Cục TMĐT và Kinh tế số cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi nhận đơn đặt hàng qua mạng

12/01/2019 10:22 AM | Kinh doanh

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, gần đây, Cục đã tiếp nhận phản ánh việc một số người tiêu dùng “bất đắc dĩ” nhận được đơn hàng từ các website thương mại điện tử mặc dù họ không thực hiện đặt hàng trên các website đó.

Cục TMĐT và Kinh tế số cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi nhận đơn đặt hàng qua mạng

Hôm qua, ngày 11/1/2019, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương đã phát thông báo cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo khi nhận đơn đặt hàng qua mạng.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, thời gian gần đây, Cục đã tiếp nhận phản ánh của một số cơ quan báo chí truyền thông và người tiêu dùng về việc người tiêu dùng “bất đắc dĩ” nhận được đơn hàng từ các website thương mại điện tử mặc dù họ không thực hiện đặt hàng trên các website đó.

Theo phản ánh, các đối tượng thường gửi bưu kiện đến địa chỉ nhà riêng người tiêu dùng (với đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng…) khi người tiêu dùng không ở nhà, do đó người nhà nhận thay mà không xác nhận lại với họ về việc có đặt mua sản phẩm hay không.

"Thông thường, các đơn hàng này có giá trị nhỏ nên người nhà khi nhận hàng hộ đã trả tiền cho bên vận chuyển mà không kiểm tra sản phẩm. Ngoài ra, sản phẩm nhận được không đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng. Ví dụ, bên ngoài bưu phẩm ghi là phụ kiện thời trang, nhưng khi mở ra là 1 cái kẹp giấy, tuýp kem đánh răng hoặc vật dụng có giá trị nhỏ khác", thông báo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nêu.

Để tránh tình trạng nêu trên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo mgười nhận hàng cần thận trọng, xác nhận kỹ với người nhà về việc có đặt hàng tại webiste thương mại điện tử hay không; kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi thanh toán để đảm bảo sản phẩm đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng.

Bên cạnh đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng yêu cầu các website thương mại điện tử và các đơn vị hỗ trợ vận chuyển rà soát lại quy trình giao hàng và xác nhận đơn hàng tránh bị đối tượng xấu lợi dụng.

Trường hợp gặp tình trạng bị giao sản phẩm mà mình không đặt hàng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề nghị người tiêu dùng cần phản ánh với Cục theo địa chỉ: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử; điện thoại: 024.22205512; email: qltmdt@moit.gov.vn).

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số công bố hồi tháng 9 năm ngoái, lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ là trở ngại lớn thứ 2 với người tiêu dùng Việt Nam khi mua sắm trực tuyến, chỉ xếp sau lo ngại sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam còn chưa tham gia mua sắm trực tuyến, bên cạnh các lý do khác như: khó kiểm định chất lượng hàng hóa, không đủ thông tin để ra quyết định, cách thức đặt hàng trực tuyến quá rắc rối...

Theo Vân Anh

ICT News

Từ khóa:  lừa đảo
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

'Người đàn bà thép' FPT Retail khuyên phụ nữ muốn phát triển sự nghiệp, làm sếp: Nếu có thể, hãy lấy người cùng công ty!

Với những nhà lãnh đạo nữ như bà Điệp, để vừa phát triển sự nghiệp nhưng vẫn hạnh phúc gia đình, họ cần làm thêm một việc khá quan trọng là cân bằng 2 yếu tố này.

‘Cảnh giới’ mới của KFC ở Trung Quốc: Khách order qua màn hình cảm ứng, camera quét gương mặt để thanh toán và AI ‘học’ khẩu vị của từng người để gợi ý menu phù hợp

Tất cả đều nằm trong nỗ lực nhằm duy trì vị thế của chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh của Yum China tại thị trường Trung Quốc.

Từ du học sinh bỏ cơ hội ở lại Singapore đến nữ sáng lập startup nội thất thời 4.0

Flexfit là startup khá kín tiếng trong ngành nội thất dù đã được 2 quỹ đầu tư rót vốn vào. Ít ai biết nhà sáng lập công ty này vốn là người đứng sau một số startup thành công khác của Việt Nam.

Đọc thêm