Cùng đứng trước cơ hội, người sợ rủi ro sẽ nhắm mắt; kẻ khôn ngoan, dám mạo hiểm mới có thể đón đầu thành công: Bạn có thể đổi đời hay không phụ thuộc cả vào một yếu tố rất đơn giản

28/04/2019 09:08 AM | Sống

Cơ hội luôn đi kèm với rủi ro. Những người có thể nắm bắt được xu hướng, dám dấn thân và chấp nhận mạo hiểm mới có thể đổi đời.

Cùng đứng trước cơ hội, người sợ rủi ro sẽ nhắm mắt; kẻ khôn ngoan, dám mạo hiểm mới có thể đón đầu thành công: Bạn có thể đổi đời hay không phụ thuộc cả vào một yếu tố rất đơn giản

Người giàu thường có tầm nhìn xa, có suy nghĩ tiến bộ, có thể thấy những thay đổi xu hướng mà người bình thường không thể nhìn thấy trong các hiện tượng hoặc sự kiện rất phổ biến của đời sống xung quanh. Họ biết cách phân tích và nghiên cứu theo kiến thức và suy nghĩ của riêng họ để cuối cùng rút ra được những dự đoán tương đối chính xác.

Bởi hành động theo sự phân tích kỹ lưỡng nên dù có sự mạo hiểm, kết quả họ đạt được vẫn là điều mà đa số người nghèo không bao giờ dám mơ tới.

Vậy còn người nghèo thì sao? Họ đã quen nhìn thấy kết quả và làm mọi việc. Họ sẽ chỉ tiếp tục làm một điều gì đó khi thấy trước kết quả, lợi nhuận. Tuy nhiên, họ lại không biết cách đánh giá, dự đoán sự phát triển trong tương lai.

Nói một cách thẳng thắn, người nghèo chỉ có thể nhìn thấy lợi ích trước mắt và không thể dự đoán, nắm bắt được xu hướng phát triển lâu dài. Trong mắt họ, những người làm theo cái mới mà không chắc chắn kết quả chẳng khác nào “vứt tiền qua cửa sổ”. Sự lạc hậu của kiểu suy nghĩ này sẽ khiến người nghèo càng khó có thể tiến bộ.

Ông Trần là một doanh nhân ở Trung Quốc. Lúc đầu, ông đã mở một mặt tiền ở một thành phố ở phía Nam để làm kinh doanh sàn bình thường, nhưng vì nhiều lý do, công việc kinh doanh ngày càng tồi tệ, vì vậy mà cuối cùng, ông Trần đã phải miễn cưỡng bán lại mặt tiền riêng.

Lúc đó, phía Nam vào mùa đông và thời tiết rất lạnh. Trời mưa suốt đêm và máy điều hòa trong nhà của ông Trần đã bị hỏng vào thời điểm này. Ông Trần sống với cha mẹ già. Cả hai người đều bị viêm khớp. Vào mùa đông, họ phải chịu đựng sự đau đớn mà bệnh tật mang lại. Sự nghiệp và gia đình khiến ông đau đớn trong tâm trí tâm trạng của ông trở nên tồi tệ hơn.

Môt hôm, ông Trần đến thăm nhà một người bạn. Cũng là mùa đông ở phía Nam, nhưng nhà người bạn đó lại rất ấm áp. Biết rằng ở miền Nam Trung Quốc không có một hệ thống sưởi ấm thống nhất, ông Trần đã lập tức hỏi người bạn mình và biết rằng đó là sàn tự nhiên có thể cung cấp nhiệt.

Vài ngày sau, nhà ông Trần cũng được trang bị sàn tự sưởi ấm. Khi thấy bố mẹ mình không còn bị căng cơ do đau thấp khớp hành hạ, ông đã thở phào nhẹ nhõm. Sau đó, khi ông đến thăm nhà của những người bạn khác, ông thấy rằng tất cả họ đều phải chịu đựng thời tiết lạnh và lạnh. Tâm trí ông lóe lên một suy nghĩ.

Không lâu sau, ông Trần đã mở một cửa hàng nhượng quyền bán sàn tự sưởi ấm gần nhà. Hoạt động ban đầu rất khó khăn. Ngoài ra, cửa hàng trước đó mất rất nhiều tiền và tiền còn lại không nhiều, nhưng ông Trần – bởi đã nhìn thấy xu hướng phát triển thị trường của sàn tự sưởi ấm đã loại bỏ mọi khó khăn và kiên trì bền bỉ.

Đối với mùa đông lạnh và lạnh ở miền Nam, sàn tự sưởi ấm như một sản phẩm mới có cơ hội kinh doanh không giới hạn. Nhiều người miền Nam hy vọng sẽ có hệ thống sưởi ấm như miền Bắc và trải qua mùa đông ấm áp và thoải mái tại nhà.

Do đó, khi sàn tự sưởi ấm vừa được bán, nó đã nhận được nhiều đơn đặt hàng. Với khoản đầu tư một lần, ông Trần dần trở thành chủ sở hữu của một cửa hàng nhượng quyền địa phương nổi tiếng. Sự nghiệp của ông đang bùng nổ và ông đã thu về được lợi nhuận cực lớn.

Trong trường hợp trên, yếu tố quan trọng nhất để ông Trần có thể thành công lần nữa là ông có thể nhìn thấy xu hướng phát triển sàn tự sưởi ấm và khai thác được thế mạnh của chính mình.

 Cùng đứng trước cơ hội, người sợ rủi ro sẽ nhắm mắt; kẻ khôn ngoan, dám mạo hiểm mới có thể đón đầu thành công: Bạn có thể đổi đời hay không phụ thuộc cả vào một yếu tố rất đơn giản - Ảnh 1.

Nếu ông Trần nhìn thấy sàn tự sưởi ấm trong nhà của bạn, nhưng không có cơ hội để hỏi về tình hình, hoặc ông không nhận thấy hoặc tin tưởng vào xu hướng phát triển của sàn tự sưởi ấm ở phía Nam, có lẽ, ông vẫn còn chịu đựng cái rét trong ngôi nhà do nhiệt độ quá thấp. Cha mẹ của ông sẽ vẫn bị bệnh tật giày vò, và việc kinh doanh riêng vẫn tiếp tục khó khăn, không có nguồn thu nhập và cuộc sống gia đình sẽ tiếp tục đau khổ. Vì nắm bắt được xu hướng, cuối cùng ông Trần đã thành công.

Người nghèo luôn có thể rất chăm chỉ và làm rất nhiều việc, nhưng họ quá chú ý đến kết quả mà bỏ qua tầm quan trọng của quá trình. Người giàu nhìn thấy xu hướng trước khi chuyên tâm làm mọi thứ, và nắm được thành công trong tầm tay, giống như ông Trần trong trường hợp trên.

Do đó, cho dù đó là kinh doanh hay làm bất cứ điều gì khác trong cuộc sống, điều quan trọng là chúng ta nên nhìn vào xu hướng trước khi bắt đầu hành động. Nếu chúng ta chỉ bắt đầu từ kết quả và quá thực dụng, thì rất dễ bị ràng buộc bởi suy nghĩ của người nghèo: Chỉ chú tâm đến kết quả, bạn sẽ lãng phí rất nhiều cơ hội tốt để đổi đời.

Theo Hà Lê

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Uniqlo gọi Việt Nam là ‘miền đất hứa’, tiết lộ sẽ sớm mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội và ‘nhiều hơn 100’ địa điểm trên khắp cả nước

Chủ tịch kiêm CEO của Fast Retailing, tỷ phú Tadashi Yanai cho biết tại một cuộc họp báo ngày 5/12 diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh: "Việt Nam có tiềm năng lớn và sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới".

Shark Việt: Khi mình đã đưa tiền giúp cho ai rồi thì coi như đi không trở về. Kiếp sau không trả thì nhiều kiếp sau người ta trả!

Shark Việt cho biết khi mình đã đưa tiền cho ai rồi, đã giúp ai rồi thì coi như là đi không trở về, như thế tâm cho nhàn.

Câu chuyện kinh doanh

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước!

Sau hơn 30 năm kinh doanh, Tadashi Yanai đã đúc rút ra 23 nguyên tắc quản lý, chia làm tám chủ đề chính và coi chúng là linh hồn của Fast Retailing.

Hiện tượng startup “ngáo giá”: Shark Bình cho rằng vẽ ra tương lai hoành tráng là không đủ, shark Hưng lại nhìn nhận "với anh có thể là bầu trời nhưng với tôi chỉ là vũng nước"

Trong khi đó, shark Dzung chia sẻ sai lầm lớn nhất của startup là tự tin thái quá dẫn đến việc không biết lắng nghe, không thay đổi. Do đó dẫn đến việc đi sai hướng khi quay lại thì những người khác đã đi quá xa rồi.

Đọc thêm