Cùng tung chiêu marketing bằng bikini, tại sao Vietjet Air thành công còn Trần Anh thì không?

17/04/2017 11:42 AM | Kinh doanh

Thiếu sự “phù hợp” thì Khác biệt hay Nổi bật có thể không những không hiệu quả mà còn phản tác dụng.

Cùng tung chiêu marketing bằng bikini, tại sao Vietjet Air thành công còn Trần Anh thì không?

Vietjet Air (VJA) là hãng hàng không sinh sau đẻ muộn, ra đời khi Vietnam Airlines gần như thống lĩnh thị trường Việt Nam. Nhưng họ đã thành công bằng chiến lược khác biệt và nổi bật.

Khác biệt về định vị thể hiện qua việc lựa chọn một phân khúc riêng là nhóm khách hàng trẻ, giá rẻ. Hình ảnh thương hiệu mà VJA muốn xây dựng là hình ảnh trẻ trung, vui nhộn. Dĩ nhiên đây là hình ảnh phù hợp với giới trẻ.

Với khác biệt ấy VJA đã thể hiện một cách nổi bật như thế nào?

Nổi bật với nhận diện thương hiệu màu đỏ, vàng, logo, kiểu chữ… Không chỉ vậy trong truyền thông, VJA còn nổi bật với hình ảnh bắt mắt, vui tươi hay thậm chí là sexy (sex appeal). Họ khác biệt hoàn toàn với màu xanh trầm của VNA, khác biệt với hình ảnh chững chạc, lịch thiệp của VNA.

Cũng với cách tiếp cận tương tự, điện máy Trần Anh là thương hiệu đi sau Pico, Nguyễn Kim, Media Mart... Và họ chọn cách truyền thông dùng sex appeal để làm Nổi bật thương hiệu trong chiến dịch mùa hè 2016.

Trần Anh đã thành công với mục tiêu nổi bật vì đã tốn không ít giấy mực của báo chí cũng như cộng đồng mạng. Nhưng ở góc độ hiệu quả về bán hàng và xây dựng hình ảnh thương hiệu thì có lẽ Trần Anh đã không thành công như mong đợi.

Tại sao VJA thành công còn Trần Anh thì không?

Trong xây dựng thương hiệu có một quy luật không được phép bỏ qua: quy luật về sự “phù hợp” (relevant). Sự nổi bật thương hiệu phải phù hợp và gắn với hình mẫu, tính cách thương hiệu.

Vì vậy, nếu quy chiếu vào quy luật Phù hợp (Relevant), VJA sử dụng sex appeal nhưng có sự tương thích và đúng với định vị thương hiệu của họ. Thương hiệu hướng tới giới trẻ. Và quan trọng hơn là các hoạt động truyền thông quảng cáo của VJA thể hiện một cách nhất quán và xuyên suốt giá trị thương hiệu của họ: sự trẻ trung, vui tươi. Vì lẽ đó, không phải ngẫu nhiên mà hiện này VJA được gọi là “hãng hàng không bikini”.

Có thể nói VJA đã thực sự tạo ra sự Khác biệt và thể hiện sự khác biệt đó một cách Nổi bật.

Ngược lại, điện máy Trần Anh cũng sử dụng chiêu quảng cáo sexy nhưng người ta dễ nhận thấy sự rời rạc và không ăn nhập với thương hiệu. Trần Anh đã tạo được sự Nổi bật nhưng lại thiếu sự Khác biệt và chưa Phù hợp với thương hiệu. Sexy có phải là giá trị, tính cách thương hiệu của Trần Anh không? Có lẽ độc giả sẽ tự trả lời được câu hỏi ấy.

Bài học rút ra qua hai câu chuyện thực tế về Nổi bật thương hiệu: khác biệt là đích đến của thương hiệu. Khác biệt và Nổi bật không loại trừ nhau mà bổ sung cho nhau. Nhưng trên hành trình xây dựng sự khác biệt hay tạo ra sự Nổi bật cho thương hiệu, cần phải đảm bảo được nguyên lý “phù hợp” (relevant). Thiếu sự “phù hợp” thì Khác biệt hay Nổi bật có thể không những không hiệu quả mà còn phản tác dụng.

Phùng Thị Phương - Brand Strategy Manager, Công ty Richard Moore Associates

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  bikini, trần anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] “Campuchia – Vương quốc nhiệm màu”: Nơi làm du khách “yêu say đắm” nhưng cũng nhanh chóng “bóp nát” trái tim họ

Một vị đại sứ Mỹ từng nói: “Hãy cẩn thận khi đặt chân tới Campuchia, nó là vùng đất nguy hiểm nhất thế giới. Tại sao ư? Vì Campuchia sẽ khiến bạn yêu say đắm ngay từ lần gặp đầu tiên và cũng nhanh chóng làm tan nát trái tim bạn.”

Bạn đã xài ví điện tử Momo hay GrabPay? Xin chúc mừng, bạn đang dẫn đầu trong kỉ nguyên fintech chỉ vừa mới bắt đầu ở Đông Nam Á!

Nếu đang chi trả các dịch vụ như truyền hình trả tiền, mua sắm online bằng ví Momo, hay thanh toán Grab bằng GrabPay, chúc mừng bạn đã trở thành những người dùng tiên phong trong cuộc cách mạng 4.0 của ngành fintech Việt Nam.

Tạm hài lòng với bia tươi và thịt nướng, đế chế nhà hàng Golden Gate tổng tấn công thị trường lẩu, đang bung ra hàng chục nhà hàng Kichi Kichi và Hutong

Năm 2018, riêng chuỗi lẩu băng chuyền Kichi Kichi sẽ được mở thêm 20 nhà hàng và chuỗi lẩu Hong Kong Hutong sẽ mở thêm 17 nhà hàng, chiếm hơn 40% trên tổng số 89 nhà hàng sẽ mở mới trong năm nay.

Đọc thêm