệu giữa các công ty để xây dựng công nghệ. Nếu căng thẳng thương mại tiếp tục diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc, điều này ngăn chặn việc chia sẻ các bộ dữ liệu cụ thể về địa lý giữa các bên và sẽ thực sự kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp xe tự hành, theo bà Avary.

Tuy nhiên, có khả năng sẽ có nhiều vụ sáp nhập và mua lại cũng như các mối quan hệ đối tác diễn ra giữa các nhà sản xuất ôtô và các công ty công nghệ.

Theo Gia Bảo

Cùng chuyên mục
XEM