Cứ dạy và học tiếng Anh như thế này, khởi nghiệp ở Việt Nam còn xa mới mơ đến chuyện "hóa kỳ lân"

29/10/2016 10:06 AM | Xã hội

Hệ thống trường học ở Việt Nam với những phương pháp lạc hậu trong dạy và học Tiếng Anh đã và đang tác động tiêu cực đến hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.

Đó chính là nhận định được đưa ra trong báo cáo về khởi nghiệp Việt Nam của SECO EP - chương trình hỗ trợ khởi nghiệp chính phủ Thụy Sĩ giành cho Việt Nam, và một lần nữa được nhắc lại trong bài báo của tác giả Jason Kassel trên trang tin về khởi nghiệp và công nghệ châu Á Tech in Asia.

Báo cáo mang tên “Vietnam Actionable Startup Ecosystem” chỉ rõ “Các startup ở Việt Nam cần tập trung trau dồi thêm kiến thức về nhiều mặt, trong đó, thứ cần bắt đầu đầu tiên chính là Tiếng Anh”. Chính do vốn Tiếng Anh còn yếu, các startup Việt đã vuột mất nhiều cơ hội để tiếp cận và trình bày ý tưởng với các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo thống kê từ chính Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm trung bình của học sinh Việt Nam trong các bài kiểm tra Tiếng Anh đã giảm trong 2 năm trở lại đây. Trong số 8 môn văn hóa được dạy phổ cập, môn Ngoại ngữ (thường là Tiếng Anh) có điểm số thảm hại nhất.

Chưa dừng lại ở đó, có nhiều con số còn báo động hơn. Cụ thể, cứ trong 6 học sinh thì lại có 1 học sinh chỉ đạt khoảng 2,5 - 3 điểm trong các bài kiểm tra Tiếng Anh. Đây mới là thống kê cho các học sinh ở thành phố, vì thế nó còn có thể tệ hơn nếu tính cả bài thi Tiếng Anh của các học sinh ở tỉnh lẻ.

Còn nhớ, Nguyên Bộ trưởng Bô Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đã từng nhấn mạnh một vài điểm về việc học Tiếng Anh của học sinh Việt Nam:

Trong một bài kiểm tra, rất nhiều học sinh bỏ qua câu hỏi viết luận Trong bài kiểm tra, hoc sinh Việt Nam thường giành nhiều thời gian hơn chỉ để làm câu hỏi trắc nghiệm, vì có thể làm nhanh. Cách học sinh làm chủ yếu là “khoanh bừa” để lấy số điểm từ 2 -3 Sinh viên đại học có khả năng Tiếng Anh khá nghèo nàn

Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu rằng các kỳ thi hoàn toàn thực ra không giúp cho một học sinh có thể cải thiện trình độ Tiếng Anh nhiều. Nếu lấy thang đo kết hợp cả điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi vào Đại Học môn Tiếng Anh thì kết quả của học sinh Việt Nam là chỉ có 10% có điểm trên 5, điểm trung bình tất cả là 3,22 và tệ nhất, chỉ có 0,28% có điểm 9 hoặc cao hơn.

Trong khi đó, báo cáo của SECO EP lập luận rằng ở một quốc gia, một hệ sinh thái khởi nghiệp tốt bao giờ cũng được xây nên từ một nền móng cơ bản vững chắc.

Trong khi đó, nhìn lại Việt Nam, một học sinh bước ra khỏi 12 năm đào tạo của nền giáo dục nhưng Tiếng Anh thì chưa chắc đã đủ để có thể giao tiếp. Chính vì thế, là không khó hiểu khi báo cáo nhận định rằng để tìm giải pháp cho một hệ sinh thái khởi nghiệp khỏe mạnh, các bộ ban ngành ở nước ta trước tiên nên tìm giải pháp để dạy học sinh giao tiếp Tiếng Anh thành thạo trước đã.

Vượng Lê

Cùng chuyên mục
XEM