Cuộc đi dạo của sếp Nike và câu chuyện mà những con số thống kê không bao giờ biết kể

02/05/2018 02:53 PM | Kinh doanh

"John, cậu đi đâu vậy?" "New York". "Đi làm gì thế?" "Ồ, đi dạo thôi mà". John là trưởng bộ phận R&D của Nike, mỗi quý anh lại bay sang một thành phố lớn để đi dạo. Những chuyến đi dạo này quan trọng tới nỗi khi CEO của Nike triệu tập một cuộc họp đặc biệt dành cho các cấp quản lý, Mark Parker đã đồng ý để John vắng mặt vì ông "cần John đi dạo hơn".

Cuộc đi dạo của sếp Nike và câu chuyện mà những con số thống kê không bao giờ biết kể
Ảnh: Nike.

Câu chuyện những con số thống kê không bao giờ biết kể

"Đôi khi chúng ta quá tập trung vào dữ liệu trên bảng Excel", GS. Dave Ulrich – cha đẻ của ngành nhân sự hiện đại, người được Business Week gọi là "bậc thầy số 1 thế giới về quản trị" chia sẻ.

"Thực tế cho thấy 20% dữ liệu nằm trên các bảng tính Excel và 80% dữ liệu nằm dưới dạng phi cấu trúc – những dữ liệu có được qua quan sát".

GS. Dave là một nhà nghiên cứu tại trường Ross of Business thuộc Đại học Michigan (Mỹ). Tên tuổi của ông gắn liền với những chuyển động quan trọng của nền quản trị doanh nghiệp vào những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Ulrich là người đi tiên phong trong việc sáng tạo và phát triển mô hình quản trị nhân lực hiện đại.

Mới đây, ông đã tới Việt Nam và diễn thuyết tại Hội thảo "8 đột phá nhân sự để kinh doanh thành công" do CTCP VHRS tổ chức. Ông cho rằng: Những điều cảm nhận bằng sự quan sát tinh tế không nhất thiết phải có những thống kê cụ thể mới có thể đưa ra nhận định.

Một trong những ví dụ ông đưa ra là về chuyến đi dạo của trưởng bộ phận R&D (nghiên cứu và phát triển) của hãng Nike nổi tiếng về sản xuất giày và trang phục thể thao.

Cuộc đi dạo của sếp Nike và câu chuyện mà những con số thống kê không bao giờ biết kể - Ảnh 1.

Theo lời GS. Dave, ông đã gặp John - trưởng bộ phận R&D của Nike cách đây 1 năm, và giữa họ có một cuộc hội thoại khá thú vị.

"John, cậu đi đâu vậy?"

"New York"

"Đi làm gì thế?"

"Ồ, đi dạo thôi mà…"

"Nhưng sao John lại bay sang tận New York đi dạo nhỉ?", vị giáo sư thắc mắc.

Có đủ 10.000 giờ kinh nghiệm thì hãy tin vào bản năng mách bảo, còn không thì hãy đi thu thập dữ liệu.

"Đi dạo" là việc John thường làm mỗi quý. Điểm đến thường là các thành phố lớn như London, New York…

"Tôi quan sát mọi người ở thành phố đó xem họ đi giày của tôi thì đi thế nào và không đi Nike thì đi thế nào. 5 giờ sáng hôm sau tôi sẽ đến công viên trung tâm quan sát họ làm gì khi họ tập thể dục (gắn sản phẩm và dịch vụ với các vận động viên và những người yêu thể thao là một trong những chiến lược phát triển của Nike – PV)".

"Sau đó, tôi sẽ quanh quẩn ở các cửa hàng xem những người đến mua đang tìm kiếm cái gì, tìm kiếm như thế nào", GS. Dave thuật lại lời kể của John.

Những thứ John thu thập từ chuyến đi dạo của mình là những thông tin không thể hiện được trên các bảng số liệu thống kê.

Cuộc đi dạo của John quan trọng như thế nào?

Sáng hôm GS. Dave gặp John, John nhận được thông tin CEO kiêm Chủ tịch HĐQT Nike Mark Parker triệu tập một cuộc họp đặc biệt dành cho các cấp quản lý. Nhận được tin nhắn, John nhắn lại rằng anh có lịch "đi dạo".

"Thế đừng đến họp, tôi cần anh đi dạo. Đi dạo mới nhìn thấy được những vấn đề mà bình thường không thấy, mới cảm nhận được tương lai của doanh nghiệp chúng ta như thế nào", John thuật lại lời của CEO Parker.

Có đủ 10.000 giờ kinh nghiệm thì hãy tin vào bản năng mách bảo, "còn non và xanh" thì cần cố gắng đi thu thập dữ liệu thật tốt

Cuộc đi dạo của sếp Nike và câu chuyện mà những con số thống kê không bao giờ biết kể - Ảnh 3.

GS. Dave Ulrich.

Theo GS. Dave, quản trị nhân sự trong thời đại số hóa gồm 4 giai đoạn: Sử dụng nền tảng công nghệ nhằm quản trị nhân sự với hiệu suất cao (như Oracle hay Workday), Sử dụng công nghệ để nâng cấp các nghiệp vụ về con người, Tiếp cận thông tin từ các dữ liệu thống kê hoặc qua quan sát như trường hợp của sếp Nike nói trên, và cuối cùng là Dựa trên những dữ liệu trên để xây dựng kết nối về mặt cảm xúc.

Một điều khá thú vị là CV của người quản trị nhân sự cấp cao có rất nhiều điểm tương đồng với CV của các CEO.

Khi đã có đủ kinh nghiệm và trải nghiệm, họ có thể đưa ra những quyết định mà bản năng mách bảo.

GS. Dave cho biết ông đã coaching cho 2 người CEO. Một là một doanh nhân 55 tuổi, có 30 năm kinh nghiệm trong công việc, và nhiều năm làm quản lý cấp cao. Vị CEO này lăn tăn về việc có nên sa thải người quản lý khu vực Châu Âu – vốn là một người bạn đã cùng ông gây dựng công ty hay không, khi người bạn này không làm tốt công việc trong một thời gian dài.

Thay vì đưa ra lời khuyên cho vị CEO đã ngấp nghé tuổi hưu, ông Dave hỏi lại: "Với những gì ông đã quan sát trong suốt thời gian qua, bản năng ông mách bảo điều gì?"

GS. Dave chưa từng gặp và cũng không hề biết đến người quản lý khu vực Châu Âu của doanh nghiệp này, nhưng ông biết người đàn ông đang nhờ ông tư vấn là ai, có bao nhiêu năm kinh nghiệm và có bao nhiêu năm làm việc sát cánh cùng người ông dự định sa thải.

Vị CEO này im lặng và quyết định sa thải người bạn kia.

Vị CEO thứ 2 mà GS. Dave coaching là một chàng trai 29 tuổi, sở hữu doanh nghiệp công nghệ chuyên về outsourcing trị giá 2 tỷ USD. Khi chàng trai này bày tỏ ý định muốn sa thải một người nhân viên, ông Dave chỉ cười và nói cậu ta còn quá trẻ, chưa nhiều trải nghiệm để có một linh tính đúng đắn.

"Tôi đã bảo cậu đó chưa có đủ bản năng của một doanh nhân, nên cần đi thu thập dữ liệu và tổng hợp lại đã. Nếu người lãnh đạo đã có nhiều năm kinh nghiệm hãy sử dụng bản năng của mình".

"Nếu có 10.000 giờ kinh nghiệm, hãy tin vào linh tính mách bảo. Còn không thì đừng, hãy đi thu thập dữ liệu thật tốt trước đã", ông Dave nhắn nhủ.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm