Câu chuyện kinh doanh

Cùng là ô tô “made in Vietnam”, sản phẩm của VinFast đã chính thức trình làng, còn Vinaxuki đang ở đâu?

21/11/2018 08:55 AM | Kinh doanh

Trong khi VinFast đã tiến những bước rất xa khi đưa các mẫu xe của mình ra đấu trường thế giới, đa dạng các dòng sản phẩm từ sedan, đến SUV rồi hardback thì "người tiên phong" Vinaxuki ngày nào giờ vẫn chỉ là mô hình hardback 4 chỗ chưa hoàn thiện. Ra mắt công chúng tại triển lãm Giảng Võ từ năm 2012, chiếc xe “made in Vietnam” của Vinaxuki đến nay vẫn chưa được lắp đầy đủ nội thất dù đã chạy thử hơn 20.000 km.

Cùng là ô tô “made in Vietnam”, sản phẩm của VinFast đã chính thức trình làng, còn Vinaxuki đang ở đâu?

Nếu như trước đây, đa phần người Việt chỉ có thể chiêm ngưỡng hai mẫu xe sang của VinFast qua hình ảnh trên mạng hay video tại triển lãm xe quốc tế Paris Motor Show thì chiều ngày 20/11, khán giả Hà Nội đã có dịp quan sát tận mắt. Ngoài hai mẫu sedan Lux SA và SUV Lux A, VinFast cũng chính thức giới thiệu mẫu xe ô tô cỡ nhỏ Fadil, đồng thời mở bán và nhận đơn đặt hàng cho các sản phẩm này.

Nếu hai dòng xe Lux SA và SUV Lux A nhắm tới phân khúc cao cấp thì Fadil là dòng xe đô thị giá rẻ, được phát triển từ mẫu Opel Karl Rocks của châu Âu. Theo tiết lộ của ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm TGĐ tập đoàn Vingroup tại lễ ra mắt, Fadil có giá bán 423 triệu đồng (chưa bao gồm thuế VAT). Tuy nhiên, trong thời gian đầu để khuyến khích đồng bào cùng chung tay xây dựng thương hiệu Việt – niềm tự hào Việt Nam thì Fadil có mức giá khá "mềm", chỉ 336 triệu đồng.

Cùng là ô tô “made in Vietnam”, sản phẩm của VinFast đã chính thức trình làng, còn Vinaxuki đang ở đâu? - Ảnh 1.

Mẫu xe sedan và SUV của VinFast tại lễ ra mắt ngày 20/11.

Trong khi VinFast đã tiến những bước rất xa khi đưa các mẫu xe của mình ra tận đấu trường thế giới, đa dạng các dòng sản phẩm từ sedan, đến SUV rồi hardback thì "người tiên phong" Vinaxuki ngày nào giờ vẫn chỉ là mô hình hardback 4 chỗ chưa hoàn thiện.

Câu chuyện của Vinaxuki bắt đầu vào khoảng những năm 2008, 2009, khi hãng xe này xác định hướng tới nội địa hoá ô tô con sau khi đã thành công với mô hình xe tải. Mong muốn tạo ra những chiếc xe chất lượng tốt nhưng giá rẻ cho người Việt, chủ tịch Bùi Ngọc Huyên mời các chuyên gia Nhật Bản, Châu Âu đến chuyển giao công nghệ sau đó Vinaxuki tự làm mọi công đoạn từ thiết kế, sản xuất khuôn mẫu, rập, hàn đến sơn, lắp ráp,...

Năm 2012, chiếc xe hơi "made in Vietnam"với tên gọi VG (Duyên dáng Việt Nam - Vietnam Graceful) lần đầu tiên ra mắt công chúng tại triển lãm Giảng Võ. Đến năm 2014, một phiên bản khác tiếp tục được ông Huyên đưa tới Vietnam AutoExpo cũng tổ chức ở triển lãm Giảng Võ. Theo chia sẻ của chủ tịch Vinaxuki ngày đó, cả 2 mẫu xe đều có phần thân vỏ do họ tự sản xuất, vì thế tỷ lệ nội địa hoá lên tới 50%.

Cùng là ô tô “made in Vietnam”, sản phẩm của VinFast đã chính thức trình làng, còn Vinaxuki đang ở đâu? - Ảnh 2.

Mẫu xe VG của Vinaxuki xuất hiện năm 2012.

Giá của các mẫu xe cũng được xác định trong khoảng 200-300 triệu đồng tuỳ theo dung tích động cơ. Ví dụ, loại 1,5l được bán ở mức 300 triệu đồng trong khi loại 1,1l, 1,2l sẽ rơi vào tầm 200 triệu đồng.

Tuy nhiên vì đầu tư công nghệ cao, lại không may gặp khủng hoảng kinh tế nên Vinaxuki bắt đầu rơi vào thua lỗ. Ngân hàng từ chối tái cơ cấu các khoản nợ ngắn hạn thành dài hạn đồng thời tiến hành bán nợ xấu. Việc này khiến Vinaxuki không thể vay vốn lưu động để sản xuất tiếp được nữa, buộc phải đóng cửa nhà máy.

Đến nay, khu nhà xưởng của Vinaxuki tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội đã hoàn toàn hoang vắng, gỉ sét. Mẫu xe VG được trưng bày tại triển lãm Giảng Võ ngày nào vẫn chưa được lắp đầy đủ nội thất dù đã chạy thử hơn 20.000 km.

Cùng là ô tô “made in Vietnam”, sản phẩm của VinFast đã chính thức trình làng, còn Vinaxuki đang ở đâu? - Ảnh 3.

Khu nhà xưởng hoàn toàn đóng cửa của Vinaxuki.

Cùng là ô tô “made in Vietnam”, sản phẩm của VinFast đã chính thức trình làng, còn Vinaxuki đang ở đâu? - Ảnh 4.
Cùng là ô tô “made in Vietnam”, sản phẩm của VinFast đã chính thức trình làng, còn Vinaxuki đang ở đâu? - Ảnh 5.
Cùng là ô tô “made in Vietnam”, sản phẩm của VinFast đã chính thức trình làng, còn Vinaxuki đang ở đâu? - Ảnh 6.

Mẫu xe VG vẫn chưa hoàn thiện phần nội thất.

Với khoản nợ ngân hàng vẫn còn trên 1.000 tỷ đồng, máy móc dần hao hụt, công nhân bỏ đi hết, khả năng để xe hơi "made in Vietnam" của Vinaxuki tiếp tục được sản xuất và lăn bánh gần như là con số 0.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Quỹ Đổi mới sáng tạo của Vingroup chính thức rót khoản vốn đầu tiên, gọi tên FulBright, ĐH Bách Khoa trong list 20 dự án khoa học và công nghệ được tài trợ, mức đầu tư lên tới 124 tỷ đồng

Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup vừa công bố danh sách 20 dự án khoa học và công nghệ được tài trợ với tổng giá trị 124 tỷ đồng, trong đó mức cao nhất là 10 tỷ đồng/dự án. Đại diện Vingroup cho biết các dự án được lựa chọn mang tính đột phát, mang lại lợi ích thiết thực trong các lĩnh vực quan trọng như Big Data, Y sinh tính toán, Gen và tế bào, Giao thông thông minh, IoT, Nhận dạng hình ảnh… đến từ các trường FulBright, ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc gia Hà Nội…

Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: Tôi không phải là "iron women", tôi chỉ là người dám nhìn thẳng vào sự thật

Thay vì sợ hãi, khi gặp bất cứ biến cố lớn nào trong cuộc đời, thay vì trốn tránh bà Cao Thị Ngọc Dung luôn dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để vượt qua nghịch cảnh, tìm an yên trong tâm hồn.

Câu chuyện kinh doanh

Ai bảo ĐH chỉ nghiên cứu suông và không có tính ứng dụng? Bách Khoa chính là tên tuổi bí ẩn đứng sau ứng dụng báo nói, app giám sát trẻ em đến trường và phần mềm chống đạo văn

Đại diện ĐH Bách Khoa cho biết giờ trường rất yên tâm khi ký các quyết định cho sinh viên bảo vệ luận văn, bởi hệ thống kiểm tra đạo văn do trường phát triển không chỉ có khả năng kiểm tra đối chiếu giữa các tài liệu tiếng Việt với nhau, mà còn check được cả sự trùng lặp thông tin giữa một tài liệu tiếng Việt và tài liệu tiếng Anh…

Case study

Cậu trai 16 tuổi lừa cả Phố Wall: Đưa công ty giặt thảm lên sàn chứng khoán, thổi giá trị tới 200 triệu USD, tài sản thanh lý khi phá sản chỉ đáng 62.000 USD

Công ty chưa bao giờ làm ăn có lãi, nhưng với những mánh khóe của mình, Minkow đã qua mắt cơ quan kiểm định, đưa ZZZZ Best lên sàn chứng khoán Mỹ.

Đọc thêm