Cư dân mạng Trung Quốc thắc mắc hỏi CEO Lei Jun: “Tại sao Xiaomi không thể trở thành thương hiệu quốc gia?”

11/01/2019 09:15 AM | Công nghệ

Tại sao Xiaomi không thể trở thành thương hiệu đại diện cho quốc gia chính là câu hỏi mà nhiều cư dân mạng Trung Quốc mới đây đã đề cập với CEO Lei Jun trong một cuộc phỏng vấn mới đây.

Cư dân mạng Trung Quốc thắc mắc hỏi CEO Lei Jun: “Tại sao Xiaomi không thể trở thành thương hiệu quốc gia?”

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc mới đây đã tò mò đặt câu hỏi cho chính CEO Lei Jun của Xiaomi về việc tại sao "hạt gạo nhỏ" không thể trở thành "gã khổng lồ công nghệ" của Trung Quốc.

Đặc biệt khi Xiaomi đang có những bước tiến vô cùng vững chắc, thậm chí dẫn đầu tại nhiều thị trường, trong đó có Ấn Độ nhưng lại không thể vượt qua được cái bóng quá lớn của Huawei tại Trung Quốc?

Cụ thể trong một phiên trò chuyện ngắn giữa CEO Xiaomi Lei Jun và một số fan của Xiaomi tại Trung Quốc. Nhiều người đã không ngần ngại đặt thẳng vấn đề với Lei Jun về câu hỏi tại sao Huawei được coi như thương hiệu quốc gia còn Xiaomi thì không?

Tất nhiên CEO Xiaomi đã từ chối trả lời câu hỏi này nhưng rõ ràng, đây là một câu hỏi hay và để lại cho Jun nhiều trăn trở về tương lai của Xiaomi. Làm sao để biến Xiaomi trở thành thương hiệu quốc gia giống như lời người hỏi chắc chắn là điều "hạt gạo nhỏ" mong ước từ lâu nhưng chưa biết khi nào sẽ thành hiện thực.

Theo báo cáo tài chính Q3/2018, Xiaomi đã dẫn đầu thị trường smartphone tại Ấn Độ trong bốn quý liên tiếp với thị phần cao nhất. Bên cạnh đó, doanh số smartphone của Xiaomi tại thị trường Indonesia cũng tăng tới 336% so với cùng kỳ năm trước, qua đó đưa Xiaomi vươn lên vị trí thứ hai tại thị trường này.

Cư dân mạng Trung Quốc thắc mắc hỏi CEO Lei Jun: “Tại sao Xiaomi không thể trở thành thương hiệu quốc gia?” - Ảnh 1.

Ở các thị trường khác, Xiaomi cũng đạt được những tín hiệu khả quan không kém. Đơn cử như doanh số của Xiaomi tại thị trường Tây Âu đã tăng tới 386% so với cùng kỳ năm ngoái và giúp hãng có được vị trí thứ tư. Bên cạnh đó, Xiaomi cũng xuất sắc lọt vào top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại hơn 30 quôc gia và khu vực.

Doanh thu của Xiaomi tại nước ngoài tăng tới 112,7% so với năm trước và tỷ lệ doanh thu kiếm được từ nước ngoài chiếm tới 43,9%. Khi thị trường smartphone toàn cầu dần chững lại, những hãng như Xiaomi lại bất ngờ trở thành động lực tăng trưởng chính cho ngành công nghiệp di động toàn cầu.

Cư dân mạng Trung Quốc thắc mắc hỏi CEO Lei Jun: “Tại sao Xiaomi không thể trở thành thương hiệu quốc gia?” - Ảnh 2.

Nhưng khoan đây mới chỉ là những thành tích của Xiaomi tại thị trường nước ngoài, còn thị trường Trung Quốc thì quả là thảm họa. Theo thống kê mới đây của hãng phân tích Canalys, doanh số smartphone của Xiaomi tại Trung Quốc chỉ chiếm 13%, đứng thứ 4 sau Oppo, Vivo và Huawei.

Như vậy trước khi trở thành thương hiệu quốc gia, Xiaomi rõ ràng còn phải cải thiện khá nhiều thị phần tại thị trường nội địa. Ngoài Huawei, Xiaomi còn phải làm cách nào vượt mặt được cả Oppo và Vivo thì mới có cơ hội được người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá cao như Huawei.

Theo Thiên Long

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  xiaomi
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Công việc phần lớn tỷ phú và triệu phú làm trước khi giàu

Kỹ năng bán hàng là nhân tố giúp nhiều người nổi tiếng và lãnh đạo doanh nghiệp thành công.

Đọc thêm