Cuộc chiến 'bỏng rát' của cửa hàng tiện lợi: Tham vọng mở hàng nghìn, nhưng thực tế nhiều ông lớn nước ngoài chỉ đạt chưa tới 10%

04/07/2018 02:05 PM | Kinh doanh

Tuyên bố sẽ mở 1.000 cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam, nhưng 7-Eleven hiện chỉ có 13 cửa hàng. "Có nhiều nhà bán lẻ nước ngoài gia nhập thị trường Việt với tham vọng mở rộng lên hàng nghìn cửa hàng nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thành công", CEO JLL Việt Nam nhận định.

Cuộc chiến 'bỏng rát' của cửa hàng tiện lợi: Tham vọng mở hàng nghìn, nhưng thực tế nhiều ông lớn nước ngoài chỉ đạt chưa tới 10%

Ở góc đường dài chưa đầy 1 km có hơn 20 cửa hàng tiện lợi hoạt động. Thế nhưng, không phải cửa hàng nào cũng đông khách. Thậm chí, một số cửa hàng 3- 5 tiếng đồng hồ chỉ thưa thớt khách ra vào hoặc thậm chí không có khách.

Có tới 1.900 cửa hàng tiện lợi nhưng có cửa hàng nửa buổi chỉ đón được 1 - 2 khách

Trong gần 1 tiếng đồng hồ buổi trưa, cửa hàng tiện lợi Circle K tại số 31 Đỗ Quang Đẩu (Q.1) chỉ có 3 khách nước ngoài ghé vào mua chai nước hoặc bánh ngọt. Cửa hàng rộng chừng 30m2, khá vắng khách.

Đối diện cửa hàng này cũng là một cửa hàng Circle K nữa, cả buổi sáng cũng chỉ đón khoảng 10 người vào mua đồ ăn.

Cuộc chiến bỏng rát của cửa hàng tiện lợi: Tham vọng mở hàng nghìn, nhưng thực tế nhiều ông lớn nước ngoài chỉ đạt chưa tới 10% - Ảnh 1.

Khá nhiều thương hiệu ngoại lẫn nội "đụng" nhau trên cùng một tuyến đường. Ảnh:P.N

Trái ngược với khung cảnh của Circle K, cửa hàng tiện lợi B’s Mart (Thái Lan) trên đường Bùi Viện lại khá đông khách. Cửa hàng được bày trí rộng rãi với các bàn ghế tròn để khách hàng có thể thưởng thức tại chỗ các thức ăn sẵn sau khi thanh toán tại quầy.

Vào khoảng khung giờ 9h-10h sáng, khá đông các bạn trẻ cùng với khách nước ngoài ghé cửa hàng để mua đồ. Hầu hết các bạn trẻ đi theo nhóm đều ở lại vừa nói chuyện, vừa thưởng thức đồ ăn. Một số khác thì vừa ăn vừa có thể dùng máy tính làm việc tại chỗ với wifi miễn phí. Trong khoảng 8 tiếng đồng hồ, cửa hàng này đón khoảng 60 -70 khách hàng ghé mua đồ hoặc ăn tại chỗ.

Theo tiết lộ của nhân viên nữ tại cửa hàng này, khung giờ sáng 8h – 9h và chiều từ 17h – 19h lượng khách ghé cửa hàng đông nhất. Trong đó, khách Việt chiếm đa số. Các mặt hàng ăn vặt, ăn nhanh bán khá "chạy". Các món ăn đơn giản như bánh ngọt, mì xào, xúc xích…có giá dao động từ 12.000 - 50.000 đồng, phù hợp với số đông khách tiêu dùng.

Góc đường Bùi Viện – Đề Thám – Phạm Ngũ Lão – Cống Quỳnh, trong bán kính chưa đầy 1km có đến hơn 20 cửa hàng tiện lợi, trong đó, đa số là thương hiệu ngoại với các tên tuổi như: Circle K (Mỹ), B’s Mart (Thái Lan), Family Mart, Ministop, Zakka Mart, 7-Eleven (Nhật Bản) xen lẫn 2-3 cửa hàng Việt như Satra Food, Vinmart­, Vato Mart.

Cuộc chiến bỏng rát của cửa hàng tiện lợi: Tham vọng mở hàng nghìn, nhưng thực tế nhiều ông lớn nước ngoài chỉ đạt chưa tới 10% - Ảnh 2.

các cửa hàng đa dạng đồ ăn, phục vụ tốt, có không gian để sử dụng đồ ăn tại chỗ… được nhiều khách hàng lựa chọn hơn. Ảnh: P.N

Tại khu phố Tây Bùi Viện – Đề Thám, có đến 7 Circle K mọc lên. Thậm chí, tại góc đường Đề Thám, 2 cửa hàng thương hiệu này nằm đối diện nhau với diện tích mặt bằng khác nhau.

Khảo sát tại các cửa hàng tiện lợi khu trung tâm Sài Gòn, chúng tôi nhận thấy, một số cửa hàng khá đông khách ra vào mua đồ ăn, nước uống. Lượng khách ước tính có thể đạt từ 60 - 100 khách/ngày. Một số khác thì lại khá thưa thớt. Trong vòng 5-6 tiếng đồng hồ chỉ khoảng 5-10 khách ghé mua. Thậm chí, cá biệt có một số cửa hàng chỉ 1-2 người ghé vào trong vòng buổi sáng.

Cuộc chiến bỏng rát của cửa hàng tiện lợi: Tham vọng mở hàng nghìn, nhưng thực tế nhiều ông lớn nước ngoài chỉ đạt chưa tới 10% - Ảnh 3.

Trong các thương hiệu nước ngoài, Circle K đang chiếm thị phần lớn nhất với 8% trong tổng số cửa hàng tiện lợi toàn thành phố. Ảnh:P.N

Theo báo cáo của JLL Việt Nam, trong tổng số hơn 1.900 cửa hàng tiện lợi được ghi nhận đến quý II/2018, các thương hiệu nước ngoài chiếm thị phần khoảng 37% về số lượng cửa hàng, tập trung nhiều nhất tại các quận như Q.1, Bình Thạnh, Tân Bình, Q.7. Trong đó, khu vực Q.1 tập trung 115 cửa hàng tiện lợi của các thương hiệu nước ngoài, chiếm 75% trong tổng số cửa hàng tiện lợi trong khu vực.

Khi tham vọng bị "hụt hơi"…

Nhiều đại gia bán lẻ ngoại khi bước chân vào Việt Nam đã tuyên bố những mục tiêu đầy tham vọng.

GS25 (Hàn Quốc) khi gia nhập vào thị trường Việt Nam đã đặt mục tiêu mở 2.500 cửa hàng trong 10 năm tới. Hay "ông lớn" trong ngành bán lẻ của Nhật Bản, Family Mart từng tuyên bố sẽ có khoảng 1.000 cửa hàng vào 2020 tại Việt Nam. Tương tự, 7 – Eleven cũng đặt mục tiêu 1.000 cửa hàng tiện lợi vào năm 2027.

Cuộc chiến bỏng rát của cửa hàng tiện lợi: Tham vọng mở hàng nghìn, nhưng thực tế nhiều ông lớn nước ngoài chỉ đạt chưa tới 10% - Ảnh 4.

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải thương hiệu nào cũng đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng. Ảnh: P.N

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải thương hiệu nào cũng đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng…

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho hay, hiện tại thị trường bán lẻ Tp.HCM đặc biệt là loại hình cửa hàng tiện lợi đang phát triển và mở rộng rất nhanh nhờ vào sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng, sức mua tăng trên địa bàn thành phố nói riêng và định hướng phát triển có lợi cho ngành bán lẻ trong tương lai.

Tuy nhiên, theo ông Wyatt, có nhiều nhà bán lẻ nước ngoài gia nhập thị trường Việt với tham vọng mở rộng lên hàng trăm, hàng nghìn chuỗi cửa hàng nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thành công như kế hoạch đặt ra. Thậm chí, có một số đơn vị giậm chân tại chỗ với quy mô vài cửa hàng hoặc chỉ chiếm 1-10% so với mục tiêu ban đầu trước bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Cuộc chiến bỏng rát của cửa hàng tiện lợi: Tham vọng mở hàng nghìn, nhưng thực tế nhiều ông lớn nước ngoài chỉ đạt chưa tới 10% - Ảnh 5.

Trước bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, tham vọng mở rộng thị trường của các thương hiệu ngoại gặp khó khăn. Ảnh:P.N

Theo ông Stephen Wyatt, trong khi các thương hiệu nội địa gặp khó khăn về vốn, quy trình quản lý và kinh nghiệm xây dựng thương hiệu thì các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài phải đối mặt với khó khăn về mặt thủ tục hành chính, tìm kiếm mặt bằng, am hiểu nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam cũng như xây dựng thương hiệu để có thể cạnh tranh với các thương hiệu nội địa đã có mặt trên thị trường khá lâu như Co.op, Satra, Foodco.

"Theo đó, để dành được thị phần trong phân khúc thị trường này, các doanh nghiệp cần chú trọng vào việc xây dựng chiến lược hợp lý trong việc lựa chọn vị trí cửa hàng, nhu cầu hàng hóa đặc thù của người tiêu dùng ở từng khu vực, tối đa tính tiện lợi, duy trì sự đa dạng hàng hóa cũng như chất lượng dịch vụ, giá cả cạnh tranh và phải chăng để giữ chân và tạo lòng tin ở người tiêu dùng", đại diện JLL nhấn mạnh.

Theo số liệu của JLL, tính đến quý II/2018, nguồn cung cửa hàng tiện lợi/siêu thị mini đã tăng lên 283.000m2, tương ứng với hơn 1.900 cửa hàng đang hoạt động trên thị trường.

Trong đó, Bách Hóa Xanh với 385 cửa hàng, tương với 20% thị phần, đây cũng là thị phần lớn nhất trong thị trường Tp.HCM. Theo sau là Vinmart+ với thị phần 18%. Trong các thương hiệu nước ngoài, Circle K đang chiếm thị phần lớn nhất với 8% trong tổng số cửa hàng tiện lợi toàn thành phố.

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chặng đường mới của các cựu lãnh đạo Trần Anh: Hành trình tìm lại ngôi vị số 1

Cuối mùa hè 2017, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi dàn lãnh đạo Trần Anh quyết định bán công ty cho Thế giới di động, và trở thành thương vụ M&A đình đám nhất trong ngành bán lẻ điện máy trong nước. Gần 1 năm sau, cũng trong những ngày đầu hè nắng như đổ lửa, ông Trần Xuân Kiên và các đồng sự đang tất bật hoàn thành những phần việc cuối cùng cho một dự án mới của cuộc đời mình.

Vietnam Airlines và Vietjet Air delay hơn 17.000 chuyến bay trong nửa đầu năm 2018

So với năm trước, tỷ lệ cất cánh đúng giờ của cả 2 ông lớn hàng không đều giảm.

Không phải cúp vàng, đây mới là lý do thật sự khiến Tổng thống Pháp 'phát điên' khi đội nhà vô địch

Việc đội tuyển Pháp vô địch World Cup trở lại sau 20 năm đã khiến hàng nghìn cổ động viên nước này đổ ra đường. Tuy nhiên theo hãng tin Bloomberg, ngoài yếu tố thể thao, động thái này sẽ còn tạo một cú hích nhẹ cho nền kinh tế Pháp sau 1 thập niên đầy khó khăn với khủng bố và tăng trưởng chậm.

"Xin lỗi, công ty chúng tôi buộc phải sa thải bạn": Bài học dành cho những kẻ tự kiêu tự đại, làm việc qua loa, đối phó với sếp

Nếu bạn không thích công việc hiện tại và sếp của bạn, vậy bạn có thể nghỉ việc, còn nếu bạn không có cách nào nghỉ việc vậy thì bạn nên làm việc chăm chỉ, đừng có chiếu lệ, đừng làm bừa, công việc không phải làm vì người khác, mà vì bản thân bạn.

Đọc thêm