Cùng chịu cảnh giá nhiên liệu tăng vọt, tại sao lợi nhuận Vietjet Air vẫn tăng 60% trong khi Vietnam Airlines giảm 65%?

02/11/2018 11:51 AM | Kinh doanh

Trong quý 3/2018, Vietjet Air báo lãi hợp nhất hơn 1.700 tỷ đồng, trong khi Vietnam Airlines lãi 571 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận Vietjet Air tăng gần 60% còn Vietnam Airlines giảm 65%.

Hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air đều đã công bố kết quả kinh doanh quý 3/2018. Theo đó, doanh thu cả 2 hãng hàng không đều duy trì tốc độ tăng trưởng 2 chữ số, nhưng lợi nhuận lại diễn biến trái ngược.

Cụ thể, về phía Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia đạt doanh thu gần 25.400 tỷ đồng trong quý 3, tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận trước thuế lại giảm tới 65%, xuống 571 tỷ đồng.

Vietnam Airlines cho biết, nguyên nhân khiến lợi nhuận sụt giảm mạnh là do giá nhiên liệu và tỷ giá cùng tăng. Dữ liệu trên trang Index Mundi cho thấy, giá nhiên liệu hàng không tại thời điểm tháng 9/2018 đã tăng 32% so với hồi tháng 10/2017.

Cùng chịu cảnh giá nhiên liệu tăng vọt, tại sao lợi nhuận Vietjet Air vẫn tăng 60% trong khi Vietnam Airlines giảm 65%? - Ảnh 1.

Biểu đồ giá nhiên liệu hàng không và giá dầu. Nguồn: IATA

Cũng chịu áp lực từ giá nhiên liệu nhưng lợi nhuận hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air vẫn đạt trên 1.700 tỷ đồng, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước.

Vietjet Air cho biết, lợi nhuận năm nay tăng mạnh chủ yếu nhờ doanh thu từ hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa tăng 45% so với cùng kỳ, do số tàu hoạt động trong kỳ là 57 trong khi năm ngoái là 40 chiếc. Tỉ lệ lấp đầy các chuyến bay đạt xấp xỉ 89%.

Bên cạnh đó, trong quý 3/2018, Vietjet Air có phát sinh khoản doanh thu từ Sale & lease back 3 máy bay, trong khi cùng kỳ quý 3/2017 không có hoạt động này. Theo tính toán, hoạt động này đem về khoảng 560 tỷ đồng lãi gộp cho Vietjet Air trong quý 3, chiếm gần 1/4 trong cơ cấu lợi nhuận gộp.

Cùng chịu cảnh giá nhiên liệu tăng vọt, tại sao lợi nhuận Vietjet Air vẫn tăng 60% trong khi Vietnam Airlines giảm 65%? - Ảnh 2.

Theo Vietjet Air, việc đưa vào vận hành thế hệ tàu bay mới A320/A321neo với động cơ tiết kiệm nhiên liệu lên tới 16%, bên cạnh việc tăng cường mở rộng các đường bay quốc tế, với chi phí nhiên liệu tra nạp tại thị trường nước ngoài thấp hơn thị trường trong nước khoảng 30% (do chính sách thuế, phí của các nước) giúp Vietjet giảm thêm chi phí trên mỗi ghế km (CASK) bao gồm xăng dầu. Các chương trình cải tiến trong công tác vận hành tiết kiệm các chi phí khai thác không bao gồm xăng dầu khoảng 5%.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), giá nhiên liệu tăng phần nào ảnh hưởng tới lợi nhuận Vietjet Air. Tuy nhiên, Vietjet Air đã nâng được giá vé trung bình trên mỗi hành khách nhờ điều chỉnh giá và thực hiện nhiều hơn các chuyến bay quốc tế, đồng thời cải thiện hiệu suất hoạt động trên mỗi chuyến bay. Nhờ đó, hãng hàng không này hạn chế được phần nào tác động của giá nhiên liệu lên lợi nhuận.

Rồng Việt đánh giá, tăng trưởng của Vietjet Air sẽ ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các đường bay quốc tế. Điểm thuận lợi với Vietjet là khách quốc tế đến Việt Nam nhiều khả năng vẫn sẽ tăng mạnh trong những năm tới. Tuy nhiên, đây là yếu tố cần theo dõi sát sao vì xu hướng này hoàn toàn có thể bị đảo ngược bởi các nhân tố bất ngờ. Dư địa mở các đường bay quốc tế cũng sẽ hẹp lại khi mà Vietjet đã phủ tương đối nhiều đường bay trong các năm vừa qua. Hãng sẽ cần tăng được tần suất của các dường bay hiện hữu.

Theo VDSC, 2018-2019 là giai đoạn mà đội bay của Vietjet đạt được hiệu suất khai thác cao nhất. Điều này còn giúp Vietjet chống chọi ảnh hưởng của giá nhiên liệu tăng. Tuy nhiên, nhìn xa hơn có những rủi ro nhất định về việc tăng trưởng hành khách chậm lại, trong khi đội bay ngày càng mở rộng. Bên cạnh đó là các rủi ro về tỷ giá, lãi suất hay căng thẳng chính trị.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM