Cuộc chiến App gọi xe: Go-Viet tuyên bố chiếm 35% thị phần xe 2 bánh tại TPHCM, FastGo nói chiếm 20% xe 4 bánh, vậy thị phần của Grab còn bao nhiêu?

22/09/2018 08:24 AM | Kinh doanh

Tất cả các số liệu thị phần đều do các hãng tự công bố, chưa có thống kê từ một đơn vị độc lập nào. Sếp Go-Jek cũng từng tuyên bố đã đánh bại Grab, Uber, chiếm hơn 50% thị phần xe 2 bánh tại Indonesia. Tuy nhiên một báo cáo gần đây cho biết Grab mới là "bá chủ" thị trường quê nhà của Go-Jek, khi chiếm tới 62% thị phần…

Cuộc chiến App gọi xe: Go-Viet tuyên bố chiếm 35% thị phần xe 2 bánh tại TPHCM, FastGo nói chiếm 20% xe 4 bánh, vậy thị phần của Grab còn bao nhiêu?

Số liệu thị phần các DN tự công bố chính xác tới đâu?

Mới ra mắt thị trường Việt Nam chừng 2 tháng, các sếp của Go-Jek đã 3 lần công bố số liệu thị phần của Go-Jek dưới tên Go-Viet tại thị trường TPHCM.

Lần thứ 1, Chủ tịch Go-Jek - ông Andre Soelistyo tuyên bố trên LinkedIn rằng Go-Viet đã chiếm 10% thị phần sau 3 ngày ra mắt.

Sau đó 2 tuần, CEO kiêm sáng lập Go-Jek Nadiem Makarim công bố trên Nikkei rằng Go-Viet đã chiếm tới 15% thị phần tại TPHCM.

Trong lễ ra mắt chính thức vào 12/9 vừa qua, ông Nadiem cho hay thị phần của Go-Viet tại thành phố năng động bậc nhất Việt Nam đã tăng lên 35%.

Cũng theo ông Nadiem, Go-Viet hiện có 1,5 triệu lượt tải và 35.000 đối tác tài xế đã đăng ký. Số cuốc xe thực hiện trung bình một ngày không được phía Go-Viet công bố.

Cuộc chiến App gọi xe: Go-Viet tuyên bố chiếm 35% thị phần xe 2 bánh tại TPHCM, FastGo nói chiếm 20% xe 4 bánh, vậy thị phần của Grab còn bao nhiêu? - Ảnh 1.

Sếp Go-Jek tuyên bố Go-Viet đã chiếm 35% thị phần xe 2 bánh tại TPHCM. Ảnh: Zing.

Không rầm rộ công bố số liệu thị phần, nhưng trong lần gặp gỡ báo chí tại Hà Nội vào giữa tháng 09/2018, bà Tan Hooi Ling - Đồng sáng lập của Grab đã chia sẻ doanh nghiệp này hiện có hơn 175.000 đối tác tài xế trên toàn quốc, trong đó đa phần tập trung ở TPHCM và Hà Nội, và con số này vẫn tiếp tục tăng trưởng khá tốt.

Một ứng dụng gọi xe hiếm hoi công bố số liệu thị phần khác là FastGo. Trả lời phỏng vấn hồi cuối tháng 8, CEO FastGo Nguyễn Hữu Tuất cho biết sau 3 tháng thành lập, ứng dụng này hiện đã chiếm 20% thị phần xe 4 bánh, đứng thứ 2 thị trường ứng dụng gọi xe.

Số liệu thị phần nói trên của FastGo được biết tính toán dựa trên số lượng đối tác tài xế, hiện là 25.000 người.

Việc tính toán thị phần dựa trên số lượng tài xế, một chuyên gia trong ngành cho biết, là không chuẩn xác. Thực tế, một tài xế dù 2 bánh hay 4 bánh có xu hướng cài 2 Apps gọi xe trở lên. Trong trường hợp họ vừa cài Go-Viet, vừa chạy cho Grab chẳng hạn, nếu dùng tài xế để tính toán thị phần thì tài xế này sẽ được đưa vào bảng tính thị phần của cả Grab lẫn Go-Viet.

Vì sao nhiều Startup hay "nổ" về số liệu thị phần?

Còn nhớ trong một bài trả lời phỏng vấn Tech In Asia hồi năm 2017, CEO Go-Jek Nadiem tuyên bố đã đánh bại cả Uber lẫn Grab tại thị trường Indonesia, với số liệu thị phần lên tới 50% (thời điểm đó Uber chưa rút khỏi thị trường Đông Nam Á).

Cuộc chiến App gọi xe: Go-Viet tuyên bố chiếm 35% thị phần xe 2 bánh tại TPHCM, FastGo nói chiếm 20% xe 4 bánh, vậy thị phần của Grab còn bao nhiêu? - Ảnh 2.

CEO kiêm sáng lập Go-Jek Nadiem Makarim. Ảnh: CNBC.

"Nếu bạn nhìn vào App Annie, chúng tôi có khoảng 10 triệu người dùng hoạt động hàng tuần, không phải hàng tháng. Chúng tôi có khoảng 40 triệu lượt download tại quốc gia này", CEO Nadiem Makarim cho biết tại hội nghị D.Live Asia của do tờ The Wall Street Journal tổ chức tại Hồng Kông.

Tuy nhiên, nhà báo Nadine Freischlad của Tech In Asia cho biết theo dữ liệu truy xuất từ App Annie, Grab có 42,7 triệu lượt download ở Đông Nam Á trên nền tảng iOS và Android tính đến cuối tháng 4/2017, hai đối thủ gần nhất chỉ có số lượt download ở mức 24,9 triệu và 20,2 triệu lượt.

Trước việc số liệu thực tế ghi nhận của Nadine chỉ bằng phân nửa số liệu phía Go-Jek công bố, sếp Go-Jek đã từ chối bình luận về câu chuyện này.

Báo cáo của hãng nghiên cứu ABI Research công bố hồi đầu tháng 9 cho biết Grab đã đánh bại Go-Jek tại quê nhà. Theo đó, Grab đã dẫn đầu thị trường Indonesia với 62% thị phần gọi xe tính đến tháng 6/2018.

Báo cáo của App Annie cũng cho thấy năm 2017, Top 10 ứng dụng được download nhiều nhất trên cả nền tảng iOS và Google Play tại thị trường Indonesia không còn tên của Go-Jek.

Cuộc chiến App gọi xe: Go-Viet tuyên bố chiếm 35% thị phần xe 2 bánh tại TPHCM, FastGo nói chiếm 20% xe 4 bánh, vậy thị phần của Grab còn bao nhiêu? - Ảnh 3.

Nguồn: Báo cáo năm 2017 của App Annie.

Nếu tính lượng download theo công ty, Go-Jek là công ty thứ 10 có tổng lượt download các ứng dụng nhiều nhất. Trong danh sách này, Grab đứng thứ 9.

Bàn về câu chuyện số liệu thị phần của các Startup, một chuyên gia cho biết, việc nâng số liệu thị phần sẽ giúp Startup thu hút vốn đầu tư tốt hơn, với profile "đẹp" hơn và Startup có giá hơn khi gọi vốn. Điều này cũng có lợi cho các nhà đầu tư khi họ có thể exit với mức giá cao hơn.

"Nếu vậy, cứ công bố chúng tôi đã chiếm 99% thị phần", một founder cũng làm ứng dụng gọi xe bông đùa.

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Việt Nam vừa giành thêm một huy chương vàng Sea Games bằng chiến lược cực kỳ thông minh, khiến bình luận viên nước ngoài phải thốt lên "What a strategy!"

Bình luận viên nước ngoài đã phải ngỡ ngàng trước cách sắp xếp thứ tự chạy của đoàn Việt Nam tại nội dung 4x400m tiếp sức hỗn hợp.

Hạ Thái Lan bằng "độc chiêu", Việt Nam giành tấm HCV SEA Games sau trận cầu vô cùng quả cảm

Dưới sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ, đội tuyển nữ Việt Nam đã đánh bại Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 30 sau 120 phút đầy kịch tính.

Câu chuyện kinh doanh

Gặp gỡ đồng sáng lập Trà chanh Bụi Phố: Quy mô gần 400 cơ sở nhượng quyền, nhắm đích đưa thương hiệu ra nước ngoài như Cộng Cà phê

“Địa điểm hay concept chỉ giúp thu hút khách hàng đến với mình lần đầu tiên. Chất lượng đồ uống mới có thể khiến họ quay lại. Thú thực, hiện tại, tôi còn chưa nhìn thấy ‘mặt bột trà’ bao giờ”, đồng sáng lập Trà chanh Bụi phố nói.

Ông chủ Vinamit và hành trình 13 năm âm thầm giúp đỡ trẻ tự kỷ từ lợi nhuận kinh doanh quán cafe

Gầy dựng quán cafe Regina vào năm 2006, đến nay đã 13 năm ròng rã ông Nguyễn Lâm Viên âm thầm dùng toàn bộ số tiền lợi nhuận hàng tháng để đi làm từ thiện cho người nghèo.

Đọc thêm