Cuộc chiến taxi công nghệ ngày càng khốc liệt

14/06/2018 08:29 AM | Kinh doanh

Sau khi bị Grab thâu tóm và chiếm lĩnh phần lớn thị trường thì một loạt các hãng gọi xe trong và ngoài nước cũng bắt đầu tham gia khiến cuộc chiến gọi xe công nghệ ngày càng khốc liệt.

Cuộc chiến taxi công nghệ ngày càng khốc liệt

Cách đây mấy ngày, ứng dụng gọi xe Aber của  nhóm kỹ sư công nghệ người Việt du học ở Châu Âu trên nền tảng công nghệ của Cộng hòa Liên bang Đức đã ra mắt tại TPHCM.

Chọn TPHCM là nơi đầu tiên Aber cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, ông Huỳnh Lê Phú Phong, thành viên sáng lập Aber cho biết sẽ tung ra 6 sản phẩm dịch vụ là: xe ôm công nghệ, taxi công nghệ, xe giao hàng - xe tải, trải nghiệm dịch vụ Aber, xe doanh nghiệp, dịch vụ giao hàng.

Bên cạnh đó, dịch vụ của Aber được cho là sẽ có giá cước cạnh tranh, nhiều chương trình ưu đãi cho hành khách và đưa ra mức chiết khấu phù hợp với tài xế (miễn phí sử dụng app với tài xế nếu doanh thu trong tháng dưới 500.000 đồng).

 Cuộc chiến taxi công nghệ ngày càng khốc liệt - Ảnh 1.

Aber vừa vào Việt Nam với giá cước cạnh tranh

Ông Phú Phong thừa nhận, dù ra đời trong bối cảnh mà những ứng dụng công nghệ khác đã nắm phần lớn thị trường nhưng Aber tự tin sẽ tồn tại và mang lại thêm một sự lựa chọn cho khách hàng.

“Thị trường Việt Nam vẫn còn rất tiềm năng để các ứng dụng gọi xe khai thác. Đây chính là thời điểm vàng để chúng tôi gia nhập thị trường. Aber không lo lắng vì Aber ra đời không để cạnh tranh với bất kỳ đối thủ nào mà Aber ra đời để phục vụ cho người Việt và thêm một sự lựa chọn cho người Việt. Và mục tiêu lớn nhất của Aber là phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng chứ không quan tâm đến đối thủ khác” – ông Phong bày tỏ.

Về giá cước, Aber Bike tính 11.000 đồng/2km đầu và từ kilomet tiếp theo 3.500 đồng/km; với Aber Car từ 5 - 7 chỗ có giá từ 22.500 – 27.000 đồng/2km đầu, những kilomet tiếp theo sẽ được tính 9.900 đồng/km.

 Cuộc chiến taxi công nghệ ngày càng khốc liệt - Ảnh 2.

Người dùng được lợi khi so sánh giá cước các hãng xe phù hợp

Trước đó, ông lớn trong ngành vận tải – là công ty cổ phần xe khách Phương Trang tuyên bố sẽ rót hơn 2.000 tỷ vào ứng dụng gọi xe Vivu để đổi tên thành VATO.

Điểm khác biệt ứng dụng này khác với Grab là cho phép người dùng mặc cả với lái xe (giá tối thiểu VATO đưa ra) để có thể nhanh chóng hoàn thành chuyến đi.

Tập đoàn Mai Linh cho biết đơn vị cũng nhanh chóng tung ra thị trường ứng dụng gọi xe Mai Linh Bike và cam kết chỉ thu 15% chiết khấu doanh thu chuyến đi của tài xế, thấp hơn 5% so với GrabBike. Mức giá cước được Mai Linh Bike áp dụng là 11.000 đồng/2km đầu và 3.700 đồng/km tiếp theo, đồng thời cam kết không tăng giá vào giờ cao điểm.

Mới đây, FastGo là ứng dụng gọi xe đầu tiên tích hợp bảo hiểm trên mọi chuyến đi cho khách hàng cũng vừa “chào sân” tại Hà Nội. Đặc biệt, FastGo không thu phí chiết khấu theo tỷ lệ % mà chỉ thu phí dịch vụ tối đa không quá 30.000 đồng/ngày.

 Cuộc chiến taxi công nghệ ngày càng khốc liệt - Ảnh 3.

Các hãng gọi xe chiếm thị phần lớn sẽ không còn giữ thế độc quyền như hiện nay

Sắp tới, 2 ứng dụng gọi xe là Go-Jek từ Indonesia, và MVL từ Singapore đang tích cực mời gọi giới tài xế Việt Nam để chuẩn bị “xuống đường” vào đầu tháng 7 tới đây.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải  (Bộ Giao thông – Vận tải) cho rằng: “Nhà cung cấp nào mang đến dịch vụ tốt nhất, phù hợp với sở thích của người dân thì sẽ được ưa chuộng. Trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, người dân mong muốn sẽ có nhiều công ty nội địa tham gia vào cung cấp ứng dụng gọi xe. Thị trường cạnh tranh hơn, vận tải hiệu quả hơn thì người dân càng được hưởng lợi”.

Như vậy, đã có gần chục hãng gọi xe công nghệ tại Việt Nam đang cạnh tranh với Grab. Do đó, khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn cả về giá cước, chất lượng phục vụ của tài xế mà không còn phụ thuộc vào tình trạng độc quyền của bất cứ một hãng xe nào.

Theo Uyên Phương

Tiền Phong

Từ khóa:  taxi, công nghệ
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm