Cùng tìm hiểu về dầu con hổ, phương thuốc thần kỳ được 1/3 dân số thế giới sử dụng

05/03/2018 07:42 PM | Công nghệ

Nếu được sinh ra và lớn lên tại các quốc gia châu Á vào những năm 90s, chắc hẳn bạn đã quá quen với lọ cao con hổ, đầy mùa bạc hà ấm nóng của ông bà.

Cùng tìm hiểu về dầu con hổ, phương thuốc thần kỳ được 1/3 dân số thế giới sử dụng

Tiger Balm, hay dầu cao con hổ là sản phẩm của Aw Chu Kin (? - 1908), một đại phu gốc ở Hạ Môn, Trung Quốc. Ông cùng hai con trai là Boon Par và Boon Haw đã có công phát triển sản phẩm và tạo dựng thương hiệu Tiger Balm. Tương truyền, loại dầu này được làm theo công thức cổ của các lang y, chuyên dùng cho vua chua Trung Hoa.

Cùng tìm hiểu về dầu con hổ, phương thuốc thần kỳ được 1/3 dân số thế giới sử dụng - Ảnh 1.

Aw Chu Kin

 Hiếm có vị thuốc Á Đông nào có thể xây dựng được nhãn hiệu riêng, có sức sống bền bỉ và nổi tiếng như Tiger Balm. Theo ước tính, gần 1/3 dân số thế giới đã sử dụng loại dầu này trong 100 năm qua.

Cùng tìm hiểu về dầu con hổ, phương thuốc thần kỳ được 1/3 dân số thế giới sử dụng - Ảnh 2.

Tuy không phải loại thuốc phổ biến ở phương Tây, người ta vẫn quen gọi Tiger Balm là "soothing balm (dầu làm dịu), có tác dụng rất tốt với những chứng bệnh lặt vặt như đau nhức xương khớp, hắt hơi sổ mũi hoặc côn trùng đốt.

Tiger Balm (dầu con hổ) chỉ đơn giản là tên gọi chứ không chưa bất cứ thành phần gì liên quan đến con hổ. Nó được đặt tên theo con trai Boon Haw của thầy thuốc Aw Chu Kin, có nghĩa là "con hổ hiền lành".

Cùng tìm hiểu về dầu con hổ, phương thuốc thần kỳ được 1/3 dân số thế giới sử dụng - Ảnh 3.

Được sử dụng rộng rãi ở châu Á từ cả trăm năm trước, Tiger Balm chứa một số loại dầu như bạc hà, đinh hương, cajuput... Tất cả được hòa trộn để tạo ra mùi hương dễ chịu, cảm giác ấm áp khi tiếp xúc với da và hơn hết, khiến não của chúng ta bị phân tâm.

Theo một bài viết của Wired , Tiger Balm không thực sự tấn công vào nguồn gây đau đớn hoặc nhức mỏi, mùi hương và cảm giác mà nó tạo ra khiến não bị đánh lạc hướng, giảm những triệu chứng mà cơ thể đang mắc phải.

Cùng tìm hiểu về dầu con hổ, phương thuốc thần kỳ được 1/3 dân số thế giới sử dụng - Ảnh 4.

Cả trăm năm qua, Tiger Balm được mệnh danh là thứ thuốc bình dân mà thần kỳ, có thể "chấp hết" các chứng đau mỏi cơ khớp, bong gân, đau đầu, ngạt mũi, đầy hơi... Đôi khi cảm thấy cơ thể không được khỏe, mở nắp ra hít hà cũng cảm thấy khá hơn.

Vicky Wong, một nhà báo người Anh gốc Hoa cho biết: "Mỗi khi người thấy mùi [Tiger Balm], tôi lại nhớ đến bà nội. Bất kể đau họng, cảm, chảy máu mũi, muỗi đốt - bà sẽ lấy dầu con hổ bôi cho tôi".

Cùng tìm hiểu về dầu con hổ, phương thuốc thần kỳ được 1/3 dân số thế giới sử dụng - Ảnh 5.

Không chỉ có tác dụng dược lý, Tiger Balm còn được dùng để đuổi muỗi, chống mối, gián, thậm chí còn dùng như chất tẩy cho những vết bẩn cứng đầu.

Cùng tìm hiểu về dầu con hổ, phương thuốc thần kỳ được 1/3 dân số thế giới sử dụng - Ảnh 6.

Đến nay, Tiger Balm được đăng ký nhãn hiệu ở 145 quốc gia, mỗi lần cho phép mua tối đa 100 hộp. Những người nổi tiếng như Lady Gaga hay Gwyneth Paltrow chỉ là 2 trong nhiều ngôi sao yêu thích và ủng hộ Tiger Balm.

Ở Việt Nam, chúng ta quen thuộc hơn với sản phẩm có tên gọi và thành phần tương tự: Bạch hổ hoạt lạc cao, hay cao bạch hổ. Được bán rộng rãi tại hầu hết nhà thuốc trên toàn quốc với giá 19.000 đồng.

Cùng tìm hiểu về dầu con hổ, phương thuốc thần kỳ được 1/3 dân số thế giới sử dụng - Ảnh 7.

Bạch hổ hoạt lạc cao

Dưới đây là video về quá trình sản xuất Tiger Balm của kênh Discovery:

Lịch sử và quá trình sản xuất Tiger Balm

Tham khảo Nextshark, Wired

Theo Long.J

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Case study

“Bậc thầy” tâm lý học Amazon – Bán siêu đắt nhưng khách luôn nghĩ mình là kẻ mua hời

Định giá lỗ để kéo khách, “neo giá” để làm sản phẩm có vẻ hời, áp dụng chiêu trò tâm lý để biến “khách săn deal” trở thành “khách trung thành”. Có thể nói, đế chế Amazon được xây dựng trên hàng loạt chiến thuật tâm lý học tài tình.

Có một Trương Ngọc Ánh rất khác sau ánh hào quang: Từng vừa làm chủ vừa làm quét dọn, đầu tư nhà đất thì bong bóng BĐS vỡ, bị chủ nợ truy lùng ráo riết

Trái với hình ảnh người mẫu, diễn viên thường thấy trên sân khấu, phía sau nghệ sĩ Trương Ngọc Ánh là những lo toan, tính toán, thậm chí không ít lần thất bại khi dấn thân vào con đường doanh nhân.

Đọc thêm